9 พ.ย. 2023 เวลา 23:50 • เกม

Jekyll & Hyde VS Scotland yard (2023) Designer: Gaëtan Beaujannot, Olivier Cipière, Geonil

ต้องยอมรับเลยว่า theme เป็นสิ่งดึงดูดให้เราสนใจในหลายๆ เกม โดย theme ที่อ้างอิงมาจากหนัง/ นิยาย ที่เรารู้จักหรือชอบเป็นทุนเดิม ถ้าผนวกกับกิมมิกเล็กๆ น้อยๆ ของ designer เราก็อาจตกหลุมพรางซื้อมาลองเล่นแบบใจง่ายเลยทีเดียว Jekyll & Hyde VS Scotland yard เป็นหนึ่งในเกมที่มีเงื่อนไขตามข้างต้นเลย เกมเป็นเกมค่ายอินดี้ ฝั่งเอเชีย ที่ออกใหม่ในปีนี้ เปิดตัวที่งาน Essen และได้รับความสนใจมากทีเดียว ในความไปซื้อที่ Essen ไม่ทัน แต่แต้มบุญยังเหลือ ได้สอยอีกทีในงาน CMON Expo 2023 แทน ><
Jekyll & Hyde VS Scotland yard เป็น trick taking game ที่ปรับปรุงมาจาก Jekyll VS Hyde ที่ออกโดยค่ายเดียวกันนี้เมื่อปี 2021 ทั้งสองเกมอ้างอิง theme มาจากนิยายสั้นคลาสสิคเรื่อง Strange case of Dr. Jekyll &Mr. Hyde ซึ่งเล่าถึง Dr. Jekyll ผู้เป็นทั้งหมอและนักวิทยาศาสตร์ เค้ามีความเชื่อเรื่องบุคลิกภาพแฝงในตัวบุคคล ว่าเราทุกคนมีตัวตนที่ไม่อาจเปิดเผยอยู่ลึกๆ ในจิตใต้สำนึก เค้าจึงได้คิดค้นยาที่ทำให้ตัวเค้าสามารถปลุกบุคลิกภาพแฝงของตนได้ และยังเป็นด้านมืดของตนอีกด้วย นามว่า Mr. Hyde
ตัวเกมภาคใหม่นี้มีความน่าสนใจที่เหนือกว่า Trick taking game อื่นๆ ตรงที่มันเป็นเกม cooperative ผู้เล่น 2 คนจะเลือกบทบาทระหว่าง Jekyll หรือ Hyde ทั้งคู่จะช่วยกันปกปิดตัวตน และหลบหนีจากการจับกุมของ Scotland Yard ผ่านการ balance trick ไปตามเงื่อนไขต่างๆ ที่เราใช้คำว่า “ต่างๆ”เพราะว่าเกมนี้มีส่วน surprise เพิ่มเติมนั่นคือ มันเป็น campaign game ค่ะ
เกมประกอบไปด้วย 10 chapters ที่กฎ และเงื่อนไขการชนะจะยากขึ้นเรื่อยๆ นั่นหมายความว่าหากเราจะเล่นให้จบ campaign เราจะได้เล่นเกมนี้อย่างน้อย 10 รอบ แต่เราขอท้าว่ามันไม่มีทาง 10 รอบแน่ๆ 😂 มันต้องเกิน!!!!
โดยแต่ละ chapter จะเล่น 2 round แล้วดูว่าผู้เล่นทั้งสองสามารถพา token J&H วิ่งหนีการไล่ล่าของ Scotland Yard ตามกฎเงื่อนไขที่เพิ่มมาเรื่อยๆ ให้สำเร็จก่อนโดนจับได้หรือไม่ โดยเราจะแบ่งกันเล่น 2 บทบาทที่กล่าวไป แข่ง trick กับ Scotland Yard ที่เป็นเหมือนกองการ์ดบอทที่เราสร้างได้ ว่าแต่…สร้างยังไงกันนะ?
เกมจะมีการ์ดทั้งหมด 3 สี แต่ละสีมีเลข 1-8 และจะมีการ์ด potion ยาความสามารถพิเศษ 4 ใบ โดยยาจะมีความสามารถแบบใด ก็ขึ้นกับสีการ์ดที่นำหน้า หรือการ์ดที่ตามถ้าเล่นเป็นใบแรก ทุกๆ เกมเราจะสุ่มการ์ดในกองทิ้ง 4 ใบแล้วจึงแบ่งการ์ดออกเป็น 2 กอง ตราบใดที่เรายังไม่เปิดดูกองการ์ดทั้งสองนี้ เรามีสิทธิปรึกษา strategy การเล่นตามเงื่อนไขเกมในแต่ละ chapter ได้เต็มที่ แต่เมื่อเราเปิดดูแล้ว ทั้งสองคนจะต้องไม่พูดคุย แนะนำอะไรกันอีก
การ์ดทั้งสองกองเป็นสิทธิของ Jekyll และ Hyde เลือกทิ้งออกมาคนละ 4 ใบโดยไม่ให้อีกคนรู้ เพื่อนำมาสร้างเป็นกองการ์ดของ Scotland Yard โดยมีเงื่อนไขเดียวคือ ถ้ามีเลข 8 ต้องทิ้งออกให้กับ Scotland Yard เสมอทุกใบ ส่วนที่เหลือเลือกทิ้งยังไงก็ได้ตาม strategy เตรียมไว้ (และเมื่อผ่านไป chapter ท้ายๆ จะมีกฎการเลือกทิ้งการ์ดเพิ่มไปอีก) เมื่อได้การ์ดเป็น 3 กองแล้ว การต่อสู้ด้วย trick taking card game ก็จะเริ่มขึ้น
ความพิเศษในการชนะ trick คือเราจะต้อง balance จำนวนครั้งให้ดี เพราะแต้มที่ชนะจะได้ใช้นำไปเดิน token J&H หนีตำรวจ แต่จะใช้แต้มของคนที่ชนะ trick น้อยกว่าเสมอ (Jekyll or Hyde) แปลว่าเราจะปล่อยให้คนใดคนนึงชนะมากไปก็ไม่ได้ นอกจากนี้หากชนะตำรวจเยอะจนเดินสุดทาง และเกินออกไป แต้มที่เกินจะได้นำไปใช้ให้ตำรวจเดินแทน >< ประหนึ่งว่าเราทำสิ่งที่ดูเอิกเริกเกินไป ชนะเยอะมาก ตำรวจก็เอะใจ และวิ่งตามเบาะแสมาได้
เมื่อเล่นผ่านไปยัง chapter ท้ายๆ กฎการเล่น กฎการเลือกจัดกองการ์ดของบอท กฎการเดิน ก็จะซับซ้อนขึ้นไปเรื่อยๆ ทำให้เกมมีความท้าทายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และยังมีระบบโบนัสดาว ถ้าชนะด้วยเงื่อนไขบางอย่างได้ เช่นผ่านในรอบเดียว ซึ่งสิ่งนี้ก็ไว้ใช้แข่งกับตัวเอง หรือเอาไปแข่ง ขิงกับคู่อื่นได้ว่า ตลอด campaign คู่ชั้นได้ดาวเยอะกว่าเธอนะ 😜
เราได้ลองเล่นไปจนถึง chapter 4 แล้ว ซึ่งถือเป็น standard mode ของเกมละ ต่อจาก chapter นี้จะเข้าสู่ difficult mode ต่อไป
เราค้นพบว่าระบบเกมนี้สนุก ลุ้น ตื่นเต้นดีเลยทีเดียว เราทั้งต้องวางแผนหลวมๆ หาจังหวะเล่นการ์ด potion ที่มีความสามารถพิเศษช่วยพลิกเกม แต่ถ้ากะจังหวะไม่ดี ก็อาจเสียเปล่า ลุ้นเดาใจเพื่อนว่าจะลงการ์ดให้ได้เป็นไปตามแผนไหม และการคาดการณ์สถานการณ์ได้แบบ partially ก็ทำให้เราไม่รู้สึกว่าโดนโชคชะตาทำร้าย แต่ก็ไม่ได้ง่ายคาดการณ์ วางแผนได้เป๊ะๆ เกินไป เป็นความท้าทายที่ใช้เวลาช่วงสั้นๆ ราว 15-20 นาที / chapter ได้คุ้มค่ามาก
ในส่วนของ theme game เมื่อออกมาใน mechanic นี้ ก็คือว่ากำลังดี ความร่วมมือกันในลักษณะของการพยาม balance ชัยชนะของกันและกัน สะท้อนความเป็นคนคนเดียวกันของ Jekyll & Hyde ได้ดี เพราะในเกมนี้เป็นสถานการณ์ที่ไม่เหมือนในนิยาย เนื่องจากถ้าตามนิยาย ทั้งคู่พยาม balance ตัวตนของกันและกันได้ดี มันคงไม่จบที่โศกนาฏกรรมแบบในนิยาย
ทว่าเรื่องราวในหนังสือนั้นทั้งคู่ต่างก็พยามแย่งตัวตนของกันและกัน Jekyll ที่สุดท้ายก็รับการกระทำของ Hyde ไม่ได้พยามกดเค้าไว้ แต่ Hyde เองก็อยากที่จะครอบงำชีวิต Jekyll ให้ตนเป็นอิสระเสรี จนสามารถแย่งตัวตนมาได้ แม้ไม่ใช่ช่วงเวลาที่ Jekyll กินยา สุดท้ายทั้งคู่จึงไม่มีใครได้มีชีวิตอิสระต่อไปเลยสักคน
คำถามสำคัญในเกม fully cooperative แบบนี้ก็คือ Alpha ได้รึเปล่า? Solo ไปเลยได้ไหม? ที่แน่ๆ Solo ไม่ได้ เกมนี้คุณต้องการเพื่อนร่วมทาง มันจึงเป็นเกม coop ที่ดีเลยค่ะ เพราะคุณต้องร่วมมือกับใครสักคนจริงๆ
ส่วนเรื่อง Alpha มันได้ในเชิงของการ planning คุณอาจจะเป็นคนเก่งที่วางแผนให้เพื่อนได้เป็นฉากๆ แต่ทว่าการ์ดในมือ มีแค่คู่หูคุณเท่านั้นที่รู้ และเป็นแค่เค้าที่ตัดสินใจได้ ในจุด pain point ของ Alpha player จึงนับว่าเกมนี้แก้ได้ดีประมาณนึง ไม่ใช่ด้วยความยาก (เช่น spirit island จะเกิด alpha player ยากเพราะเกมมันยากอยู่แล้ว) แต่เป็นด้วยระบบเกม
ข้อเสียที่อาจจะสร้างความรำคาญใจได้คือ กรณีที่ผู้เล่นมีความเชี่ยวชาญในการเล่นเกมไม่เท่ากัน หรือใจไม่สื่อกัน ลงการ์ดอะไรก็ขัด และไปคนละทิศคนละทางกับแผนตลอด มันจะมีคนนึงหัวร้อนขึ้นมาได้ค่ะ 😅 แต่เราว่าคงเป็นกรณีที่เกิดได้ยาก…ละมั้งคะ 5555
ว่าแต่…คุณมีอีกครึ่งนึงของตัวคุณมาร่วมเล่นเกมนี้ เป็น Hyde or Jekyll ให้อีกคนรึยังคะ ❤️
โฆษณา