6 พ.ย. 2023 เวลา 06:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

สะท้อนรากฐานความคิดผ่านรั้วโรงเรียน ในตัวอย่างทางการของหนังเสียดสีสังคม อานนเป็นนักเรียนตัวอย่าง

ปกติแล้วในทุกปี มักจะมีหนังไทยนอกสายตาหลายเรื่อง ที่ตระเวนฉายในเทศกาลนานาชาติ ได้เข้าฉายแบบเงียบ ๆ และขณะที่เดือนที่ผ่านมา เป็นเดือนที่ถือว่าน่าสนใจสำหรับหนังไทยพอควร หนึ่งในหนังประจำเดือนพฤศจิกายน ก็คือผลงานนอกกระแสของนักทำหนังสั้นอย่าง สรยศ ประภาพันธ์ ที่หยิบจับเรื่องราวรั้วโรงเรียน มาทำเป็นหนังเสียดสีสะท้อนสังคม ในตัวอย่างทางการของ อานนเป็นนักเรียนตัวอย่าง
ตัวอย่างเผยเรื่องราวของ อานน ที่ต้องเผชิญกับการกลายเป็นนักเรียนตัวอย่าง จากไปแข่งขันวิชาการต่างประเทศ แต่ก็ถูกว่าจ้างให้โกงข้อสอบเพื่อแลกมาซึ่งเงิน กับการเผชิญซึ่งกฎระเบียบอันแสนเข้มงวด และการตระหนักถึงสิทธิภายในรั้วโรงเรียน ภายใต้กลิ่นอายที่แฝงมาด้วยการเสียดสีและสะท้อนสังคม ก่อนที่ท้ายตัวอย่าง จะจบลงที่ภาพจริงของเหตุสลายการชุมนุมในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา
อานนเป็นนักเรียนตัวอย่าง ว่าด้วย อานน เด็กหัวดี ที่สร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียนจนได้รับรางวัลนักเรียนตัวอย่าง ถูกทาบทามจากโรงเรียนสอนพิเศษ ให้ช่วยโกงข้อสอบแลกกับเงินก้อนโต ขณะเดียวกัน เขาก็พบว่ากฎระเบียบของโรงเรียนนั้นล้าหลัง อีกทั้งยังมีมาตรการที่รุนแรงเหลือเกิน นักเรียนตัวอย่างคนนี้ จะเข้าร่วมการโกงข้อสอบไหม แล้วเขาจะทำยังไงกับกฎของโรงเรียนต่อไป?
อานนเป็นนักเรียนตัวอย่าง เป็นผลงานภาพยนตร์เรื่องยาวเรื่องแรกของ สรยศ ประภาพันธ์ นักทำหนังสั้นอย่าง “ผิดปกติใหม่” (“New Abnormal”) และ “อวสานซาวด์แมน” (“Death of the Sound Man”) และได้ถูกรับเลือกไปฉายในเทศกาลภาพยนตร์ทั่วโลก เช่น เทศกาลภาพยนตร์โลกาโน ของประเทศสวิสเซอร์แลนด์, เทศกาลภาพยนตร์ม้าทองคำ ของประเทศไต้หวัน รวมถึง เทศกาลภาพยนตร์เวิร์ดฟิล์มของประเทศไทย เมื่อปี 2022 ที่ผ่านมา
อานนเป็นนักเรียนตัวอย่าง กำกับและเขียนบทโดย สรยศ ประภาพันธ์ จากแรงบันดาลใจโดยหนังสือ “คู่มือเอาตัวรอดในโรงเรียน” ของ นักเรียนเลว นำแสดงโดย กรดนัย มาร์ค เด๊าท์เซมเบิร์ก, วิญญู วงศ์สุรวัฒน์, นิรมล บุษปวณิช, ญาณิน พงศ์สุวรรณ, ศิริบูรณ์ ณัฐพันธ์ และ วิโรจน์ อาลี
อานนเป็นนักเรียนตัวอย่าง มีกำหนดฉาย 23 พฤศจิกายน 2023
โฆษณา