9 พ.ย. 2023 เวลา 15:13 • ข่าวรอบโลก

น้ำท่วมครั้งใหญ่ในโซมาเลีย คร่าชีวิตแล้ว 29 คน และอพยพกว่า 300,000 คน

วันที่ 9 พ.ย. 2566 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สำนักงานจัดการภัยพิบัติแห่งชาติ (SoDMA)ของโซมาเลีย ระบุเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ว่าเกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่สุดในโซมาเลียในรอบหลายทศวรรษ คร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 29 คน ประชาชนมากกว่า 300,000 คนต้องอพยพออกจากบ้านเรือน
ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้เร่งช่วยเหลือผู้คนหลายพันคนที่ติดค้างจากน้ำท่วม ซึ่งเหตุน้ำท่วมใหญ่ครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากภัยแล้งครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 40 ปี ของภูมิภาค โดยเรียกปรากฏการณ์นี้ว่ารุนแรงที่สุดในรอบ “หลายทศวรรษ”
สำนักงานจัดการภัยพิบัติแห่งชาติ (SoDMA)ของโซมาเลีย ยังระบุอีกว่า เหตุน้ำท่วมครั้งนี้เลวร้ายยิ่งกว่าน้ำท่วมในปี 2540 นอกจากนี้ยอดผู้เสียชีวิตและจำนวนผู้พลัดถิ่นมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีก
ด้านองค์การสหประชาชาติ ระบุว่า มีประชาชนในเมืองลุกบาอย่างน้อย 2,400 คน ถูกตัดขาด ซึ่งแม่น้ำจับบาทำให้ตลิ่งพังนอกจากนี้ ยังเกิดน้ำท่วมในประเทศเคนยาที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 15 คน
ขณะที่ นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทำให้เกิดเหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้วที่รุนแรงและบ่อยครั้งมากขึ้น
โดยเฉพาะอย่างยิ่งแถบแอฟริกาจะมีความเสี่ยงเป็นพิเศษ และ นักวิเคราะห์สภาพอากาศจาก International Crisis Group กล่าวว่า น้ำท่วมในภูมิภาคเกิดจากผลกระทบร่วมกันของปรากฏการณ์สภาพอากาศ 2 ปรากฏการณ์ ได้แก่ ปรากฏการณ์เอลนีโญ และมหาสมุทรอินเดีย ไดโพล
โดยปรากฏการณ์เอลนีโญและมหาสมุทรอินเดียไดโพลเป็นรูปแบบภูมิอากาศที่ส่งผลกระทบต่ออุณหภูมิพื้นผิวมหาสมุทร และทำให้เกิดปริมาณน้ำฝนที่สูงกว่าค่าเฉลี่ย
โฆษณา