14 พ.ย. 2023 เวลา 06:20 • ธุรกิจ

AWS ประกาศเปิดตัว AWS Region ที่ประเทศมาเลเซียในปี 2567 ด้วยงบลงทุนราว1.94 แสนล้านบาท

อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (Amazon Web Services: AWS) ได้มีการลงทุนในประเทศมาเลเซียตั้งแต่ปี 2559 พร้อมรองรับความต้องการของลูกค้าและขับเคลื่อนความเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยีในแต่ละอุตสาหกรรมตั้งแต่นั้นมา ในวันนี้ AWS ได้ตอกย้ำความสำเร็จอีกครั้ง ด้วยการประกาศการเปิดตัวของ AWS Region ในประเทศมาเลเซีย
ซึ่งจะพร้อมให้บริการภายในปี 2567 ต่อเนื่องจากที่ AWS ได้มีการประกาศแผนการลงทุนในระยะยาวรวม กว่า 25.5 พันล้านริงกิต (หรือประมาณ 1.94 แสนล้านบาท) เพื่อสร้าง AWS Region ในประเทศมาเลเซียภายในปี 2580 ซึ่งจะช่วยให้นักพัฒนา สตาร์ทอัพ และองค์กรต่าง ๆ รวมถึงภาครัฐ การศึกษา และองค์กรไม่แสวงผลกําไร มีทางเลือกมากขึ้นในการเรียกใช้แอปพลิเคชันของตนและให้บริการผู้ใช้ปลายทางจากศูนย์ข้อมูล AWS ที่ตั้งอยู่ในประเทศมาเลเซีย
เพื่อสนับสนุนกลยุทธ์ Madani Economy Framework ของรัฐบาลมาเลเซีย ซึ่งมีเป้าหมายที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนชาวมาเลเซียภายในปี 2573 การเปิดตัวของ AWS Region ในประเทศมาเลเซียจะมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาประเทศด้านดิจิทัลและตอบโจทย์ความต้องการทางด้านบริการคลาวด์ รวมไปถึงการส่งเสริมนวัตกรรมทั้งในมาเลเซียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
โครงสร้างพื้นฐานแห่งใหม่นี้จะช่วยให้ลูกค้าตั้งแต่สตาร์ทอัพ ธุรกิจขนาดเล็กไปจนถึงองค์กรต่าง ๆ และหน่วยงานภาครัฐ สามารถร่วมมือกันทดลอง พัฒนาและเติบโตไปด้วยเทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่น Generative AI, Machine Learning, Internet of Things (IoT) และอื่น ๆ อีกมากมาย นอกจากนี้แล้ว AWS Region ใหม่ยังจะช่วยให้ลูกค้าที่ต้องการเก็บข้อมูลไว้ในประเทศสามารถจัดเก็บข้อมูลในประเทศมาเลเซียได้อย่างปลอดภัย พร้อมให้ความหน่วงที่ต่ำและตอบสนองความต้องการในการใช้คลาวด์ทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
โฆษณา