29 ต.ค. 2023 เวลา 15:47 • ท่องเที่ยว
อ.เมือง ภูเก็ต

ไปทำความรู้จักกับประเพณีฮกเกี๊ยนที่ทำให้ เป่งอ๊าน กันถ้วนหน้า

เจี๊ยะฉ่าย
ย่านเมืองเก่าภูเก็ต
เปลี่ยนภาพจำที่คุณมีต่อเกาะภูเก็ต ตามแบบฉบับทะเลอันดามันอันแสนสวย หาดขาว น้ำใส เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั่วโลก แล้วลองมาเที่ยว จ.ภูเก็ต ในช่วงเทศกาลถือศีลกินผัก หรือ ที่ชาวภูเก็ตเรียกกันว่า “เจี๊ยะฉ่าย”
ขอเชิญชวนคุณพลิกหาวันที่ 1 ถึง 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีน
เทศกาลถือศีลกินผัก ถือเป็นหนึ่งใน Flagship Event ที่สำคัญและเป็นเทศกาลที่ชาวไทยรู้จักกันมากที่สุดเทศกาลหนึ่ง
ขบวนแห่อิ้วเก้ง บนถนนถลาง จ.ภูเก็ต
ความพิเศษของเทศกาลท้องถิ่นนี้มีหลากหลาย และสิ่งที่น่าสนใจ พร้อมให้ทุกคนมาสัมผัส ในเทศกาลถือศีลกินผัก ซึ่งกินระยะเวลา 9 วันแรกของเดือน 9 ดังเดิมเป็นประเพณีพื้นบ้านของมณฑลฮกเกี้ยน (ฝูเจี้ยน)
เชื่อกันว่าเป็นช่วงเวลาที่กิ้วอ๋องไต่เต่ หรือ เทพพระราชาธิราชทั้ง 9 พระองค์ตามความเชื่อของลัทธิเต๋าจะเสด็จมาเยือนโลกมนุษย์
ภาพม้าทรงที่กำลังแสดงอิทธิฤทธิ์
ประเพณีถือศีลกินผักแผ่มาสู่ประเทศไทยพร้อมกับการอพยพของชาวจีนฮกเกี้ยน ที่เข้าสู่เกาะภูเก็ต เพื่อมาเป็นคนงานขุดแร่ดีบุกตามเหมืองแร่ในจังหวัดภูเก็ตเมื่ออดีต
พิธีอิ้วเก้งหรือพิธีแห่พระรอบเมือง ขบวนเทพเจ้าออกเยี่ยมเยียนและอวยพรสาธุชน
นอกจากความอลังการของริ้วขบวน คุณจะได้ชมความงามของบรรดา ตั๋ว หรือ โต๊ะรับพระที่ชาวบ้านนำออกมาตั้งรับขบวนอิ้วเก้ง เพื่อรอให้ม้าทรงเข้ามารับเครื่องสักการะพร้อมกับประธานพร
เมือง ทั้งเมืองภูเก็ตจะประดับไปด้วยธงสีเหลือง ผู้คนสวมใส่ชุดสีขาวเดินขวักไขว่ ตามท้องถนนจะเต็มไปด้วยเศษประทัดสีแดงดูราวเป็นพื้นพรมที่ทอดยาวไม่มีที่สิ้นสุด
ขบวนส่งพระในคืนสุดท้ายของการถือศีลกินผัก
สิ่งที่คุณไม่ควรพลาดในคืนสุดท้ายของประเพณีถือศีลกินผักคือขบวนแห่ส่งพระ เนื่องจากทุกศาลเจ้าของจังหวัดภูเก็ต หรือที่ชาวภูเก็ตเรียกกันว่า “อ๊าม” จะมารวมตัวกันและนำขบวนมุ่งลงสู่บริเวณปลายแหลมสะพานหิน เพื่อเป็นการส่งเทพเจ้ากลับสู่สวรรค์
พิธีส่งพระบริเวณปลายแหลมสะหานหิน
ถ้าหาก…คุณเป็นสายกิน
เราขอเสนอให้คุณไปถนนระนอง ตั้งแต่วงเวียนสุริยเดชไปจนถึงหัวถนนอีกฝั่ง ที่นี่ คือ ถนนคนเดินเก่าแก่แห่งหนึ่ง ซึ่งคับคั่งด้วยร้านอาหารทั้งคาวและหวาน ทุกร้านล้วนประดับทองเหลือง เขียนอักษร “เจ”
Vegetarians Street Food ถนนระนอง ช่วงเทศกาลถือศีลกินเจ
ถนนคนเดินในช่วงเทศกาลถือศลีกินผัก ถนนระนอง จ.ภูเก็ต
หมี่ผัดหลากหลายสไตล์หมี่ผัดดั้งเดิมฮกเกี้ยน
ทั้งหมดนี้คือบ้านเกิดของเทศกาลถือศีลกินผัก ที่อยู่บนพื้นแผ่นดินไทย ซึ่งวันนี้จังหวัดภูเก็ตมีสถานะเป็นเมืองท่องเที่ยวยอดฮิตแห่งหนึ่งของ โลก
เรา จึงอยากแนะนำการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตในช่วงเทศกาลถือศีลกินผัก ในอีกรูปแบบหนึ่ง ถือได้ว่าจังหวัดภูเก็ตเป็นแหล่งบุกเบิกการจัดงานถือศีลกินผักแห่งแรกของประเทศไทย
อย่าลืม !! !!
เตรียมชุดขาวให้พร้อม เพราะเราจะชวนคุณมาเก็บความทรงจำกับประเพณีถือศีลกินผักที่คุณจะอิ่มกาย อิ่มบุญ อิ่มใจ และได้รับประสบการณ์ใหม่จากการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลแห่งความสุขครั้งนี้ไปตราบนานเท่านาน
อ้างงอิง: The Cloud, Phuket Photography Tours, Naklaananikom
#ทัวร์ลงTravel
พิธีลุยไฟหรือโก้ยโห้ย อ๊ามท่าเรือ
โฆษณา