26 ต.ค. 2023 เวลา 13:28 • การศึกษา

เรียนเมืองนอก อย่าลืม!

จากผลการจัดอันดับมหา'ลัยโลกของ Time Higer Education ผมเองอาจจะโชคดีได้เรียน Top 30 และได้รับทุนจากรัฐบาล บางคนเลยมองว่าบทความนี้จะมาขิง? ไม่ใช่! และไม่ได้จะมาบอกวิธีการเข้ามหาลัยเหล่านั้นอย่างไรด้วย
แต่ผมจะบอกบอกว่า มี 2 อย่างที่ผมอยากทำแต่ไม่ได้ทำตอนนั้น คือ
1) เข้าปรึกษากับจนท.ทางวิชาการ ไม่ว่าจะเป็นวางแผนการเรียน การสอบ การหาข้อมูลทางวิชาการที่น่าเชื่อถือ และถ้าน้องหรือลูกหลานใครกำลังจะไปต่อนอก ไม่ต้องสนอันดับครับ ท่องไว้ว่า ค่าเรียนเท่าไหร่ใช้บริการให้คุ้ม (คุยกับ จนท. เยอะๆ) ข้อดี คือ ฝึกภาษาอังกฤษทางอ้อม
2) การใช้ฐานข้อมูลซึ่ง มหาลัยในไทยและ รร. ไม่ค่อยจะเน้น แต่ เพื่อนต่างชาติผมคล่องมาก! และผมมาคล่องตอนนี้-ผมก็เรียนเอง จบเอง เจ็บเอง นักเลงพอ!
ปล. ถ้ามีใครเวลาว่างก่อนไปเรียน ลองเข้า YouTube ไปหาฟังวิธีฝึกใช้ word อย่างมืออาชีพ / Endnote / Zotero --- 3 โปรแกรมจบเกียรตินิยมแน่ ๆ และที่สำคัญสุดคือ บริหารเวลาให้เป็นนะครับ
เรียนสุด ใช้ชีวิตสุด ใช้เวลาสุด = ขิต
ผมเอง
โฆษณา