27 ต.ค. 2023 เวลา 16:17 • ข่าวรอบโลก

ขีปนาวุธ ATACMS (Army Tactical Missile System) ที่บริจาคโดยสหรัฐฯ ของยูเครน

ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นข้อได้เปรียบเชิงกลยุทธ์ในการต่อสู้กับรัสเซีย ตามการระบุของผู้เชี่ยวชาญ ขีปนาวุธเหล่านี้มีอาวุธยุทโธปกรณ์ซึ่งช่วยให้สามารถโจมตีเป้าหมายหลายเป้าหมายที่กระจายออกไป ขัดขวางกลยุทธ์ของรัสเซียในการรวบรวมทรัพย์สินหลักของตน
1
ความสามารถระยะไกลของ ATACMS ช่วยให้ยูเครนสามารถโจมตีเป้าหมายที่มีมูลค่าสูง เช่น คลังอาวุธและกระสุนจากระยะไกลที่สำคัญ เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ยูเครนใช้ ATACMS ในการโจมตีสนามบินสองแห่งในดินแดนที่รัสเซียยึดครอง ส่งผลให้คลังกระสุนและเฮลิคอปเตอร์ของรัสเซียเสียหาย รวมถึงสร้างความเสียหายให้กับสนามบินด้วย
สิ่งนี้ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในขีดความสามารถของยูเครน เนื่องจากก่อนหน้านี้พวกเขาอาศัยอาวุธระยะไกลอื่นๆ เช่น ขีปนาวุธ Storm Shadow จากสหราชอาณาจักรและฝรั่งเศส และระบบจรวด HIMARS จากสหรัฐอเมริกา อาวุธยุทโธปกรณ์ใน ATACMS ช่วยให้ยูเครนได้เปรียบเหนือยุทธวิธีของรัสเซีย ก่อนหน้านี้ กองกำลังรัสเซียได้รวมกลุ่มอุปกรณ์ของตน
ทำให้พวกเขาเสี่ยงต่อการถูกโจมตีจากระบบจรวด HIMARS อย่างไรก็ตาม พวกเขาปรับตัวและกระจายทรัพย์สินของตนอย่างรวดเร็วเพื่อลดผลกระทบจากการประท้วงดังกล่าว ขณะนี้ ด้วยอาวุธยุทโธปกรณ์ ยูเครนสามารถโจมตีอุปกรณ์ที่กระจายตัวในวงกว้างได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในอดีต ยูเครนต้องพึ่งพาระบบ "หนึ่งต่อหนึ่ง" ซึ่งพวกเขาจะต้องยิงขีปนาวุธหลายลูกเพื่อทำลายเป้าหมายหลายเป้าหมาย
ด้วยอาวุธคลัสเตอร์ของ ATACMS ยูเครนสามารถทำลายเฮลิคอปเตอร์หลายลำที่สนามบินได้ด้วยขีปนาวุธเพียงลูกเดียว สิ่งนี้ไม่เพียงเพิ่มประสิทธิภาพในการโจมตีของยูเครนเท่านั้น แต่ยังเป็นความท้าทายใหม่สำหรับผู้บัญชาการรัสเซียในการปรับตัวด้วย ตามที่ผู้เชี่ยวชาญระบุ
ทางเลือกเดียวที่เป็นไปได้ของรัสเซียในตอนนี้คือการกระจายทรัพย์สินของตนออกไปให้มากขึ้น แต่สิ่งนี้กลับมาพร้อมกับข้อเสียเปรียบที่สำคัญ มันจะขยายขอบเขตการขนส่งของรัสเซียซึ่งเสื่อมโทรมลงอย่างมาก และลดประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของเครื่องบินของพวกเขา นอกจากนี้ ขีปนาวุธ ATACMS มีพิสัยประมาณ 100 ไมล์ ส่งผลให้รัสเซียต้องย้ายทรัพย์สินของตนออกห่างจากแนวหน้า
ดังนั้นจึงจำกัดความสามารถในการปฏิบัติงาน แม้ว่าสหรัฐฯ จะไม่เปิดเผยจำนวนขีปนาวุธ ATACMS ที่มอบให้ยูเครน หรือไม่ว่าจะส่งเพิ่มอีกหรือไม่ก็ตาม ก็เป็นที่ชัดเจนว่าระบบอาวุธใหม่นี้ทำให้ยูเครนได้เปรียบในความขัดแย้ง เจ้าหน้าที่ยูเครนเชื่อว่าในที่สุดพวกเขาจะได้รับขีปนาวุธ ATACMS รุ่นใหม่ที่มีระยะการยิงเพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยเสริมขีดความสามารถให้ดียิ่งขึ้น โดยรวมแล้ว ขีปนาวุธ ATACMS ถือเป็นบทใหม่ในความขัดแย้งกับรัสเซีย ทำให้กองทหารรัสเซียยากขึ้นเรื่อยๆ ในการค้นหาสถานที่ปลอดภัยในยูเครน
โฆษณา