14 พ.ย. 2023 เวลา 13:37 • ความคิดเห็น
เพราะเราโดนสังคมหลอก เริ่มตั้งแต่เด็ก
1.เมื่อเป็นนักเรียน ก็โดนสังคมหลอกว่า ต้องขยันเรียน เพื่อจะได้เกรดดีๆ เข้ามหาลัยชั้นนำ ต้องเรียนพิเศษ ต้องเหนือกว่าคนอื่น เป็นต้น แต่สุดท้ายหลังจากเรียนจบ ไม่ว่าคุณจะได้เกียรตินิยมขนาดไหน เรียนเก่งขนาดไหน ก็ใช่ว่าจะประสบความสำเร็จในชีวิต ดังที่คาดหวัง มีให้พบกันดาดเดื่อน
2.เมื่อโตขึ้น ในวงสังคมของการทำงาน เราก็โดนสังคมหลอก ผ่านโซเซียลมีเดีย ถ้าไม่รู้เท่าทันมัน เราก็จะแอบเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น ทำไมเรียบจบมาด้วยกัน เข้ามาทำงานพร้อมๆ กัน คนนี้มีบ้าน มีรถ มีอะไร บลาๆๆๆ ที่สังคมโฆษณาให้คนทั่วไป คิดว่านี้คือ ความสุข ที่ทุกคนต้องไขว่คว้า เป็นชีวิตในฝันของหลายๆ คน
แต่ลองกลับมาถามตัวเองสิ? ว่านี้คือความสุขจริงหรือ
คำตอบ กับพบว่า มันไม่เคยพอ เมื่อมีแล้ว ก็อยากได้มาอีก หรือพอไม่ได้ ใจก็ร้อนรนกระวนกระวาย ทุกข์ใจ เครียด บลาๆๆๆ
อ้าว แล้วจะทำไงต่อละ …
3. เมื่อกลับถึงบ้าน ก็อดเปรียบเทียบกับเพื่อนบ้าน ไม่ได้เช่นกัน ทำไมบ้านโน้น บ้านนี้ มีสิ่งโน้นสิ่งนี้ ทำไมบ้านเราไม่มี ซึ่งเราไม่รู้หรอกว่าความคิดนี้เอามาจากไหน เพราะมันฝังรากลึกในสังคมของเรา ผ่านโซเซียลมีเดีย โฆษณาต่างๆ เน็ตไอดอล ที่ทุกคนเสพผ่าน ตา เช่น พาตามองดูตัวเองในกระจก ก็แอบเปรียบเทียบว่าทำไมอ้วนจัง ทำไมบลาๆๆๆๆ ผ่านหู จมูก ลิ้น สัมผัส และเราก็ไม่ได้อยู่คนเดียวในสังคม เราต้องมีการพูดคุย ปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น ถ้าหากไม่รู้เท่าทันมัน ก็ยากนัก ที่จะหยุดการเปรียบเทียบ
โฆษณา