14 พ.ย. 2023 เวลา 01:10 • ข่าวรอบโลก

สาวจีนจบป.เอก ม.อันดับ1ของจีน ทำอาชีพ"ดูดวง" รายได้ 1.5 แสนบาทต่อเดือน ไม่สนคนนินทา "ทำงานไม่ตรงสาย"

สาวจีนจบป.เอกศิลปศาสตร์ สาขาประวัติศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยชิงหัว มหาวิทยาลัยอันดับ1 ของจีน สร้างรายได้ เดือนละ 30,000 หยวน (ราว 1.5 แสนบาท) "หมอดูไพ่ยิปซี(ไพ่ทาโร่)" หลังเรียนดูดวง 5 ปี และเริ่มหารายได้ด้านนี้จริงจัง 2 ปี
และนอกเหนือจากเรื่องของการเปลี่ยนสายจากผู้จบปเอก มาดูดวงไพ่ยิปซี จากสกู๊ปสัมภาษณ์สาวจีนคนนี้โดยสื่อออนไลน์จีน Ifeng อ้ายจงประทับใจคนรอบข้างและที่เกี่ยวข้องกับสาวคนนี้มาก คือให้กำลังใจและสนับสนุนเต็มที่ แม้มีเสียงซุบซิบจากคนอื่นว่า "จบถึงดร. ไม่ทำงานตรงสาย"
อาจารย์ที่ปรึกษาสมัยที่เรียน ให้คำปรึกษาดีมากๆ ว่า "ขอให้มองตัวเองให้ชัดเจนว่าต้องการอะไร แล้วไปตามทางที่เลือกนั้น โดยไม่ต้องสนใจว่าคนอื่นจะว่ายังไง"
ขณะที่ครอบครัว ก็สนับสนุนเต็มที่ ให้อิสระในการเลือกเส้นทางของตนเอง ขอแค่ใช้ชีวิตให้ดีก็พอแล้ว
เมื่อเรื่องนี้ถูกเผยแพร่บนโลกออนไลน์จีน ก็ได้รับความสนใจในวงกว้างจากชาวโซเชียลจีน อย่างบน 微博 (Weibo) คลิปสกู๊ปที่เผยแพร่โดยสื่อออนไลน์จีนชื่อดัง IFeng บน Weibo มียอดเข้าชมเกิน 5 ล้านครั้ง ในระยะเวลาเพียง 1 วัน
โดยชาวโซเชียลจีนพากันแสดงความคิดเห็นในวงกว้าง และหลากหลายมุมมอง หลักๆ แสดงความคิดเห็นในแนวทาง "คนเราไม่ควรตัดสินคนอื่นให้เป็นแบบที่เราเป็น จบอะไร ทำงานอะไร ไม่สำคัญเลย ขอแค่เป็นสิ่งที่อยากทำ และไม่เดือดร้อนใคร"
อย่างไรก็ตาม พออ้ายจงพูดถึง "ไม่เดือดร้อน" ก็ขอเล่าต่อถึงอีกหนึ่งแนวทางความคิดเห็น ที่มีไม่น้อยเลย ต่อประเด็นนี้ ที่สงสัยว่า "การดูดวง สามารถทำได้ ไม่ผิดกฎหมายจีน ใช่หรือไม่?"
ผมเชื่อว่าคนไทยเองที่รับรู้เรื่องราวนี้ ก็คงสงสัยเช่นกัน
เท่าที่อ้ายจงตรวจสอบข้อมูลมา (อัปเดตเพิ่มเติม) พบว่า
.
มีสองประเด็นเลย คือทั้งมองว่าเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย คือตัวการดูดวงเป็นสิ่งผิดกฎหมาย
.
กับอีกประเด็นหนึ่ง คือ ทำในรูปแบบของการให้คำปรึกษา ไม่เป็นในเชิงหลอกลวง หรือไปในทางงมงาย เหนือธรรมชาติอะไร แต่มันก็ไปทางข้อหนึ่งได้อยู่ดี
.
เดี๋ยวขอตามต่อว่า ฟีดแบคประเด็นนี้ในจีนเป็นอย่างไรต่อ เพราะข่าวดังมาก
อ้ายจงเล่าเรื่องจาก
โฆษณา