7 พ.ย. 2023 เวลา 17:12 • หุ้น & เศรษฐกิจ
มุมมองเชิงบวกที่จะทำให้หุ้น EA เทิร์นอะราวด์กลับมาได้
ปัจจัยบวกแรก คือค่า Ft เริ่มกลับมาอยู่ในระดับที่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันมากขึ้น ซึ่งมองว่าผลกระทบจากการลดค่า Ft นั้นมีจำกัดแล้ว และ EA น่าจะได้รับผลกระทบน้อยกว่าผู้ผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนรายอื่นๆ เพรายังคงเหลือ Adder ที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐเหลืออยู่
ปัจจัยบวกที่สอง คือการขยายลงทุนในธุรกิจจัดการขยะ โดยชนะประมูลสร้างศูนย์กำจัดขยะชุมชนบนพื้นที่เกาะล้าน ภายใต้สัญญาสัมปทาน Build Operation Transfer (BOT) เป็นเวลา 25 ปี นอกจากนี้ EA ยังเปิดเผยโครงการลงทุน 2,000 ล้านบาท ในโรงไฟฟ้าขยะที่มีระบบเตาเผาขยะขนาด 500 ตันต่อวัน ซึ่งตั้งอยู่บนภูเก็ต คาดจะผลิตไฟฟ้า 9.9 MWh โดยเป็นการขายไฟฟ้าให้กับ กฟภ. ในรูปแบบผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนขนาดเล็กมาก (VSPP) 8 MWh ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปี
ปัจจัยบวกที่สาม คือแนวโน้มกำไรในปี 2566 คาดจะทำสถิติสูงสุดใหม่อีกครั้ง หลังผู้บริหารยืนยันว่าเป้าหมายรายได้รวมปีนี้จะอยู่ที่ 41,300 ล้านบาท เติบโต 50% จากปีก่อน หนุนจากรายได้ของธุรกิจโรงไฟฟ้าที่มีทิศทางเติบโตจากการปรับปรุงประสิทธิภาพโครงการที่มีอยู่เดิม การส่งมอบรถ EV ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งวางเป้าหมายการส่งมอบสิ้นปีนี้ที่ 3,000 คัน เทียบกับปี 2565 ที่ส่งมอบ 1,160 คัน และการเพิ่มสัดส่วนการขายผลิตภัณฑ์ที่มีอัตรากำไรขั้นต้นสูงในกลุ่มธุรกิจไบโอดีเซล เช่น Green Diesel และ Bio-PCM
โฆษณา