9 พ.ย. 2023 เวลา 00:13 • ท่องเที่ยว

วัดพิพัฒน์มงคล สุโขทัย

วัดพิพัฒน์มงคล - โทษนะ สำหรับวัดนี้ อย่าเรียกว่าวัด ให้ตะโกนว่า ว๊าดดดดด วัดอะไร ทำไมมันสวยตะโกน ขนาดนั้น คือ นึกไม่ถึงว่า สุโขทัย จะมีวัดที่สวยอลังการ ขนาดนี้ วันนี้ พามาชมวัดพิพัฒน์มงคล อำเภอทุ่งเสงี่ยม จังหวัดสุโขทัย สวยเกินไปแล้ว…แม่เอ้ยยยยย
วัดพิพัฒน์มงคลแห่งนี้ ประวัติไม่แน่นอน ว่ากันว่า เดิมเป็นวัดร้างกลางทุ่งนา ขุดพบรากฐานเจดีย์ และโบราณวัตถุ สันนิษฐานว่าอายุก็ราว ๆ 700 ปี
สิ่งที่เป็นสิริมงคล และ ที่ยึดเหนี่ยวจิตใจชาวทุ่งเสงี่ยมแก่งนี้ก็คือ หลวงพ่อทองคำ หรือ พระพุทธสุโขโพธิ์ทอง ที่ว่ากันว่า ขุดพบบริเวณนี้หลายสิบองค์ ในอดีต พื้นที่ไม่กว้างขนาดนี้ครับ แต่ด้วยความศักดิ์สิทธิ์ของ หลวงพ่อทองคำ นี่แหละ ญาติโยมที่ศรัทธาก็มาทำบุญ จน สามสิบปีถึงปัจจุบัน พื้นที่วัดขยายเป็น สองร้อยกว่าไร่ ครับ
วิหารต่าง ๆ ประดับประดาเรียงราย สะท้อนศิลปะล้านนา มีวิหารลายคำ วิหารหลวงพ่อทันใจ พระบรมธาตุเจ้าจอมล้านนา วิหารหลวงพ่อทองแสน พระพุทธรูปที่อายุมากกว่า 400 ปี นอกจากนี้ ก็มีหอทิพย์วิมาน พระอุโบสถ หลวงพ่อเงินเหลือ โอ้ย เดินวันเดียว แทบไม่ทั่วนะครับ
วันที่ไปก็มีโอกาสคุยกับเจ้าหน้าที่วัด แกบอกว่า อดีตเจ้าอาวาสฝันว่า มีเทพมาบอกให้สร้างวัดด้วยศิลปะล้านนา แล้วจะเจริญ ก็ปฏิบัติตาม วัดก็เจริญรุ่งเรืองมาตลอด แปลกดีครับ
ส่วนตัว สวยไหม สวยครับแต่มันเยอะไปหมดเลย สวยตื่นตาตื่นใจ เข้าวัดแทนที่จะสงบ กลายเป็นตื่นเต้นไป ฮ่า ว่าไป แต่ก็แนะนำจริง ๆ ครับ ถ้ามีเวลา มีโอกาส อยากให้แวะมาสักการะ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่นี่ ถ่ายภาพก็สวยดี เอาบุญบารมี ก็ใช้ได้ มากันเยอะๆ ครับ
1
ร่วมสนับสนุนการเดินทางด้วยการซื้อสติกเกอร์ไลน์ https://store.line.me/stickershop/product/23950641/th ขอบคุณครับ
โฆษณา