8 พ.ย. 2023 เวลา 09:33 • นิยาย เรื่องสั้น

ชาวนากับงูเห่าฉบับ ปี 2024

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว มีชาวนาคนหนึ่งชื่อนายสมชาย เขามีไร่นาอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา อยู่มาวันหนึ่ง นายสมชายกำลังไถนาอยู่นั้น ก็เห็นงูเห่าตัวหนึ่งเลื้อยผ่านมา นายสมชายตกใจมาก รีบวิ่งหนีไปอย่างลนลาน
งูเห่าเห็นนายสมชายวิ่งหนีไป ก็รู้สึกโกรธมาก มันจึงคิดที่จะแก้แค้นนายสมชายให้ได้ วันรุ่งขึ้น งูเห่าจึงไปหานายสมชายที่บ้าน นายสมชายเห็นงูเห่ามาที่บ้านก็กลัวมาก รีบวิ่งหนีไปซ่อนตัวอยู่ในบ้าน
งูเห่าตามนายสมชายไปจนเจอ งูเห่าจึงพูดกับนายสมชายว่า "แกเป็นใคร ทำไมถึงมาวิ่งหนีฉัน"
นายสมชายตอบว่า "ผมเป็นชาวนา ผมกลัวงูเห่า"
งูเห่าพูดว่า "ทำไมแกถึงกลัวงูเห่าล่ะ งูเห่าเป็นสัตว์ที่มีประโยชน์ กินหนูและแมลงที่เป็นศัตรูของพืชไร่"
นายสมชายตอบว่า "งูเห่าเป็นสัตว์ที่ดุร้าย เคยมีคนถูกงูเห่ากัดตายมาแล้ว"
งูเห่าพูดว่า "ฉันไม่ใช่งูเห่าแบบนั้น ฉันเป็นงูเห่าที่ใจดี ฉันจะไม่ทำร้ายแกหรอก"
นายสมชายยังไม่เชื่องูเห่า จึงพูดว่า "ถ้าแกไม่ทำร้ายฉันจริง ๆ ก็แสดงให้ฉันดูสิ"
งูเห่าจึงพูดว่า "ก็ได้ ฉันจะแสดงให้แกดู"
งูเห่าจึงเลื้อยไปหาหนูตัวหนึ่งที่กำลังกินข้าวเปลือกอยู่ งูเห่าใช้หางฟาดหนูตัวนั้นจนตาย แล้วจึงกินหนูตัวนั้นเข้าไป
นายสมชายเห็นงูเห่าทำอย่างนั้นก็รู้สึกแปลกใจ งูเห่าจึงพูดกับนายสมชายว่า "ฉันเห็นแกกำลังไถนาอยู่ ฉันจึงมาช่วยแกกำจัดหนูและแมลงที่เป็นศัตรูของพืชไร่"
นายสมชายรู้สึกดีใจที่ได้พบกับงูเห่าใจดี เขาจึงพูดกับงูเห่าว่า "ขอบคุณแกมากที่ช่วยฉัน ฉันจะดูแลแกอย่างดี"
นายสมชายและงูเห่าจึงเป็นเพื่อนกันตั้งแต่นั้นมา นายสมชายก็เลิกกลัวงูเห่า และงูเห่าก็ช่วยนายสมชายกำจัดหนูและแมลงที่เป็นศัตรูของพืชไร่ ทำให้ไร่นาของนายสมชายเจริญงอกงาม
โฆษณา