12 พ.ย. 2023 เวลา 10:47 • การศึกษา
Palestine From Charifkub

สัญลักษณ์แตงโม แทนธงปาเลสไตน์

โดย
1
ในสื่อสังคมออนไลน์มี
การนำอิโมจิรูป "แตงโม" มาใช้แทนสัญลักษณ์การสนับสนุนปาเลสไตน์ เรียกร้องให้มีการหยุดยิงในฉนวนกาซา ซึ่งสัญลักษณ์แตงโมยังถูกใช้ในการร่วมแสดงความสนับสนุนต่อชาวปาเลสไตน์ในการประท้วงของหลายประเทศ
นิตยสาร TIME รายงานว่า การใช้สัญลักษณ์แตงโมเพื่อสนับสนุนปาเลสไตน์ เกิดขึ้นครั้งแรกหลังสงครามหกวัน หรือสงครามอาหรับ-อิสราเอล เมื่อปี 1967 หลังอิสราเอลเข้ายึดฉนวนกาซา เขตเวสต์แบงก์และเยรูซาเลมตะวันออก รัฐบาลอิสราเอลประกาศให้การแสดงธงปาเลสไตน์ผิดกฎหมายในพื้นที่กาซาและเวสต์แบงก์
ชาวปาเลสไตน์เลือกใช้แตงโม เพราะเมื่อผ่าออกจะเป็นสีแดง ดำ ขาวและเขียว เหมือนสีของธงปาเลสไตน์
- Charifkub -
2
หลังการก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งของอิตามาร์ เบน กาวีร์ ส.ส.ฝ่ายขวาจัดของอิสราเอล เมื่อปี 2022 มีการประกาศจะนำกฎหมายห้ามแสดงสัญลักษณ์ธงปาเลสไตน์กลับมาใช้อีกครั้ง โดยร่างกฎหมายผ่านการอนุมัติเบื้องต้น และหลายครั้งที่ตำรวจและทหารอิสราเอลยึดธงปาเลสไตน์จากผู้ประท้วง
ท่าทีดังกล่าวทำให้หน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนออกมาแสดงความไม่เห็นด้วย ระบุว่าร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวเป็นการละเมิดสิทธิในการแสดงออก ขณะที่รัฐบาลอิสราเอล ระบุว่าคำสั่งดังกล่าวมีเพื่อยุติการยั่วยุต่ออิสราเอล
ท่ามกลางความขัดแย้งที่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ หลายประเทศในยุโรปทั้งเยอรมนี ฝรั่งเศส ฮังการีและออสเตรีย มีการห้ามการชุมนุมประท้วงแสดงการสนับสนุนปาเลสไตน์ ด้วยเหตุผลว่ามีแนวโน้มที่จะส่งผลต่อความสงบเรียบร้อย
สัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายงานว่ารัฐมนตรีมหาดไทยของอักฤษ มีคำสั่งไปยังตำรวจว่าการโบกธงปาเลสไตน์หรือการตะโกนสนับสนุนปาเลสไตน์อาจมีความผิดทางกฎหมาย ซึ่งการควบคุมการแสดงสัญลักษณ์สนับสนุนปาเลสไตน์ที่เข้มข้นมากขึ้น อาจจะได้เห็นการกลับมาใช้สัญลักษณ์แตงโม แทนการสนับสนุนปาเลสไตน์อีกครั้ง
1
Credit :
👇
โฆษณา