11 พ.ย. 2023 เวลา 15:31 • ท่องเที่ยว
Thai Nepal Travels & Treks

Happy Tihar เทศกาลสำคัญที่ใหญ่เป็นอันดับสองของเนปาล

เทศกาล เทฮาร์เป็นการเฉลิมฉลองดีวาลีในประเทศเนปาล เป็นเทศกาลที่ใหญ่เป็นอันดับสองของชาวฮินดูเนปาล หรือที่รู้จักกันในชื่อ Yam Panchak ซึ่ง Yam ในศาสนาฮินดู คือ ยมทูตเทศกาลนี้จัดขึ้นเป็นเวลาห้าวัน โดยเทศกาลเริ่มตั้งแต่วันนี้นะคะ
วันแรกของ เทศกาล เรียกว่า Kaag Tihar ซึ่ง ก๊าก ในภาษาเนปาลแปลว่ากา วันนี้เป็นการบูชากานั่นเองค่ะ โดยการให้อาหารกา กาถือเป็นผู้ส่งสารให้กับยมทูตในความเชื่อของชาวฮินดูเนปาล
วันที่สองคือ Kukur Tihar ซึ่ง กูกูร์ แปลว่า สุนัข ในภาษาเนปาล เป็นวันที่มีการบูชาสุนัข วันที่สามคือ Gai Tihar และ Laxmi Puja ใก แปลว่า วัว วันที่สามจึงเป็นวันบูชาวัว และ พระแม่ลักษมี เทพีแห่งความมั่งคั่ง
วันที่สี่ของเทศกาลทิฮาร์เรียกว่า Goru Puja ซึ่งเป็นการบูชาวัวตัวผู้ ในขณะที่วันที่ห้าและวันสุดท้ายคือ Bhai Tika ซึ่งเป็นวันที่พี่น้องเจิมติกา จากน้องสาวหรือพี่สาวของพวกเขา (ฺBhai แปลว่าน้องชาย นะคะ)
Tihar ยังเป็นที่รู้จักกันในนามเทศกาลแห่งแสง ในช่วงเทศกาล ผู้คนจะตกแต่งบ้านของตนด้วยแสงไฟ ดอกไม้ และตะเกียงน้ำมันหลากสีสัน เราจะเฉลิมฉลองเทศกาลด้วยการรับประทานอาหารรสเลิศต่างๆ รวมถึงขนมหวานและ ขนมที่ขึ้นชื่อในเทศกาลนี้คือ เซลโรตี ค่ะ ส่วนใหญ่ พี่สาวน้องสาว จะทำให้พี่ชายน้องชายในวันนี้ จะบอกว่า แม่ย่าของป้า ทำขนมนี้อร่อยมากเลยนะคะ เรียกว่า ทนอดหลับอดนอน เพื่อทำให้น้องชายทั้งสี่ของย่า
นอกจากนี้ ยังมีการเล่นดนตรี ที่เรียกว่า เดอุซี-ไบโล คือผู้คนจะออกมาร้องเพลง ไปตามถนนหนทาง แวะเล่นดนตรีในแต่ละบ้าน และบ้านเหล่านั้น จะให้ขนม ผลไม้ หรือเงิน แล้วแต่เลยค่ะ แต่ส่วนใหญ่ก็จะเป็นเงินเสียมากกว่า
รัฐบาลได้ประกาศวันหยุดนักขัตฤกษ์ เริ่มตั้งแต่วันลักษมีบูชา จนถึงวันถัดไปของวันไภติกา ตั้งแต่วันที่ 12 ถึง 16 พฤศจิกายน ใครจะแวะไปทำธุระกรรมอะไร เกี่ยวกับรัฐบาลเนปาล อย่างเช่นไปขอวีซ่า ก็อย่าไปในช่วงนี้เด้อ ปิดทำการกันทุกที่ค่ะ
ป้าจะมาเล่าเรื่อง การบูชาในแต่ละวันให้ได้อ่านกัน เกาะติดเพจป้ากันให้แน่น ๆ นะคะ กดไลค์ กดแชร์ ฝากพี่น้องเพื่อนฝูง ฝากผีฝากไข้กันด้วยนะคะ
คิดจะเผือกเรื่องเนปาล คิดถึงป้า ป้าพาไปเผือกทุกเรื่องค่ะ
ถ้าเธอหงอยเหงา ไม่มีเขา
มาเที่ยวเนปาลกับเรา
มีเขาให้เธอเลือกมากมาย
If you feel slightly lonely, nobody by your side.
Let's start up a journey.
I will show you a wonderful life.
#คิดจะเที่ยวเนปาลคิดถึงป้า #ป้าพาเที่ยวทุกที่ในเนปาล #ThaiNepalTravels #ถ้าเธอยังไม่มีเขาเรามีเขาให้เธอ
โฆษณา