10 พ.ย. 2023 เวลา 16:45 • การศึกษา

หลักเกณฑ์การหักคะแนนสอบ

อาศัยอำนาจตามข้อบังคับสภาทนายความว่าด้วยการฝึกอบรมวิชาว่าความ พ.ศ.2528 หมวดที่ 1 ข้อ (1)(2)(4) และหมวด 3 ข้อ 15 คณะกรรมการอำนวยการสำนักฝึกอบรมวิชาว่าความแห่งสภาทนายความจึงวางระเบียบหลักเกณฑ์การหักคะแนนการกระทำที่ผิดระเบียบเกี่ยวกับการสอบต่อไป
ข้อ 1. การกระทำผิดระเบียบการสอบในข้อเกี่ยวกับการแต่งกายของชายและหญิงที่ผิดระเบียบให้หักคะแนนรวมจำนวน 6 คะแนน
ข้อ 2. การกระทำผิดระเบียบการสอบข้อเขียนเกี่ยวกับการไม่ใช้ปากกาสีน้ำเงิน ให้หักคะแนนรวมจำนวน 2 คะแนน
ข้อ 3. การกระทำผิดระเบียบการสอบข้อเขียนเกี่ยวกับการไม่เขียนเลขข้อคำตอบหรือเขียนเลขข้อผิดหรือไม่เขียนเลขข้อไว้ที่มุมขวาของกระดาษหรือเขียนคำตอบเว้นกระดาษหรือคำตอบข้อใหม่ โดยไม่ขึ้น หน้าใหม่ให้หักคะแนนรวมจำนวน 2 คะแนน
ข้อ 4. การกระทำผิดระเบียบการสอบข้อเขียนเกี่ยวกับการทำเครื่องหมายแกงใด หรือลงชื่อหรือลงลายมือชื่อไว้ในส่วนใดส่วนหนึ่ง ซึ่งสามารถสื่อได้ว่าเป็นผู้ใดหรือใส่เลขประจำตัวสอบในกระดาษคำตอบซึ่ง สามารถสื่อได้ว่าเป็นผู้ใดให้หักคะแนนรวม 5 คะแนน
ข้อ 5. การกระทำระเบียบการสอบข้อเขียนเกี่ยวกับการมีพฤติการณ์การส่อไปในทางทุจริตในการสอบหรือทุจริตในการสอบให้ปรับตกทั้งหมดและห้ามผู้นั้นทำการสมัครเข้าอบรมมีกำหนด 1 รุ่น
ข้อ 6. การกระทำผิดระเบียบการสอบข้อเขียนเกี่ยวกับการใช้แบบพิมพ์ของศาลผิดประเภทของคำสั่งหรือการใช้กระดาษ 40ก. มาเขียนคำตอบหนังสือสัญญาต่างๆ หรือหนังสือทวงถามหรือหนังสือมอบ อำนาจให้งดการตรวจคำตอบในข้อนั้นๆ และให้มีผลคะแนนเป็นศูนย์
ข้อ 7. ให้กรรมการผู้ควบคุมการสอบหรือกรรมการที่มีการตรวจข้อสอบที่พบเห็นการกระทำความผิดดังกล่าวข้างต้น การบันทึกหรือหมายเหตุไว้ในใบเซ็นชื่อผู้เข้าสอบหรือหน้าปกสมุดคำตอบหรือหน้าปกสำนวนคำตอบ
ข้อ 8. ผู้ที่จะทำการหักคะแนนตามข้อ 1 ถึงข้อ 7 ได้จะต้องเป็นคณะกรรมการอำนวยการสำนัก ฝึกอบรมวิชาว่าความแห่งสภาทนายความเท่านั้น
ข้อ 9. ระเบียบนี้ให้ใช้บังคับได้ตั้งแต่วันที่ประกาศเป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2560
โฆษณา