30 ต.ค. 2023 เวลา 09:34 • ข่าวรอบโลก
Charifkub old Blog

อิสราเอลโจมตีซีเรียและเลบานอน

โดย
อิสราเอลได้ดำเนินการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานทางทหารในซีเรียและเลบานอน กองทัพระบุ ท่ามกลางความกังวลว่าการโจมตีของกลุ่มฮามาสของประเทศอาจขยายไปสู่ความขัดแย้งในวงกว้างทั่วตะวันออกกลาง
เครื่องบินรบของอิสราเอลโจมตีเครื่องยิงจรวดในซีเรียและเป้าหมายของกลุ่ม
ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนเพื่อตอบโต้การปล่อยจรวดเข้าสู่ดินแดนอิสราเอลก่อนหน้านี้ กองทัพอิสราเอลกล่าวเมื่อเช้าวันจันทร์
- กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ -
กระทรวงกลาโหมซีเรียระบุว่า การโจมตีทางอากาศบางส่วนมุ่งเป้าไปที่ฐานทัพทหารในเมืองดาราอาทางตะวันตกเฉียงใต้ของซีเรีย ซึ่งนำไปสู่ ​​“การสูญเสียวัตถุบางส่วน”
กระทรวงดังกล่าวระบุว่า อิสราเอลได้โจมตีเมื่อเวลาประมาณ 01.35 น. จากทิศทางของโกลานของซีเรียที่ถูกยึดครอง โดยมุ่งเป้าไปที่กองกำลังติดอาวุธของเรา 2 ตำแหน่งในเขตชนบทดาราอา
กองทัพอิสราเอลมีส่วนร่วมในการสู้รบข้ามพรมแดนกับกลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ของเลบานอน และได้เปิดการโจมตีทางอากาศหลายครั้งในซีเรียนับตั้งแต่ทำสงครามกับ
กลุ่มฮามาส
สหรัฐฯ ยังได้ดำเนินการโจมตีซีเรียเพื่อตอบโต้การโจมตีด้วยจรวดและโดรนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วต่อกองกำลังของตนในซีเรียและอิรัก ซึ่งสหรัฐฯ ตำหนิกลุ่มตัวแทนที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน
เมื่อวันพฤหัสบดี เพนตา
กอนกล่าวว่าได้ดำเนินการโจมตีสถานที่สองแห่งในซีเรียซึ่งใช้โดยกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านและกลุ่มที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ก่อนหน้านี้ให้คำมั่นที่จะตอบโต้การโจมตีเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ
อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน เตือนถึงความรุนแรงในภูมิภาคหากอิสราเอลยังคงทำสงครามกับกลุ่มฮามาส โดยกล่าวเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาว่า “มุสลิมและกองกำลังต่อต้านจะหมดความอดทน และไม่มีใครสามารถหยุดยั้งพวกเขาได้”
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซียเตือนว่าความขัดแย้งอาจลุกลาม “เกินขอบเขตตะวันออกกลาง” หากอิสราเอลไม่ยุติการทิ้งระเบิดฉนวนกาซา
เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ในการให้สัมภาษณ์กับเอบีซีนิวส์ว่า มีความเสี่ยง “ที่แท้จริง” ที่สงครามจะลุกลามไปสู่ความขัดแย้งในระดับภูมิภาคในวงกว้าง
1
รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน ฮอสเซน อามีร์-อับดุลลาห์เฮียน กล่าวกับซีเอ็นเอ็นเมื่อวันเสาร์ว่า ประเทศของเขาไม่ต้องการเห็นสงครามแพร่กระจาย และถือเป็น “ความผิดอย่างยิ่ง” ที่วอชิงตันตำหนิเตหะรานที่โจมตีกองกำลังของตนโดยไม่ได้ให้หลักฐาน
อิหร่าน ซึ่งสนับสนุนทั้งฮามาสและฮิซบอลเลาะห์ ปฏิเสธบทบาทใดๆ ในการโจมตีอิสราเอลของฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ และอิสราเอลกล่าวว่าพวกเขาไม่พบหลักฐานการมีส่วนร่วมดังกล่าว
อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่รัฐบาลอิหร่านแสดงความยินดีกับกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ โดยอธิบายว่าการโจมตีดังกล่าวเป็นชัยชนะของ
“กลุ่มต่อต้านไซออนิสต์”
Credit :
👇
โฆษณา