7 พ.ย. 2023 เวลา 09:06 • ประวัติศาสตร์
Charifkub old Blog

ประวัติกลุ่ม ฮิซบอลเลาะห์

โดย
  • ​“ฮิซบอลเลาะห์” คือใคร
“ฮิซบอลเลาะห์” คือองค์กรทางการเมืองและการทหารของชาวมุสลิม นิกายชีอะห์ ที่เคลื่อนไหวในประเทศเลบานอน ก่อตั้งขึ้นในปี 1982 ซึ่งเป็นปีที่อิสราเอลบุกรุกเลบานอน เพื่อขับไล่กองกำลังป้องกันอิสราเอลที่ยึดครองเลบานอน โดยได้รับแรงบันดาลใจในการเคลื่อนไหวจากการปฏิวัติอิหร่าน
  • ​กระทั่งปี 2000
ฮิซบอลเลาะห์สามารถขับไล่กองกำลังอิสราเอลออกจากเลบานอนได้สำเร็จ แต่ความขัดแย้งระหว่างกลุ่มฮิซบอลเลาะห์กับอิสราเอลยังไม่ยุติ และมีการปะทะกันเกิดขึ้นตามแนวชายแดนของสองประเทศอยู่บ่อยครั้ง
​ในช่วงแรก ฮิซบอลเลาะห์เป็นเพียงขบวนการใต้ดิน กระทั่งในปี 1985 จึงมีการประกาศสถานภาพของกลุ่มอย่างเป็นทางการต่อสาธารณชน เนื่องจากเป็นพรรคที่เน้นนโยบายอิสลายที่สนับสนุนความปรองดองระหว่างชาวเลบานอน เคารพสิทธิเสรีภาพของทุกศาสนาและลัทธิ ทั้งยังต่อสู้การรุกรานของอิสราเอล ฮิซบอลเลาะห์จึงเป็นที่ยอมรับของชาวเลบานอน
ฮิซบอลเลาะห์ถูกรัฐบาลสหรัฐอเมริกาและรัฐบาลอิสราเอลขึ้นบัญชีดำว่าเป็น “กลุ่มก่อการร้าย” ไม่ต่างจากกลุ่มฮามาสของปาเลสไตน์ โดยรัฐบาลสหรัฐฯ
เชื่อว่าฮิซบอลเลาะห์เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการจับตัวประกันชาวอเมริกันหลายครั้ง
รวมถึงปฏิบัติการพลีชีพ
ที่สังหารนาวิกโยธินสหรัฐฯ
ไปถึง 241 คน ณ กรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน
ในปี 1983 แม้จะไม่สามารถหาหลักฐานมายืนยันได้ก็ตาม
  • ขณะที่รัฐบาลอิสราเอลก็เป็นไม้เบื่อไม้เมากับฮิซบอลเลาะห์มาอย่างยาวนาน โดยในปี 2006
1
ฮิซบอลเลาะห์ได้ข้ามพรมแดนไปโจมตีทหารอิสราเอล เป็นเหตุให้ทหารอิสราเอลเสียชีวิตหลายคน พร้อมจับไปเป็นตัวประกัน 2 คน และเป็นชนวนเหตุให้เกิดการสู้รบกันเป็นเวลานานนับเดือน ก่อนจะจบลงด้วยการเจรจาหยุดยิง
นอกจากนี้ สหรัฐฯ​ และอิสราเอลยังระบุว่า
ฮิซบอลเลาะห์ได้รับความช่วยเหลือด้านการเงินและการเมือง รวมถึงด้านอาวุธและการฝึกฝนจากประเทศอิหร่านและซีเรีย ซึ่งทางซีเรียก็ยอมรับว่าให้การสนับสนุนฮิซบอลเลาะห์จริง แต่ปฏิเสธเรื่องการส่งอาวุธให้
  • เป้าหมายคือทำลายอิสราเอล
ฮิซบอลเลาะห์ถือเป็นกลุ่มทางการทหารที่มีอิทธิพลมากที่สุดกลุ่มหนึ่งของเลบานอน เพราะครอบครองอาวุธที่ทันสมัยจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม แม้ฮิซบอลเลาะห์จะเปลี่ยนมาเป็นกลุ่มการเมือง แต่สิ่งที่ยังไม่เปลี่ยนแปลงคือ ฮิซบอลเลาะห์ยังถือว่าอิสราเอลเป็นศัตรู และเป้าหมายสำคัญของฮิซบอลเลาะห์คือ “ทำลายอิสราเอล” เพราะอิสราเอลยึดครองดินแดนซึ่งเป็นของชาวมุสลิมในตะวันออกกลาง และอิสราเอลไม่มีสิทธิที่จะดำรงอยู่ในโลกนี้
ความขัดแย้งระหว่างฮิซบอลเลาะห์กับอิสราเอลยังคงเกิดขึ้นเป็นระยะๆ และมีการยิงโต้ตอบกันเป็นอยู่ตลอด
Credit :
👇
โฆษณา