31 ต.ค. 2023 เวลา 02:02 • การเกษตร

ฟักทองไข่เน่า

ฟักทองพื้นเมืองเฉพาะถิ่น ของดี จ.น่าน
ฟักทอง สัญลักษณ์ของ วันฮาโลวีน ซึ่งเป็นเทศกาลที่มักจะนำฟักทองไปแกะสลักเป็นหน้าตาคล้ายปีศาจ วันนี้เกษตรสัญจรจึงอยากพาไปรู้จักกับฟักทองอีกหนึ่งชนิด ที่มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์ เป็นของดีเฉพาะถิ่น ซึ่งมีชื่อว่า “ฟักทองไข่เน่า”
ฟักทองไข่เน่า เป็นฟักทองอัตลักษณ์เฉพาะถิ่นของจังหวัดน่าน จุดเด่นของฟักทองชนิดนี้คือจะมีเนื้อเหนียวหนึบ หวานมัน เนื้อไม่ยุ่ย โดยผลฟักทองจะมีสีเขียวอมเหลืองหรือสีครีม มีทั้งทรงกลมแบนและทรงกลมมน ซึ่งปัจจุบันกำลังถูกอนุรักษ์ให้เป็นพืชพื้นเมืองเฉพาะถิ่นโดยมีชุมชนเป็นเจ้าของพันธุ์ และยื่นขอขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI)
ฟักทองไข่เน่าเป็นฟักทองพื้นถิ่นของจังหวัดน่าน มีการปลูกมายาวนานหลายชั่วอายุคน ซึ่งฟักทองไข่เน่ามักจะมีการกลายพันธุ์สูง จึงต้องมีหน่วยงานเข้ามาดูแลและคัดสายพันธุ์ให้ได้ลักษณะพันธุ์ที่แน่นอนและนำมาวิจัยปรับปรุงพันธุ์
การปลูกฟักทองไข่เน่า สามารถขยายพันธุ์ได้ด้วยวิธีการเพาะเมล็ด ใช้เวลาตั้งแต่เริ่มปลูกจนถึงเก็บเกี่ยวจากต้น ประมาณ 150 วัน โดยปัจจุบันมีการวิจัยและพัฒนาให้ฟักทองไข่เน่าสามารถให้ผลผลิตได้ตลอดทั้งปี และย่นระยะเวลาการเก็บเกี่ยวให้เหลือเพียงแค่ 85-90 วัน และปลูกได้ 3 ฤดูกาลต่อปี
นอกจากนั้นยังมีการส่งเสริมให้จดทะเบียนคุ้มครองพันธุ์พืชพื้นเมืองเฉพาะถิ่น เพื่อให้ฟักทองไข่เน่าเป็นสมบัติของคนจังหวัดน่าน และสร้างรายได้ให้กับคนในท้องถิ่นอย่างยั่งยืน
ปัจจุบันฟักทองไข่เน่าเริ่มมีจำหน่ายในประเทศมากขึ้น โดยมีจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ เพื่อให้คนไทยได้รู้จักและได้ลิ้มรสชาติความอร่อยของฟักทองไข่เน่า ของดีของจังหวัดน่านมากขึ้น รวมถึงเป็นการสร้างรายได้ให้เกษตรกรและชุมชน
ใครที่อยากชิมฟักทองไข่เน่า ว่าจะมีรสชาติอร่อยมากแค่ไหน สามารถหาซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วไป หรือหากมาเที่ยวที่จังหวัดน่าน สามารถลองซื้อไปรับประทาน อาจจะติดใจในรสชาติ จนลืมไม่ลงเลยครับ
ขอบคุณที่มา
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)
………………………………………
เกษตรสัญจร สื่อเกษตรยุคใหม่ แหล่งข้อมูลสาระที่นำไปใช้ประโยชน์ได้จริง
รวมเรื่องเด็ด เกษตรกูรู ศูนย์รวมความรู้และเทคนิคการทำเกษตร
ติดตามเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับเกษตรเพิ่มเติมได้ที่ :
𝗙𝗮𝗰𝗲𝗯𝗼𝗼𝗸: เกษตรสัญจร
𝗬𝗼𝘂𝗧𝘂𝗯𝗲: youtube.com/c/Kasetsanjorn
𝗧𝗶𝗸𝗧𝗼𝗸: tiktok.com/@kasetsanjorn
𝗦𝗵𝗼𝗽𝗲𝗲: shopee.co.th/kasetsanjorn
𝗟𝗜𝗡𝗘 𝗢𝗳𝗳𝗶𝗰𝗶𝗮𝗹: @kasetsanjorn
𝗕𝗹𝗼𝗰𝗸𝗱𝗶𝘁: blockdit.com/kasetsanjorn/
𝗧𝘄𝗶𝘁𝘁𝗲𝗿: twitter.com/kasetsanjorn/
𝗪𝗲𝗯𝘀𝗶𝘁𝗲: kasetsanjorn.com
โฆษณา