13 พ.ย. 2023 เวลา 01:31 • การศึกษา
คนเราเกิดมาพร้อมปัญหา ต่อให้เกิดมามีฐานะ ก็ยังมีปัญหา มีชีวิตเพื่อใช้แก้ปัญหา ถ้าชีวิตไม่ทีปัญหา ชีวิตก็ดูไร้ประโยชน์ เพราะไม่รู้จะอยู่ไปเพื่ออะไร
ความสุขคนเราจะมีได้เมื่อเราแก้ปัญหาให้ผ่านพ้นไปได้
ความหิว ความอยาก ความต้องการ มันก็เป็นปัญหาอย่างหนึ่ง เราก็ยังดิ้นรนหาทางตอบสนองให้กับความรู้สึกที่เกิดขึ้นนั้นเลย
และแน่นอนว่า อะไรก็ตามที่เราหามาตอบสนองความรู้สึกเหล่านั้น ย่อมต้องเสียอะไรบางอย่างเพื่อแลกเปลี่ยนเสมอ
บางทีการแลกเปลี่ยนก็ไม่ได้ราบเรียบเสมอไป
บางครั้งก็มีเงื่อนไขติดมาด้วยเสมอ
เงื่อนไขที่มองเห็น และมองไม่เห็น (แต่มี)
ถ้าเราทำตามเงื่อนไขนั้นไม่ครบ ย่อมมีปัญหาตามมาเสมอ และมักจะเกิดขึ้นกับเงื่อนไขที่เรามองไม่เห็นด้วยประสบการณ์ที่เรามีอยู่ มันจึงทำให้รู้สึกว่ามันซับซ้อนยุ่งยาก เพราะความไม่รู้
มีหลายคนมักจะถามว่า คนเราเกิดมาทำไม ?
คำตอบที่ชัดเจนที่สุด คือ เกิดมาเพื่อเพื่อแก้ปัญหาของตัวเอง เมื่อไหร่เราพบสาเหตุของปัญหาที่เกิด แล้วรู้จักวิธีที่จะกำจัดสาเหตุของปัญหา และได้ลงมือกำจัดตัวสาเหตุเสีย คนเราก็จะไม่ต้องมาเกิดเพื่อมาคอยแก้ปัญหาให้ตัวเองอีกต่อไป
โฆษณา