30 ต.ค. 2023 เวลา 05:13 • ความคิดเห็น
หากว่าเราได้ฝึกหัด รู้จักเรื่องราวของ กาย อารมณ์ จิตมาบ้าง ที่กายเเรานั้นเปรียบเทียบเหมือนลำเรือ เราพาเรื่อไป ..หัวเรือแหวกน้ำไป มีสติของจิตที่คอยบังคับ หัวเรือไปสู่สถานที่ที่เราอยากจะไป ระหว่างที่เราพายเรือไป .ก็ต้องเจอเจอคลื่นลม..คลื่นเล็ก คลื่นน้อย พายุ มีคลื่นลมกระแทก ที่หัวเรือ
หัวเรือต้องสั่นสะเทือน เหมือนกับคำพูดของคน ที่มาติมาเตียน ..มาด่ามาว่า..เราก็ต้องมึนงง มึนเมาบังคับหัวเรือไปตามทิศทางที่เราต้องการไม่ได้ ..หัวเรือก็เบนออกจากเส้นทางที่จะไป .มีอารมณ์โกรธโมโห.เกิดขึ้น..มีความคับแค้นใจ..เป็นเหมือนเราถูกกระแสน้ำวนดูดให้จมลงไป ..ลึกลงไป ไม่อยากทำอะไร .เพราะอารมณ์นั้นมันเป็นกระแสน้ำวนดูดจิตลงไป จะให้เรือล่ม ..คือกายไม่สบายเจ็บปวดเจ็บใจ มาว่ามาต่อว่าฉันทำไม
นั่น จึงเป็นเรื่องราวเราต้องค่อยๆ ตั้งสติทำจิตให้หลีกนี้ อารมณ์ที่เราไปยึดคำติเตียน คำด่าของเค้า จากปากของเค้า ..วาจาใจของเค้า ไม่ใช่ของเรา ..แล้วเราไปเอาของเค้ามาคิดมานึกทำไม คำพูไม่ดี มันของๆเค้า ..ไม่ของเรา เมื่อเราเอาจืิตไปรับอารมณ์ที่หัวเรือ ..มันก็เป็นอารมณ์ของเค้า มาเกาะติดที่หัวเรือเรา
..เราก็ต้องหาวิธีเอาออก เอาเรื่องราวดี ไม่เรื่องอารมณ์นึกคิด เอาเรื่องการทำบุญ การสวดมนต์ เรื่องการเดินปฏิบัติธรรม นำมาช่วยขจัดสิ่งที่ตัวเราไปรับ..ไปรับไปคลุกบอโคลนที่พ่นมาจากลมปากของเค้า ..มันไม่ใช่ของเรา มันของไม่ดี เราก็เรียบเรียงเหตุผล .นั่นมันของไม่ดี เป็นพิษ ..
แล้วเรามายึดนึกคิดคำพูดของเค้า นั่นเราเอาคำพูดเค้ามาคิดมานึก นั่นก็คือ เราไปรับอารมณ์เค้่ามายึดถือม..ปล่อยวางมันซะ จิตจะได้เบา..มีกำลัง ..ไปถือกรรมเค้า ของมันหนัก เราก็อ่อนเปลี้ยเพราะไปถือไปหิ้วของหนัก ต้องพูดบอกตัวให้หูเราได้ยิน ไปเอาอารมณ์ต่อว่าติเตียนของเต้ามาแบกหามทำไม นิ่ขนาดเขียนอยู่ วิงเวียน จะอ้วกเสียงั้น ..อารมณ์ของคนติเตียนด่าว่ามันมีพิษรุงแรง นั่นมันของไม่ดีของเค้า
เค้าบอกว่า เวลาเราเจอะเจอคำติคำชม นั่นมามาเหมือนคลื่น มากระแทกที่หัวเรือ ที่หน้าที่ตาที่หู..มันเป็นคลื่นกระแทกเข้ามา เราต้องตั้งสติประคับประคอง หัวเรือ ลำเรือ ให้ผ่านคลื่นลมไป คลื่นมันแรงเราก็..ชลอเรือ หยุดพาย ..เอาจิตมาอยู่ที่หัวเรือ ..เอาจิตที่ตั้งมั่นอยู่หัวเรือ คลื่นลมมันซัดเข้ามา ที่หัวเรือ เราก็ทน ..
เราทนเพื่อปล่อยให้คลื่นที่มาปะทะหัวเรือผ่าน สิ่งที่เราอดทน หยุอ ประคองจิตประครองใจ ทดให้คลื่นลมกระแทก นั่นผ่านพ้นไป หัวเรือก็กลับมาเป็นปกติ ไม่มีคลื่นลม ทะเลเรียบ เราก็พายเรือของเราต่อไป สิ่งที่เราจะได้ นั่นก็คือ จิตมีกำลังมากขึ้น ให้อารมณ์เป็นทาน
โฆษณา