16 พ.ย. 2023 เวลา 09:30 • การตลาด

ลูกค้าเพิ่มสินค้าลงตะกร้า แต่ยังไม่กดสั่งซื้อสักที เป็นเพราะอะไร ? 🛒🤔

ใครกำลังเจอปัญหาข้างต้นนี้ คงรู้สึกเคว้งคว้างอ้างว้างอยู่หลังบ้าน ลูกค้าลังเลหรือคิดอะไรอยู่ทำไมไม่กดสั่งซื้อสักที ถามกับตัวเองเป็นพันครั้ง ก็ยังไม่ได้คำตอบ ทั้งที่ความเป็นจริงแล้วปัญหานี้มีทางออกอยู่แค่เอื้อม!
วันนี้เราจะพาคุณไปทำความรู้จักกับ Black Box Model โมเดลเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้านั้น ๆ ถ้าอยากรู้ว่าโมเดลกล่องดำนี้คืออะไร สามารถแก้ไขปัญหาลูกค้าไม่กดสั่งซื้อสินค้าได้อย่างไร ก็ตามไปดูกันเลย 🔍
◼️ Black Box Model คืออะไร ?
Black Box Model หรือ Buyer’s Black Box Model คือ แนวคิดทางการตลาดที่จะช่วยให้เข้าใจในพฤติกรรมของผู้บริโภค ว่าผู้บริโภคกำลังอยู่ในขั้นตอนการคิดกระบวนการใด มีปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้ผู้บริโภคยังรู้สึกลังเลไม่ตัดสินใจซื้อสินค้าสักที ถ้าเราเข้าใจในความคิดของผู้บริโภคอย่างถ่องแท้ ก็จะสามารถหาวิธีที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างตรงจุดที่สุด ส่งผลให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้าได้นั่นเอง
แนวคิดของ Black Box Model จะมีกระบวนการคล้ายกับ IPO Model นั่นคือ Input > Process > Output โดยในแต่ละขั้นตอนก็จะมีปัจจัยที่แตกต่างกันออกไป ดังนี้
🌟 Input / External Factors เป็นสิ่งกระตุ้นภายนอกที่มีผลกระทบต่อความต้องการซื้อของผู้บริโภค ได้แก่
1. สิ่งกระตุ้นทางการตลาด เป็นสิ่งเร้าจากส่วนประสมทางการตลาด 4P (Marketing Mix) และส่วนประสมการตลาดยุคใหม่ 4Es ไม่ว่าจะเป็นโปรโมชั่นลดราคา, ราคาจับต้องได้, ความน่าเชื่อถือของสินค้า และร้านค้ามีหลากหลายสาขาหาซื้อง่าย เป็นต้น
2. สิ่งกระตุ้นภายนอก เป็นสิ่งเร้าจากสภาพแวดล้อมภายนอกที่ไม่สามารถควบคุมได้ อย่างกระแสหรือสถานการณ์ต่าง ๆ ในปัจจุบัน เช่น กระแสกล้องดิจิตอล, กระแส Y2K และสถานการณ์โรคระบาดที่ทำให้จำเป็นต้องซื้อแมสก์ เป็นต้น ซึ่งเราสามารถใช้กลยุทธ์ PESTEL Analysis ในการวิเคราะห์สิ่งกระตุ้นเหล่านี้ได้ด้วยครับ
🌟 Black Box / Internal Factors ปัจจัยภายในของผู้ซื้อ
📌 ลักษณะของผู้ชื้อ (Buyer Characteristics) เช่น ไลฟ์สไตล์ พื้นฐานทางสังคม ความต้องการตามช่วงอายุ และทัศนคติต่อแบรนด์ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เราเข้าใจได้ว่าลูกค้ามีความต้องการสินค้าอยู่ในระดับใด
📌 ลูกค้าที่อยู่ในกระบวนการตัดสินใจซื้อ (Decision Process) 5 ขั้นตอน ได้แก่
- Problem Recognition การตระหนักถึงความต้องการในการซื้อ ระหว่างความต้องการที่แท้จริงหรือความต้องการที่เกิดจากสิ่งเร้าภายนอก
- Information Search การค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมว่าสินค้าชิ้นนั้นสามารถตอบโจทย์ความต้องการของตัวเองได้จริง ๆ หรือไม่ อาจจะค้นหาบนอินเทอร์เน็ตและขอคำแนะนำจากคนรอบตัว
- Evaluation of Alternatives การประเมินทางเลือกอื่น ๆ ด้วยการเปรียบเทียบระหว่างสินค้าต่างแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นราคา, คุณภาพ, ประสิทธิภาพ และข้อดี-ข้อเสีย เป็นต้น
- Purchase Decision การนำปัจจัยอื่น ๆ เข้ามาเกี่ยวข้องก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า เช่น ทัศนคติของผู้อื่น กระแสสังคมในปัจจุบัน มีเงินด่วนต้องใช้ในเรื่องอื่น ๆ หรือพนักงานบริการไม่ดี เป็นต้น
- Post-Purchase Behavior ความคาดหวังของผู้บริโภคหลังจากตัดสินใจซื้อสินค้ามาแล้ว หากสินค้าไม่ตรงกับความคาดหวัง ก็อาจทำให้ผู้บริโภคผิดหวังและไม่กลับมาซื้ออีก แต่ถ้าสินค้าตรงกับความคาดหวัง แน่นอนว่าในอนาคตผู้บริโภคก็อาจจะกลับมาซื้อซ้ำ แถมยังมีโอกาสบอกต่อผู้อื่นอีกด้วย
🌟 Output / Responses (ผลลัพธ์ที่คาดหวัง)
เมื่อลูกค้าถูกกระตุ้นจาก External Factors และ Internal Factors มาแล้ว กระบวนการต่อไปคือ Output หรือ Response ซึ่งเป็นขั้นตอนการพิจารณาครั้งสุดท้ายก่อนนำไปสู่การยืนยันซื้อสินค้าจริง ๆ โดยผู้บริโภคจะมีการตัดสินใจในประเด็นต่าง ๆ ที่ประกอบไปด้วย การเลือกสินค้า การเลือกแบรนด์ การเลือกผู้ขาย การเลือกเวลาในการซื้อ การเลือกปริมาณการซื้อ และวิธีการชำระเงิน หากทุกปัจจัยเป็นไปตามความต้องการของผู้บริโภค ผู้บริโภคก็จะตัดสินใจซื้อสินค้านั่นเองครับ
ดังนั้นการเข้าใจ Black Box Model ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญมากในการนำเสนอสินค้าให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งถ้าใครกำลังปั้นยอดขายให้ปังอยู่ล่ะก็ห้ามพลาดแนวคิดนี้เลย! 🙋🏻
ㅤ📢 ทางทีม BEP Digital Agency ยินดีให้คำปรึกษาและรับทำ Digital Marketing แบบครบวงจร ไม่ว่าจะเป็น SEO, Google Ads, Content Marketing และ Social media Ads นอกจากนี้เรายังมีบริการในด้านของ Design ทั้งรับออกแบบเว็บไซต์, UX/UI, Media design และ Branding
ㅤㅤㅤ
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่
📞 Tel: 081-829-4387
โฆษณา