31 ต.ค. 2023 เวลา 13:50 • ไลฟ์สไตล์

ผียูเรเนี่ยน

วันนี้ฮาโลวีน ตะกี้ออกไปกินข้าว ตรงหน้าแถวปากซอยมีเด็กๆ (และสาวๆ) ออกมาแต่งตัวเป็นผีเล่นสนุกกันตามธรรมเนียมนิยมฝรั่ง
เรื่องความสุข ความสนุกสนาน และเสียหัวเราะนั้น ถ้าไม่ได้เลยเถิดไปจนทำให้ใครอื่นเดือดร้อนก็ไม่ควรจะเป็นปัญหา เรื่องอย่างนี้จึงไม่ควรจะมีกำแพงกีดกั้น
มานั่งนึกดู ถ้าพูดถึงผีในวิชาโหราศาสตร์ยูเรเนี่ยน จะมีอะไรเป็นตัวแทนสิ่งเหล่านี้ได้บ้าง?
ตรงตัวที่สุดเห็นจะเป็น “ฮาเดส” (HA) กระมัง เพราะฮาเดสนั้นหมายถึงภูติผีปีศาจได้โดยตรง
ความเชื่อของฝรั่งซึ่งมีพื้นฐานมาจากศาสนาคริสต์นั้น หากไปคุยกับคนเคร่งศาสนาแล้ว เขาว่าที่จริงโลกนี้ไม่มีผี เพราะคนเราตายไปก็ต้องไปสแตนบายที่พาราไดซ์ รอรายงานกับพระเจ้าในวันพิพากษาเพื่อขึ้นสู่สรวงสวรรค์ ส่วนที่เห็นว่าเป็นผีของคนตายเพ่นพ่านไปมานั้นท่านตัดบทไปว่าล้วนเป็นเดมอน หรือเทวทูตตกสวรรค์ทั้งหลายมาจำแลงหลอกคน บ้างก็เป็นวิญญาณคนที่ชั่วร้ายมากจนกลายเป็นปีศาจไป ส่วนคนทั่วไปหากไปสู่สุขคติก็จะไม่มาเพ่นพ่านให้คนเห็นอีก
อันนี้ก็ว่ากันไปตามความคิดเห็นของลัทธิของเพื่อน
ฮาเดส/อโพลอน คือความรู้ที่เกี่ยวข้องกับ ภูติผีปีศาจ ก็คือวิชาไสย์ศาสตร์นั่นเอง ส่วน ฮาเดส/โพไซดอน คือลัทธิที่เกี่ยวข้องภูติผีปีศาจ เป็นลัทธินอกรีตที่ไม่พึงประสงค์ของศาสนาสายหลัก ฮาเดส/โพไซดอน จึงมีความหมายอีกอน่างหนึ่งว่าความงมงาย หรือสติปัญญาบกพร่อง
ที่จริงบรรดาศาสนาผีทั้งหลายที่เป็นนิยมอยู่แถบนี้ก็ล้วนเป็น ฮาเดส/โพไซดอน ทั้งสิ้น
ฮาเดส/จันทร์ นั้นนอกจะแปลว่าแม่หม่ายหรือสตรีผู้ยากจนแล้ว ก็หมายถึงแม่มดเสียด้วยทีเดียว เพราะเป็นหญิงผู้เกี่ยวข้องกับภูติผีปีศาจหรือวิชาไสย์ศาสตร์ ฮาเดสนั้นมีความหมายอีกอย่างหนึ่งของเน่าเสีย ความอัปลักษณ์ ไม่ชวนมอง ภาพพจน์ของบรรดาแม่มดสมัยก่อนก็เป็นอย่างนั้น คือเป็นสตรีผู้อัปลักษณ์ น่ารังเกียจ การใช้ ฮาเดส/จันทร์ จึงนับว่าเหมาะสม แต่มาถึงสมัยนี้เห็นจะไม่ใช่แล้ว แม่มดสวยๆ มาในลุคเก๋ๆ ดูเหมือนจะมีอยู่มากมาย กลายเป็นแม่มดเหี่ยวๆ ต่างหากที่ชักจะเป็นของหายากไป
พูดถึงแม่มดแล้วก็ทำให้นึกถึงพ่อมด ถ้า จันทร์/ฮาเดส คือแม่มด เพราะฉะนั้น อาทิตย์/ฮาเดส ก็คงหมายถึงพ่อมดได้กระมัง พอเราพูดถึงพ่อมดเรามักนึกถึงอะไรที่ไปในทำนองแกรนดัฟในเรื่อง LOR ซึ่งมันก็ดูแล้วไม่ให้อารมณ์ ฮาเดส สักเท่าไหร่
เปิดๆ พระเคราะห์สนธิดู แล้วลองค้นหาเรื่องผีๆ จะพบอะไรที่น่าสนใจดังนี้
UR/NE โดยทั่วไปท่านว่าหมายถึงการถึงแก่กรรม ก็คือตายแล้วก็กลายเป็นผี
ถ้า UR/NR=HA/PO=SA ท่านแปลว่าถูกผีหลอก หรือถ้า UR/NR=SA/PO อันนี้แปลว่าการไล่ผี หรือถ้า UR/NR=UR+NE/HA จะแปลว่าซากศพ หรือถ้า UR/NR=NE/HA อันนี้คือจมน้ำตาย คงกลายเป็นผีพรายหรืออะไรไป
ถ้า SA+NE-HA ท่านแปลว่าผีไม่มีญาติ หรือไม่ก็คนจมน้ำตาย ส่วน AR+HA-SA อันนี้ก็แปลว่าผีไม่มีญาติเหมือนกัน
หรือถ้า PO+PO-SU จะแปลว่ากายทิพย์ หรือภาพมายา คือไม่มีอยู่จริงแต่สามารถมองเห็นได้ บางตำราแปลว่าโอปปาติกะ (แปลว่าผู้เกิดผุดขึ้นโดยอาศัยอดีตกรรม ไม่ต้องมีพ่อแม่ ตายก็ไม่มีซากปรากฏ )
อะไรทำนองอย่างนี้เป็นต้น
:)
โฆษณา