2 พ.ย. 2023 เวลา 10:03 • ปรัชญา

ทำไมก๊าซ NGV ถึงมีกลิ่น ?

ทำไมก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ NGV ถึงมีกลิ่น ? ทั้ง ๆ ที่ความจริงก๊าซธรรมชาติต้องไม่มีกลิ่นและไม่มีสี
.
โดยปกติก๊าซธรรมชาติจะไม่มีสีไม่มีกลิ่น ที่เราได้กลิ่นเกิดจากการเติมสารเมอร์แคปแทน (Mercaptan) เข้าไปซึ่งมีกลิ่นเหม็นเพื่อช่วยเตือนให้ทราบเมื่อมีแก๊สรั่ว เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน
.
จุดกำเนิดของก๊าซ NGV ได้มีการพัฒนาขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2403 โดยชาวฝรั่งเศสชื่อ Jean Etienne Lenoir ช่วงนั้นก๊าซ NGV ยังไม่ได้รับความนิยมเท่าไหร่ จนมาถึงช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และช่วงที่เกิดวิกฤตการณ์น้ำมันใน ปี ค.ศ. 1973
ซึ่งช่วงนั้นราคาน้ำมันมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นสูง ทำให้มีการนำก๊าซธรรมชาติมาใช้เป็นเชื้อเพลิงทดแทนน้ำมันของรถยนต์มากขึ้นตั้งแต่นั้นมา ซึ่งหลายประเทศได้ส่งเสริมและสนับสนุน ให้มีการใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงสำหรับยานยนต์
.
คุณสมบัติของ NGV คือ มีสถานะเป็นก๊าซ ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น (อาจมีการเติมกลิ่น เพื่อให้สังเกตได้ง่าย หากเกิดก๊าซฯรั่วไหล) เบากว่าอากาศ เมื่อรั่วไหลจะลอยขึ้นที่สูงและฟุ้งกระจายไปในอากาศอย่างรวดเร็ว ติดไฟได้ยาก
และที่สำคัญเป็นหนึ่งในพลังงานสะอาด ที่มีการเผาไหม้อย่างสมบูรณ์ ปราศจากเขม่า เมื่อเผาไหม้จะก่อให้เกิดสารไนโตรเจนออกไซด์ และซัลเฟอร์ออกไซด์น้อยกว่าเชื้อเพลิงปิโตรเลียมชนิดอื่นด้วย
.
การใช้ก๊าซเริ่มแพร่หลายมากขึ้นในยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่เนื่องจากก๊าซธรรมชาติไม่มีสีและไม่มีกลิ่น ทำให้เกิดความกังวลในด้านความปลอดภัยต่อการใช้งาน การเติมกลิ่นหรือแต่งกลิ่นก๊าซ NGV รวมไปถึงก๊าซที่เราต้องใช้ในชีวิตประจำวันชนิดอื่น ๆ จึงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด และนี่จึงเป็นที่มาว่าทำไมก๊าซ NGV ถึงมีกลิ่น จนกระทั่งกลายมาเป็นมาตรฐานที่เริ่มใช้กันทั่วโลกตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
.
#OpenUp
#ก๊าซธรรมชาติ #NGV #เชื้อเพลิง #พลังงานสะอาด
โฆษณา