16 พ.ย. 2023 เวลา 17:31 • ข่าวรอบโลก

SpaceX ได้รับอนุมัติจาก FAA ให้ทดสอบ Starship อีกครั้งในวันศุกร์นี้เป็นต้นไป

หลังจากที่มีข่าวก่อนหน้านี้มาว่า SpaceX เตรียมทดสอบยานอวกาศ Starship และจรวด Super Heavy อีกครั้งในวันที่ 17 พฤศจิกายน 2023 (หรือวันศุกร์นี้) หลังจากที่อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบสุดท้ายของ FAA ตอนนี้ SpaceX ก็ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่า FAA ได้อนุมัติให้ Starship กลับมาขึ้นบินอีกครั้งได้แล้ว
สำหรับการทดสอบในรอบก่อน เดือนเมษายน 2023 ที่เป็นการขึ้นบินพร้อมกันครั้งแรกระหว่าง Starship และ Super Heavy นั้น ได้จบลงในลักษณะพลุไฟขนาดใหญ่ เนื่องจากความผิดพลาดทำให้จรวดหมุนมั่วบนท้องฟ้าก่อนที่ระบบ FTS หรือ Flight Termination System จะสั่งระเบิดตัวเองเพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้น
SpaceX ใช้เวลานานหลายเดือนในการปรับปรุงแก้ไขข้อผิดพลาด หนึ่งในนั้นคือการปรับระบบควบคุมทิศทางจรวด Thrust Vector Control หรือ TVC จากเดิมที่ใช้ไฮดรอลิกมาเป็นเซอร์โวแบบไฟฟ้าแทน รวมถึงออกแบบระบบการแยกตัวระหว่าง Starship และ Super Heavy ให้เป็นแบบ Hot-Stagging คือการจุดจรวดของ Starship ก่อนในขณะที่ยังติดอยู่กับ Super Heavy และใช้แรงขับจาก Starship ในการปลดตัวเองจากจรวดท่อนแรก
1
Launch Window หรือช่วงเวลาสำหรับการทดสอบนั้น จะเริ่มต้นที่ประมาณสองทุ่มตรงตามเวลาประเทศไทย (8 a.m. ET) โดยมีระยะเวลาประมาณ 120 นาที หรือสองชั่วโมง
อย่างไรก็ตาม ณ ปัจจุบัน SpaceX ยังไม่ได้ประกาศเวลาแน่ ๆ สำหรับทำการทดสอบ เนื่องจากขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ต่อให้ SpaceX ประกาศ Launch Window ออกมา แต่เวลาปล่อย หรือ T-0 ก็อาจถูกเลื่อนไปมาได้
ทั้งนี้คนที่ไปรอชม ณ ฐานปล่อย Starbase ทางตอนใต้ของเท็กซัสนั้น อาจจะต้องรอนานมาก ๆ จากเวลาที่ไม่แน่นอนดังกล่าว
สรุปแผนทดสอบ Starship และ Super Heavy อีกครั้งพฤศจิกายน 2023 https://spaceth.co/starship-test-flight-2-information/
1
โฆษณา