30 ต.ค. 2023 เวลา 01:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Weekly Market EP.38 by AIAIMT – มาอัปเดตข่าวสารตลาดทุนรอบโลก

Weekly Market Update by AIAIMT / 13 October 2023 – 20 October 2023
EP.38: อัปเดตข่าวสารตลาดทุน โดย บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) / 13 ตุลาคม 2566 – 20 ตุลาคม 2566
ภาพรวม Index
📌 ปัจจัยบวก :
• นายกเศรษฐา กล่าวแถลงบนเวทีการประชุมเกี่ยวกับ One Belt One Road ที่จีน ดันโครงการแลนด์บริดจ์ภาคใต้ เป็นส่วนสำคัญเชื่อมโยงจีน ชูลดต้นทุน-เวลา ขนส่งไม่ต้องอ้อมช่องแคบมะละกา
• ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 3/2566 ของจีนขยายตัว 4.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี แข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดไว้ว่าอาจขยายตัว 4.6% ซึ่งทำให้ตลาดคาดหวังว่า จีนจะสามารถบรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้ได้
• ยอดค้าปลีกจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดการอุปโภคบริโภค ปรับตัวขึ้น 5.5% ในเดือนกันยายน ซึ่งดีกว่าในเดือนสิงหาคม ที่เพิ่มขึ้น 4.6% และแข็งแกร่งกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าอาจเพิ่มขึ้น 4.9%
📌 ปัจจัยลบ :
• สงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ดูท่าทียังไม่จบง่ายๆ หลังจากนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐเตรียมขอสภาคองเกรสเพิ่มงบเพื่อช่วยอิสราเอล ทำให้สงครามครั้งนี้น่าจะบานปลายก็เป็นแรงกดดันตลาดอีกด้าน
• นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า เฟดอาจจะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ หากเศรษฐกิจสหรัฐแข็งแกร่งและตลาดแรงงานตึงตัว
• Tesla เปิดเผยว่า กำไรต่อหุ้นในไตรมาส 3 อยู่ที่ 66 เซนต์ ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 73 เซนต์ และรายได้อยู่ที่ 2.335 หมื่นล้านดอลลาร์ ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 2.41 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่
ไตรมาส 2 ของปี 2562 ที่ทั้งกำไรและรายได้ของ Tesla ออกมาต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์
• ภาพรวมเศรษฐกิจเอเชีย IMF คาดการณ์ว่าวิกฤตภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนจะส่งผลกระทบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจของเอเชียที่เคยเติบโตเร็วให้ชะลอตัว
• นักลงทุนยังวิตกกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาทระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากรัฐบาลสหรัฐขยายขอบข่ายการใช้มาตรการระงับการส่งออกชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI) ให้กับจีน โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันไม่ให้จีนนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยไปใช้ในการพัฒนากองทัพ
หมายเหตุ: ข้อมูลอ้างอิงจาก สำนักข่าวอินโฟเควสท์ www.infoquest.co.th, บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) ณ วันที่ 23 ตุลาคม 2566
ข้อมูลนี้จัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่ทั่วไป ผู้ใช้ต้องใช้ความระมัดระวังด้วยวิจารณญาณและรับผิดชอบในความเสี่ยงต่างๆ ด้วยตนเอง
เริ่มวางแผนการเงินระยะยาว กับ AIA InvestPro บริการผู้เชี่ยวชาญที่ช่วยดูแลการลงทุนจาก AIA และ บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) ผ่านกรมธรรม์ประกันชีวิตควบการลงทุน เอไอเอ ยูนิต ลิงค์ ที่เหมาะกับคุณได้แล้ววันนี้
ติดต่อตัวแทน เอไอเอ หรือดูรายละเอียดได้ที่ : https://www.aia.co.th/th/our-products/save-invest/unit-linked
คำเตือน:
• ผู้ขอเอาประกันภัยควรทำความเข้าใจรายละเอียด เงื่อนไข ความคุ้มครองและข้อยกเว้น ก่อนตัดสินใจทำประกันภัย รวมทั้งศึกษาทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไข ผลตอบแทน และความเสี่ยงจากการลงทุน ก่อนตัดสินใจลงทุน
• ข้อกำหนดและเงื่อนไขของความคุ้มครองจะระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัยที่ออกให้กับผู้ถือกรมธรรม์
• ผลการดำเนินงานในอดีต/ ผลการเปรียบเทียบผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต
ติดตาม Community AIA Thailand ได้ที่ https://www.blockdit.com/aiathailand

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา