9 ธ.ค. 2023 เวลา 00:32 • ปรัชญา

สร้างมนุษย์สัมพันธ์ด้วยหลัก 3 ไม่

เคยสังเกตไหมครับว่าบางคนทำไมมีเพื่อนเยอะ บางคนเพื่อนน้อย
คนในสังคมส่วนมากมักจะเป็นอย่างหลังทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
หากว่าใครกำลังประสบปัญหาการสร้างมนุษย์สัมพันธ์กับคนรอบข้างลองนำหลักการนี้ไปใช้ครับ
เริ่มต้นที่เปิดใจยอมรับว่า
1).ไม่มีใครสมบูรณ์แบบแม้แต่ตัวของเราเอง
เคยไหมครับที่ทะเลาะกับใครก็ตามกับเรื่องไม่เป็นเรื่อง
ผมกับภรรยาเคยทะเลาะกันเรื่องเส้นผม
ภรรยาผมเธอเป็นคนที่เส้นผมหลุดร่วงง่ายมาก
เวลาสระผมเสร็จ เมื่อเธอล้างน้ำ จากนั้นเส้นผมที่หลุดร่วงจะไหลไปกองรวมกันติดอยู่ตรงปากท่อระบายน้ำทิ้งโดยมีตะแกรงสแตนเลสกั้นไม่ให้มันไหลลงไปในท่อ
ผมก็นึกแปลกใจว่าทำไมเธอไม่เคยเก็บเส้นผมลงใส่ถังขยะ ผมเตือนเธออยู่บ่อย ๆ แต่เธอก็ไม่เคยทำ จึงตกเป็นภาระหน้าที่ของผมที่ต้องคอยเก็บกวาดให้เธออยู่บ่อย ๆ ผมก็ไม่รู้ว่าทำไมเธอจึงรังเกียจแม้กระทั่งเส้นผมของตัวเอง
ส่วนตัวผมเองเวลาเปิดประตูห้องนอนแล้วมักจะลืมปิดอยู่บ่อย ๆ เธอจะคอยเตือนผมว่าเวลาเปิดประตูแล้วช่วยปิดให้ด้วยเพราะกลัวยุงจะเข้าไปกัด ทั้ง ๆที่เธอก็เตือนตลอด เวลาเห็นผมลืมปิดประตูห้องนอนแต่ผมก็มักจะลืมประจำทำให้เรามีปากเสียงทะเลาะกันอยู่บ่อยครั้งเรื่องไม่เป็นเรื่องทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
2).ไม่มีใครชอบอะไรเหมือนคุณไปเสียทุกอย่าง
ภรรยาของผมเธอเป็นคนชอบกินส้มตำรสเผ็ดจัดมากแรก ๆ ผมก็ไม่ชิน แต่พออยู่ด้วยกันนาน ๆไปก็ปรับตัวได้ตอนนี้กินได้สบายมาก
ผมชอบกินรสเค็มจัดภรรยาผมไม่ชอบจากนั้นผมก็ค่อย ๆ ลดปริมาณของน้ำปลา ปลาร้า เกลือลง
สุดท้ายเธอก็กินด้วยกันกับผมได้ไม่มีปัญหา
ภรรยาผมชอบกินอาหารประเภทผัด ๆ มัน ๆ
ทอด ๆ แกงกะทิ อะไรประมาณนี้ซึ่งผมไม่ชอบ
ส่วนตัวผมชอบอาหารอีสานมากกว่า
พักหลังผมจึงต้องเข้าครัวเองทำอาหารประเภท ลาบ คั่ว ต้ม แกงอ่อม อะไรประมาณนี้ให้ทาน นานวันเข้าเธอก็กินได้หลังๆเธอบอกว่าอร่อยดี
ผมฝึกให้เธอทำไม่นานเธอก็ทำได้ แถมทำได้ดีกว่า
ที่ผมทำเสียด้วย
3).ไม่มีใครเห็นด้วยกับคุณไปเสียทุกเรื่อง
ผมกับภรรยามักจะมีความเห็นไม่ตรงกันอยู่บ่อย ๆ
เช่นเกี่ยวกับการเมือง
ภรรยาของผมเธอชอบนักการเมืองสวยหล่อหน้าตาดี
เป็นคนรุ่นใหม่ไฟแรงมีแนวความคิดใหม่ ๆ ที่จะมาเปลี่ยนแปลงสังคมแบบฉับพลัน
ส่วนผมชอบคนที่มีความรู้มีประสบการณ์ไม่นิยมการเปลี่ยนแปลงแบบปัจจุบันทันด่วน
สุดท้ายทุกคนก็มี 1 สิทธิ์ 1 เสียงเท่ากัน
กว่า 20 ปีที่อยู่ด้วยกันมาผมกับภรรยาก็มีข้อโต้แย้งข้อถกเถียงกันตลอด แต่เราก็อยู่ด้วยกันได้ไม่มีปัญหาหากต่างคนต่างยอมรับความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ ไม่มีใครชอบอะไร ๆ เหมือนเราได้ไปเสียทุกอย่าง ไม่มีใครคิดเหมือนเราไปเสียทุกเรื่อง นี่แหละครับรสชาติของชีวิตความจริงมันเป็นอย่างนี้หากเราทำใจยอมรับได้ แน่นอนว่าความสุข
ใจย่อมเกิดขึ้นกับคุณแน่นอน
ลองจินตนาการเล่น ๆ ก็ได้ว่าหากทุกคนบนโลกเป็นคนที่สมบูรณ์แบบพร้อมสรรพทุกอย่างเหมือนกันหมด
ทุกคนบนโลกชอบอะไรเหมือน ๆ กันหมด
ทุกคนบนโลกคิดเห็นอะไรอะไรเหมือนกันหมด
โลกนี้จะเป็นอย่างไรถ้าไม่วุ่นวายสับสนสุด ๆ ก็คงจะเป็นโลกในจินตนาการที่ดีสุด ๆ จริงไหมครับ
เกษตรเอส สามชัยโซไซตี้
อยากเห็นคนในสังคมมีรอยยิ้มและความสุข
ภาพ หญิงงาม วรรณคดี
โฆษณา