23 พ.ย. 2023 เวลา 02:00 • สุขภาพ

สถานการณ์ฝีดาษลิงในไทยยังคงต้องเฝ้าระวัง !

🤒สถานการณ์ฝีดาษลิงในไทยยังคงต้องเฝ้าระวัง เนื่องจากพบยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทั้งในเขตกรุงเทพ และปริมณฑล และพบการติดเชื้อในกลุ่มเยาวชนอีกด้วย
1
อาการ: เช่น มีไข้ หนาวสั่น ปวดศีรษะ เจ็บคอ ปวดหลัง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ต่อมน้ำเหลืองโต อ่อนเพลีย เป็นต้น และพบผื่นตุ่มหนองบนร่างกายหลังจากที่ผู้ป่วยมีไข้มาประมาณ 1 - 4 วัน โดยผื่นมักจะขึ้นที่บริเวณใบหน้า แขน และขา มากกว่าที่ลำตัว ลักษณะของผื่นจะเริ่มจาก จุดแดง ๆ กลม ๆ ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 2 - 5 มม. หลังจากนั้นผื่นจะกลายเป็นตุ่มน้ำใส ต่อมาจะกลายเป็นตุ่มหนอง และกลายเป็นสะเก็ด ในเวลาต่อมา
การติดต่อ: สามารถติดต่อได้จากการสัมผัสสารคัดหลั่งของผู้ติดเชื้อ โดยไวรัสชนิดนี้จะเข้าสู่ร่างกายผ่านทางรอยแตกบนผิวหนัง ระบบทางเดินหายใจ หรือผ่านทางตา จมูก หรือปาก หรือจากการถูกสัตว์ที่มีเชื้อกัด รวมไปถึงการทานเนื้อสัตว์ที่มีเชื้อที่ปรุงสุกไม่เพียงพอ เป็นต้น
การรักษา: แพทย์จะรักษาด้วยการให้ยาบรรเทาอาการ และสำหรับผู้ที่มีอาการแทรกซ้อนรุนแรง จำเป็นต้องได้รับยาฆ่าไวรัสโดยเฉพาะจากแพทย์
การป้องกัน:
หมั่นล้างมือบ่อย ๆ ด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์
หลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสตา จมูก และปาก
รับประทานอาหารที่ปรุงสุกเท่านั้น
หลีกเลี่ยงสัมผัสเลือด สารคัดหลั่ง หรือตุ่มหนองของสัตว์ หรือคน
🩺เจ็บป่วย ไม่สบาย หรือมีอาการคล้ายโรคฝีดาษลิง สามารถปรึกษาแพทย์ออนไลน์ผ่านแอปฯ หมอดี (MorDee)* เพื่อช่วยวินิจฉัยเบื้องต้นได้ พร้อมบริการส่งยาถึงบ้าน**
*สำหรับผู้ที่ถือกรมธรรม์ประกันภัยกลุ่ม หรือสัญญาเพิ่มเติมสุขภาพที่มีความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลแบบผู้ป่วยนอก (OPD) ของเอไอเอ ที่ผูกสิทธิประกันในแอปฯ หมอดี และเลือกปรึกษาแพทย์ที่มีโลโก้เอไอเอ แบบวิดีโอคอล หลักเกณฑ์และการพิจารณาการจ่ายสินไหมเป็นไปตามข้อกำหนดและเงื่อนไขที่ระบุไว้ในกรมธรรม์
** โปรโมชันฟรีค่าจัดส่งยา จำกัดถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2566 และเป็นรายการส่งเสริมการขายที่ได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด ทั้งนี้ เอไอเอไม่ได้เป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการเดินทางและขนส่งต่างๆ เช่น การเดินทางของบุคลากรทางการแพทย์และการจัดส่ง (ยา เวชภัณฑ์ เครื่องมือทางการแพทย์ สิ่งส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ และเอกสารต่างๆ) เป็นต้น
รายละเอียดเพิ่มเติม บริการพบแพทย์ออนไลน์: https://bit.ly/AIATelemed
รวบรวมข้อมูล : ฝ่ายสินไหมประกันสุขภาพ เอไอเอ ประเทศไทย
อ่านบทความเต็มได้ที่ https://distribution.aia.co.th/th/iSay/GL2_Content_136_Nov.html
หมายเหตุ
- บริการพบแพทย์ออนไลน์เป็นชื่อทางการตลาดของการรักษาพยาบาลโดยการแพทย์ทางไกลหรือโทรเวช (Telemedicine)
- แอปพลิเคชันหมอดี (MORDEE) ให้บริการโดยบริษัท ชีวีบริรักษ์ จำกัด ผู้ประกอบกิจการสถานพยาบาล ชีวีบริรักษ์ คลินิกเวชกรรม และ บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทนอกกลุ่มบริษัทเอไอเอและอยู่นอกเหนือจากการบริหารงานของเอไอเอ
- หลักเกณฑ์และการพิจารณาการจ่ายสินไหมเป็นไปตามข้อกำหนดและเงื่อนไขที่ระบุไว้ในกรมธรรม์
ติดตาม Community AIA Thailand ได้ที่ https://www.blockdit.com/aiathailand
โฆษณา