8 พ.ย. 2023 เวลา 16:13 • ปรัชญา
โรงเรียนบ้านบะหว้า

ห้องเรียน “ชุมชนเห็ดเศรษฐกิจ” ฝากอยู่กับประเพณีของชุมชน

จะส่งเสริมการเรียนรู้อาชีพในชุมชนยังไงให้ทุกคนมีส่วนร่วม เป็นปัญหาโลกแตกของการพัฒนา มาตั้งแต่ พ.ศ.2504 ถ้าย้อนกลับไปทบทวนจริงๆ แล้ว บริบทชุมชนมีวิถีการเรียนรู้ วิจัยพัฒนา สืบทอดอาชีพภูมิปัญญาต่างๆ ดำรงอยู่ผ่านประเพณีวัฒนธรรม จัดงานแต่ละครั้งมีทั้งมูลค่าและคุณค่า ชุมชนสามารถจ้างหมอลำหลักแสนมาแสดง
ลองเปรียบเทียบการเรียนรู้ของคนในชุมชน คล้ายกับการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนต่างๆ มีการเก็บคะแนนประเมินผลเลื่อนระดับชั้น แต่ชุมชนประเมินผลจากการเลื่อนระดับฐานะทางสังคม และมีความท้าทายผ่านประสบการณ์ชีวิตมามาก เป็นพฤติกรรมในมนุษย์ถ้ามีการรับรู้แล้ว จะถือว่าตนเองยืนหนึ่งในเรื่องนั้นตลอดกาล จำเป็นต้องประเมินศักยภาพและทักษะผู้เรียนก่อน
ชุมชนเห็ดเศรษฐกิจ หนึ่งในอาชีพปฏิบัติการโมเดลแก้จน มีแนวคิดการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ มาจากประเพณีวัฒนธรรมซึ่งชาวบ้านให้ความร่วมมือ มีการขับเคลื่อนด้วยความศรัทธา มีผู้นำที่เข้มแข็ง มีปราชญ์ชุมชนนักออกแบบเป็นที่ยอมรับ มีผู้เรียนรู้ศึกษาและพัฒนาสอดคล้องกับอาชีพ (ส่วนใหญ่เป็นตัวแทนของเครือญาติ) ซึ่งจะมองข้ามตัวชี้วัดทั่วไป เช่น มีรายได้ มีกำไร ขาดทุน หรือเจ๊ง แต่มองเป้าหมายชุมชนมีความสุขทุกคนมีส่วนร่วมและแบ่งปันกัน
2
กลยุทธ์ในปฏิบัติการวิจัยโมเดลแก้จน ใช้ประเพณีชุมชนนำตามด้วยหลักการหนุนเสริมคน ได้ร่วมมือกับวิสาหกิจชุมชนด้านอาชีพเพาะเห็ด ที่มีทั้งวิชาและวิชชาจากประสบการณ์ืถือเป็นปราชญ์ชุมชน จะมาทำหน้าที่เป็นครู ร่วมกับผู้นำชุมชนประเมินคัดเลือกชาวบ้าน หรือคนที่จะเพิ่มเติมทักษะด้านต่างๆ ได้ พร้อมรับการพัฒนาและลงมือปฏิบัติจริง
การวิจัยและโครงการต่างๆ ของภาครัฐ ส่วนใหญ่มีเงื่อนไขระยะเวลาดำเนินการ 1 ปี เพราะฉะนั้นหลักสูตรวิชาการเพาะเห็ด ต้องมีวิธีการสร้างองค์ความรู้โดยชุมชนเพื่อเผยแพร่การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ต่อผู้อื่นได้ ครูต้องเข้าใจบริบทพื้นที่และบริบทของผู้เรียน ที่สำคัญต้องติดตามให้คำปรึกษาระหว่างการผลิตได้ทันที
อาจส่งผลลัพธ์ทำให้อาชีพเพาะเห็ดมีพลังทรงคุณค่าทั้งต่อผู้เรียนและผู้สอน ที่สำคัญชุมชนเป็นเจ้าของความรู้อย่างภาคภูมิ เป็นศูนย์เรียนรู้ให้ชุมชนและเผยแพร่ให้กับคนอื่น โมเดลนี้คาดหวังไว้สูงสุดว่า ”ชุมชนเห็ดเศรษฐกิจ“ จะกลายเป็นกิจกรรมในประเพณีวัฒนธรรมของหมู่บ้านใดหมู่บ้านหนึ่งสืบไป
#โมเดลแก้จน #ชุมชนเห็ดเศรษฐกิจ #อากาศอำนวย #Povertylap

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา