31 ต.ค. 2023 เวลา 09:01 • หุ้น & เศรษฐกิจ

“ยูโรเอเชีย โทเทิล โลจิสติกส์” หรือ ETL

กำลังสร้างข้อได้เปรียบเพื่อก้าวขึ้นเป็นผู้นำ ให้บริการขนส่งสินค้าข้ามพรมแดน
อย่างที่รู้กันว่าบริษัท ยูโรเอเชีย โทเทิล โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ ETL หนึ่งในผู้ให้บริการโลจิสติกส์สัญชาติไทย ด้วยการให้บริการขนส่งสินค้าข้ามพรมแดน อย่างครบวงจร กำลังจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในวันที่ 1 พ.ย. 66 ซึ่งมีความน่าสนใจหลายประเด็นที่น่าจับตา รายละเอียดจะเป็นอย่างไร Wealthy Thai จะพาไปหาคำตอบ
ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า ยูโรเอเชีย โทเทิล โลจิสติกส์ หรือ ETL ไม่ใช่บริษัทอื่นไกล ซึ่ง ETL ก็คือ ผู้ที่ทำธุรกิจโลจิสติกส์ขนส่งสินค้าข้ามพรมแดนของกลุ่มบริษัท ไวส์ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ WICE ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโลจิสติกส์ระหว่างประเทศแบบครบวงจร ที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยไปแล้วเมื่อปี 2558
หรือพูดกันง่ายๆก็คือ ETL เป็นบริษัทลูก และเป็นบริษัทแกนหลักของกลุ่ม ไวส์ โลจิสติกส์ ที่กำลังสร้างโอกาสการเติบโตด้วยตัวเอง โดยการ Spin-off เพื่อหาการเติบโตรอบใหม่ และสร้างโอกาสการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง
หากดูลักษณะการประกอบธุรกิจของ ETL แล้ว หลายคนก็คงจะพอเข้าใจได้ง่าย เพราะธุรกิจของ ETL ไม่ลึกลับซับซ้อนชวนให้งงแต่อย่างใด
การให้บริการของ ETL ก็คือ การขนส่งสินค้าแบบเต็มตู้ หมายถึงการให้บริการขนส่งสินค้าแบบเต็มตู้คอนเทนเนอร์ หรือเหมาทั้งตู้ โดยสินค้าภายในตู้คอนเทนเนอร์จะเป็นของผู้ส่งหรือลูกค้าเพียงรายเดียว ให้บริการแบบ Door-to-Door
อีกแบบคือ การขนส่งสินค้าแบบไม่เต็มตู้ คือการให้บริการขนส่งสินค้าที่สินค้าในตู้คอนเทนเนอร์จะเป็นของลูกค้ามากกว่า 1 รายแบ่งใช้พื้นที่ร่วมกัน
ETL นั้นมีความมุ่งมั่นที่จะเชื่อมโยงการขนส่งสินค้าข้ามพรมแดนไปยังประเทศต่างๆ ทั้งในแถบทวีปเอเชียและทวีปยุโรป ภายใต้การบูรณาการรูปแบบการขนส่งที่หลากหลาย ให้สามารถบริการขนส่งข้ามพรมแดนที่รวดเร็ว มีความยืดหยุ่น และมีประสิทธิภาพ รองรับการขยายตัวของภาคธุรกิจ รวมถึงตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์ในแต่ละประเทศ
สำหรับเส้นทางการให้บริการของ ETL จะเริ่มต้นด้วยให้บริการขนส่งในประเทศที่มีพรมแดนติดต่อกับประเทศไทย ได้แก่ มาเลเซีย สิงคโปร์ กัมพูชา ลาว และพม่า
ขณะเดียวกัน ETL ได้พัฒนาการให้บริการขนส่งเข้าสู่ประเทศที่มีพรมแดนติดต่อกับประเทศดังกล่าวเพิ่มเติม เช่น การขนส่งข้ามพรมแดนไปสิงคโปร์ผ่านมาเลเซีย การขนส่งไปเวียดนามผ่านลาว และการขนส่งไปจีนผ่านเวียดนาม
โดยเรียกได้ว่า ETL มีเส้นทางการขนส่งที่ครอบคลุมเส้นทางระหว่างประเทศต่างๆ ทั้งในแถบภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และประเทศจีน
นอกจากนี้ ETL ยังมีแผนที่จะขยายเส้นทางการให้บริการขนส่งไปประเทศอื่นๆ ในทวีปเอเชียและยุโรป ด้วยการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบทั้งการขนส่งทางรถ และทางรถไฟ
เป้าหมายการระดมทุนในครั้งนี้ของ ETL หลักๆก็เพื่อเป็นการสร้างโอกาสในการเติบโตอีกหนึ่งครั้งสำคัญในหลายด้าน เช่น ให้ความสำคัญในเรื่องของเทคโนโลยีซึ่งเป็นพื้นฐานของการบริหารจัดการการขนส่ง จึงมีแผนที่จะพัฒนาระบบ Transportation Management System (TMS) ซึ่งเป็นระบบการจัดการเที่ยวรถที่ใช้ภายในกลุ่ม ให้รองรับการให้บริการที่เพิ่มมากขึ้น ประกอบกับช่วยเสริมประสิทธิภาพในการจัดการต้นทุนและเที่ยวรถอย่างเป็นระบบ
รวมถึง มีแผนที่จะขยายกำลังการขนส่ง โดยให้บริษัทย่อยในประเทศไทยและประเทศมาเลเซีย ได้แก่ บริษัท ยูโรเอเชีย ทรานสปอร์ต จำกัด (“ETS”) และ Euroasia Total Logistics (M) Sdn Bhd (“ETL MY”) เข้าทำสัญญาซื้อ และ/หรือ เข้าทำสัญญาเช่า รถลากจูงและรถกึ่งพ่วง เพื่อเพิ่มความสามารถ และขยายขอบเขตการการให้บริการขนส่งสินค้า ทั้งในเส้นทางที่ให้บริการอยู่ รวมถึงเส้นทางใหม่ๆ ที่จะเปิดให้บริการในอนาคต
อีกทั้ง ETL มีแผนที่จะขยายฐานลูกค้าไปยังประเทศกัมพูชา จึงต้องการจะลงทุนในทรัพย์สินยานพาหนะเพิ่มเติมในรถลากจูงและรถกึ่งพ่วง หรือ อาจพิจารณาร่วมทุนกับบริษัทที่เชี่ยวชาญในการประกอบธุรกิจขนส่งในประเทศกัมพูชา เพื่อขยายเส้นทางให้บริการของกลุ่มบริษัท
ขณะเดียวกัน จะขยายขีดความสามารถในการให้บริการแก่ผู้ใช้บริการขนส่ง โดยบริษัทฯ จะเข้าลงทุนเพิ่มเติมในตู้คอนเทนเนอร์ ทั้งตู้แบบควบคุมอุณหภูมิ (Reefer Container) และตู้แบบปกติ (Dry Container)
นอกจากนี้ มีแผนที่จะให้บริษัทย่อย ลงทุนในลานตู้คอนเทนเนอร์ เพื่อให้มีพื้นที่ในการจัดเก็บตู้คอนเทนเนอร์ และลานจอดสำหรับรถลากจูงและรถกึ่งพ่วง รวมถึงเป็นพื้นที่สำหรับการซ่อมแซมและบำรุงรักษาตู้คอนเทนเนอร์และยานพาหนะ
จะเห็นได้ว่าเม็ดเงินที่ ETL ได้ระดมทุนในครั้งนี้เพื่อเป็นการต่อยอดสร้างโอกาสในการเติบโตให้กับธุรกิจ และจะมีช่วยส่วนสะท้อนกลับมายังผลประกอบการของ ETL ได้อย่างแน่นอน ETL เตรียมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หมวดธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์ ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2566
โฆษณา