26 ต.ค. 2023 เวลา 09:13 • หนังสือ

”เดินทีละก้าว กินข้าวทีละคำ“ โฟกัสทีละขั้นตอน

ความสำเร็จคือความฝันที่เราทุกคนอยากมี แต่แค่คิดก็เหนื่อยแล้ว จึงทำให้คนส่วนใหญ่ไม่ลงมือทำ เส้นทางอันแสนยาวไกลสู่ความสำเร็จแน่นอนว่าย่อมไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ นั่นคือความจริงของโลกนี้ครับ
สิ่งหนึ่งที่ผู้คนเข้าใจผิดเกี่ยวกับความสำเร็จนั่นคือ การทุ่มเทพลังอย่างบ้าคลั่งเพื่อให้ได้ผลลัพธ์อันแสนรวดเร็ว
แต่นั่นไม่ใช่วิธีที่ได้ผลของจักรวาลนี้
ความสำเร็จไม่ได้หมายถึง ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นทันที ความรวดเร็วไม่ใช่เนื้อหาสำคัญ เพราะการไล่ล่าความสำเร็จนั้นเปรียบเสมือนการวิ่งมาราธอน ผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่จะเกิดขึ้นได้จากการลงมือทำเล็กๆน้อยๆทุกวัน
เพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะเริ่มต้นก้าวแรกได้อย่างไม่ลังเล คุณจะต้องปลูกฝังกรอบความคิด “เดินทีละก้าว กินข้าวทีละคำ” (โฟกัสทีละก้าวนั่นเอง)
และนี่คือสิ่งที่เกิดขึ้น เมื่อคุณนำแนวคิด “การโฟกัสทีละขั้นตอน“ ไปใช้
1.คุณจะปลดพันธนาการแห่งความคิดมาก
เป้าหมายที่เปี่ยมด้วยคุณค่าย่อมไม่ได้มาง่ายๆ แต่ไม่ใช่ว่า มันจะเป็นไปไม่ได้
ผู้คนจำนวนมากยอมแพ้ต่อเป้าหมายเร็วเกินไป เพราะพวกเขาไม่มีความอดทน พวกเขาคาดหวังเป้าหมายใหญ่เกินไปตั้งแต่ครั้งแรกซึ่งนั่นไม่ได้ช่วยอะไรนอกจากความรู้สึกท่วมท้นและการคิดมาก
การที่คุณจะรักษาแรงใจไว้ได้ มันสำคัญที่คุณต้องทำสิ่งต่างๆอย่างไม่รีบร้อน “เดินทีละก้าว” สิ่งนี้จะช่วยให้คุณเครียดและกังวลน้อยลงในขณะที่กำลังทำเป้าหมายใหญ่
แทนที่จะคิดถึงเป้าหมายใหญ่ๆเพียงอย่างเดียว ลองย่อยมันให้เล็กลงสู่ขั้นตอนที่ลงมือทำได้ สิ่งนี้จะทำให้การผจญภัยดูน่ากลัวน้อยลงนั่นเอง
เมื่อคุณโฟกัสทีละก้าว คุณจะมีสมาธิอย่างเต็มที่ โดยไม่ต้องกังวลถึงงานอื่นๆที่ต้องทำ วิธีนี้จะช่วยให้คุณจัดการกับเป้าหมายโดยไม่กดดันตัวเองจนเกินไป
เมื่อความเครียดน้อยลง คุณจะทำงานได้ดีขึ้นและดึงศักยภาพที่ดีที่สุดของคุณออกมาได้นั้นเอง
2.ลดอาการผัดวันประกันพรุ่ง
ในการเริ่มต้นทำสิ่งใหม่ๆ แน่นอนว่าแรงจูงใจเป็นสิ่งสำคัญ แต่หากงานชิ้นนั้นใหญ่จนเกินไปจนดูน่ากลัว แรงจูงใจเหล่านั้นจะหายไป และนำไปสู่การผัดวันประกันพรุ่งในที่สุด
การย่อยงานใหญ่ๆเป็นส่วนเล็กๆ จะช่วยลดปัจจัยความน่ากลัวของงาน จนในที่สุดคุณจะลงมือทำทันที
การโฟกัสทีละขั้นตอนจะช่วยให้คุณ เริ่มต้นลงมือทำทีละอย่างให้สำเร็จ จากนั้นจึงทำขั้นตอนต่อๆไปเรื่อยๆ คุณจะเริ่มเห็นเป้าหมายเป็นเรื่องท้าทายและชัดเจนขึ้น
3.คงความสม่ำเสมอ
การรักษาความสม่ำเสมอถือเป็นกุญแจสำคัญไม่ว่าจะลงมือทำเป้าหมายใดก็ตาม เมื่อคุณเริ่มทีละขั้นตอน คุณจะจดจ่อและใส่ความพยายามลงไปในขั้นตอนนั้นอย่างเต็มที่ คุณจะไม่ถูกความคิดรบกวนด้วยการเผลอคิดไกลจนเกินไป วิธีนี้จะช่วยให้คุณลงมือทำได้อย่างสม่ำเสมอ
เริ่มทำทีละขั้นตอน โฟกัสไปที่ขั้นตอนเล็กๆตรงหน้า คุณกำลังสร้างความก้าวหน้าให้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง การลงมือทำเพื่อเป้าหมายอย่างต่อเนื่องจะสร้างนิสัยจนเป็นกิจวัตรประจำวัน และกิจวัตรประจำวันนี่แหละคือสิ่งที่บอกว่าคุณจะสำเร็จหรือล้มเหลว
4.อยู่บนเส้นทางที่ถูกต้อง
เส้นทางสู่ความสำเร็จไม่ได้เป็นเส้นตรงเสมอไป ในความจริงมันคือถนนที่คดเคี้ยวและเต็มไปด้วยอุปสรรค์มากมาย หลายครั้งมันมาในรูปแบบของความยากลำบากที่คุณไม่เคยคิดว่าจะเจอ แต่เมื่อคุณจดจ่อทีละขั้นตอน มันจะช่วยให้คุณประเมินได้ว่าขั้นตอนที่ทำอยู่ สอดคล้องกับเป้าหมายที่วางไว้หรือไม่ ขั้นตอนไหนที่ได้ผลหรือไม่ได้ผล ดังนั้น คุณจะสามารถปรับทิศทางสู่เป้าหมายที่ถูกต้องได้
5.ช่วยลดอาการหมดไฟ
การคิดหรือทำงานใหญ่ๆเป็นเวลายาวนานจะนำไปสู่ความล้าทั้งทางร่างกายและจิตใจ เมื่อถึงจุดนั้น คุณจะเกิดภาวะหมดไฟ หรือไม่สามารถรับมือต่อความกดดันได้อีก
แต่แทนที่คุณจะคิดจัดการปัญหาใหญ่ๆเพียงครั้งเดียว ถ้าคุณโฟกัสทีละขั้นตอนและไปอย่างช้าๆ มันจะช่วยลดความเสี่ยงต่อภาวะหมดไฟได้
วิธีทำงานทีละขั้นตอนจะช่วยให้คุณเกิดสมดุล ทั้งในชีวิตส่วนตัวและชีวิตการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ การรับรู้ถึงความก้าวหน้าทีละนิดจะสร้างกำลังใจระหว่างทางที่คุณเดินไปสู่เป้าหมาย คุณจะลงมือทำอย่างสม่ำเสมอ โดยปราศจากความกดดันและความเครียดที่ไม่จำเป็น
ไปช้าๆและลงมือทำอย่างมีระบบจะสร้างความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง ในขณะเดียวกันมันยังเป็นเกราะป้องกันความเครียด ความกังวล ให้คุณได้มีความสนุกทั้งทางร่างกายและจิตใจ ไปพร้อมกับเป้าหมายที่คุณวางไว้
ขอบคุณสำหรับการอ่านบทความ Daily Good
หากเพื่อนๆสนใจอยากอ่านเนื้อหาอ้างอิง สามารถอ่านได้บน Medium ในชื่อ How Taking One Step At a Time Can Help Achieve Anything โดยคุณ Dr.Roopleen
ช่องทางการติดตามและพูดคุย
YouTube: Daily Good (Podcast and Articles)
Facebook: Daily Good
Blockdit: Daily Good
โฆษณา