28 ธ.ค. 2023 เวลา 23:10 • ปรัชญา

‎بِسْمِ اللَّهِ الرَّحْمَـٰنِ الرَّحِيمِ

วันศุกร์ ที่ 20 เดือนรอมฎอน ฮ.ศ. 1443
ชีวิตหลังความตาย ความสุขที่ยั่งยืน
ทำไม พวกเขาไม่บอกเราเกี่ยวกับความสุขในโลกอาลัมบัรซัค ?
ทำไม ไม่มีใครบอกเราว่าวันที่สวยงามที่สุดคือ วันที่พบกับพระเจ้าของเรา ?
และทำไม พวกเขาไม่บอกเราว่าเมื่อเราตายเราจะยังคงอยู่ในความเมตตาของผู้ทรงเมตตาที่สุด ?
ซึ่งเป็นความเมตตาของผู้ที่มีความเมตตามากกว่ามารดาของเขาเสียอีก
ทำไม ถึงมีการพูดถึงแต่เรื่องการลงโทษการทรมานในโลกอาลัมบัรซัคอยู่เสมอ ?
ทำไม พวกเขาถึงสร้างความเกลียดชังและความน่าสะพรึงกลัวให้เราเมื่อนึกถึงความตาย ?
เพื่อให้เรารู้สึกว่า พระเจ้าของเราจะลงโทษเราด้วยการลงโทษที่จิตใจของมนุษย์ไม่สามารถรับได้กระนั้นหรือ ?
ทำไม เราคิดว่าพระเจ้าของเราจะลงโทษเราเท่านั้น ?
ทำไม เราไม่คิดว่าพระเจ้าของเราจะเมตตาปราณีเราบ้าง ?
ทำไม พวกเขาไม่บอกเราเกี่ยวกับสภาพของคนอัลมุมินในโลกอาลัมบัรซัคของพวกเขา ?
ที่ๆซึ่ง พวกเขาต้องแนะนำเส้นทาง เพื่อให้เราจะได้มุ่งมั่นที่จะเป็นหนึ่งในนั้น…
ท่านบีมูฮัมหมัด ซล. เห็นสัตว์ตัวนึงรักษากีบเท้าของมันให้ห่างจากลูกของมัน เพื่อไม่ให้ไปทำร้ายลูกของมัน
ท่านนบีมูฮัมหมัด ซล. กล่าวกับบรรดาซอฮาบะห์ว่า
“พระเจ้าของเราทรงเมตตาเรามากกว่ามารดาที่มีเมตตาต่อบุตรของนางเสียอีก”
ทำไม พวกเขาไม่บอกเราว่าเมื่อบุคคลที่เป็นคนอัลมุมิน
เขาสามารถตอบคำถามของ มลาอิกะห์มุนกัรฺและนากีรฺในสุสานได้อย่างง่ายดาย
ซึ่งพระเจ้าของเขาและเราจะตรัสว่า :
“บ่าวของฉัน พูดความจริง !”
“ดังนั้น จงให้เขานอนจากที่นอนในสวรรค์ เลี้ยงอาหารเขาจากสวรรค์ และเปิดประตูให้เขาสู่สวรรค์”
ความตายของคนอัลมุมินนั้นเป็นดั่งการ “พักผ่อน” จากความทุกข์ระทมและความเหน็ดเหนื่อย
และความตายของคนอัลมุมินนั้นเป็นเสมือนการบรรเทาความทุกข์ยากลำบากในการพยายามดำรงไว้ซึ่งคุณธรรมและศีลธรรมบนโลกใบนี้
นั่นคือ เหตุผลที่เราต้องพยายามปฏิบัติตนให้อยู่ในความเมตตาขององค์พระผู้อภิบาลของเรา
พระองค์ทรงต้องการอะไรจากเรา และสิ่งใดที่พระองค์ไม่ต้องการ
และเราสามารถรู้ว่าอะไรทำให้พระองค์ทรงงพอพระทัยและอะไรที่ทำให้พระองค์ทรงกริ้ว
ซึ่งเราเป็นคนเลือกเอง แม้จะมีข้อบกพร่องของเรา พระเจ้าก็ทรงเมตตาเรา
แต่นี่ไม่ได้หมายความว่าเราจะสามารถละเมิดสิทธิขององค์พระผู้เป็นเจ้าของเราได้เสมอไป
เพราะฉะนั้นแล้ว พระเจ้าของเรา ไม่ได้สร้างพวกเราขึ้นมาเพื่อจะลงโทษเราอย่างแน่นอน
“โอ้ เอกองค์อัลลอฮ์ ซบ. ขอทรงให้การงานของข้าพระองค์ดีที่สุดในชีวิตของเรา และขอต่อพระองค์ให้ข้าพระองค์เป็นบ่าวที่ดีที่สุดในวันที่เราได้พบพระองค์ด้วยเถิด” อามีน..
ขอยกอัลกุรอาน มากล่าวไว้ ณ ที่นี้ ความว่า :
‎إِيَّاكَ نَعْبُدُ وَإِيَّاكَ نَسْتَعِينُ
เฉพาะพระองค์เท่านั้น ที่พวกข้าพระองค์เคารพอิบาดะฮฺ และเฉพาะพระองค์เท่านั้นที่พวกข้าพระองค์ขอความช่วยเหลือ
‎ٱهْدِنَا ٱلصِّرَٰطَ ٱلْمُسْتَقِيمَ
ขอพระองค์ ทรงแนะนำพวกข้าพระองค์ ซึ่งทางอันเที่ยงตรง
‎صِرَٰطَ ٱلَّذِينَ أَنْعَمْتَ عَلَيْهِمْ غَيْرِ ٱلْمَغْضُوبِ عَلَيْهِمْ وَلَا ٱلضَّآلِّينَ
ทางของบรรดาผู้ที่พระองค์ได้ทรงโปรดปรานแก่พวกเขา มิใช่ทางของพวกที่ถูกกริ้ว และมิใช่ทางของพวกที่หลงผิด
ซูเราะห์อัลฟาติฮะห์ อายะห์ที่ 05 - 07
ข้อมูลจาก @HkayatMn
โฆษณา