19 พ.ย. 2023 เวลา 11:51 • เกม

Jekyll VS Hyde (2021) Designer: Geonil

ยังคงเกาะติดอยู่กับ theme นิยายสั้นคลาสสิคเรื่อง Strange case of Dr. Jekyll &Mr. Hyde โดยที่ Jekyll vs Hyde เป็นเกมต้นแบบของ Jekyll & Hyde VS Scotland yard ทั้งคู่ใช้ mechanic หลักเป็น Trick taking card game และเล่าเรื่องราวเดียวกัน แต่ทว่าเกมต้นฉบับตัวนี้เป็นเกมสำหรับ 2 คน ที่มีไว้ในตอนที่เราอยากแข่งขันกัน 😁
ในคราวนี้ผู้เล่นทั้งสองจะเล่นเป็นคนคนเดียวกัน ในช่วงต่างสภาพจิตใจ ต่างคนต่างพยามยื้อยึดให้จิตใจของตัวเราเป็นใหญ่ ยึดอำนาจการควบคุมชีวิต ใครจะได้มีบทบาทชีวิตไปอย่างถาวรในท้ายที่สุด ระหว่าง Dr. Jekyll ผู้แสนดี กับ Mr. Hyde ผู้บ้าระห่ำ และดิบเถื่อน
ในเกมนี้จะมี identity marker ที่ถูก set up เริ่มต้นไว้ที่สุดฝั่ง identity track ของ Dr. Jekyll เสมอ ภายในระยะเวลา 3 รอบ Dr. Jekyll จะค่อยๆ ถูก Mr. Hyde ครอบงำจิตใจไปเรื่อยๆ ทีละนิดละน้อย หากเมื่อไหร่ก็ตามที่ identity marker เคลื่อนย้ายไปจนสุดทางฝั่ง Mr. Hyde เค้าก็จะชนะไป แต่หาก Dr. Jekyll เป็นฝ่ายยื้อไว้ ประคองให้ marker ไม่ไปสุดทาง Dr. Jekyll ก็จะเป็นคนชนะแทน
เกมใช้การ์ดที่มี 3 สี แต่ละสีมีเลข 1-7 (21 ใบ) กับ potion การ์ดอีก 4 ใบซึ่งจะไว้ใช้ประโยชน์ในการ ดึงความสามารถพิเศษตามสีการ์ดออกมา จะเป็นความสามารถแบบใด ก็ขึ้นกับสีการ์ดของฝั่งตรงข้าม ในแต่ละรอบทั้งสองฝ่ายจะได้รับแจกการ์ดคนละ 10 ใบ แล้วเล่นสู้กันทีละ trick จนครบ 10 ใบ เมื่อครบจะทำการนับคะแนนโดยเอาจำนวน trick ของแต่ละคนที่ชนะมาดูผลต่างกัน เช่นถ้า Jekyll ชนะ 8 trick และ Hyde ชนะ 2 trick คะแนนผลต่างคือ 6
และคะแนนผลต่างที่ได้นั้นจะนำมาเดิน marker มุ่งหน้าไปยังฝั่ง Mr. Hyde !!! ใช่ค่ะ คุณอ่านไม่ผิด และเราเขียนไม่ผิด ไม่ว่าใครจะชนะ ตัวละครจะมีแนวโน้มกลายร่างเป็น Mr. Hyde มากขึ้นเรื่อยๆ เสมอ ขึ้นอยู่กับผลต่างการชนะ trick ดังนั้นความสำคัญในเกมนี้ก็คือ จะมีหนึ่งคนอยาก balance ทุกๆ อย่าง ในขณะที่อีกคนอยากให้มันสุดโต่ง จะทางไหนก็ได้ เค้าไม่จำเป็นต้องแคร์ !!! และไม่มีทางใดที่จะทำให้ marker เดินถอยกลับไปทาง Jekyll ได้เลย มีแต่จะถลำลึกไปเรื่อยๆ เท่านั้น ><
สำหรับภาค Jekyll vs Hyde นี้จะมาในแนวที่ตรงตามหนังสือนิยายสุดๆ Dr. Jekyll ถูกจิตใจของ Mr. Hyde เข้าครอบงำมากขึ้นเรื่อยๆ สุดท้ายเค้าก็กลายร่างเป็น Mr. Hyde ไปทั้งๆ ที่ไม่ได้กินยาด้วยซ้ำ ในเกมนี้มีมาเพื่อให้เราท้าทายกับชะตากรรมของ Dr. Jekyll ค่ะ แนวคิดของเกมถือว่าพิเศษ และเข้ากับ theme มากๆ สร้างกิมมิกที่ไม่ได้มีใน trick taking ทั่วๆ ไป แต่มีสิ่งนึงที่อาจทำให้เป็นข้อเสียสำคัญคือ ความไม่ balance ของเกม ภายใต้ความอยาก balance ของผู้เล่น 😅
เราลองเล่นไป 3 รอบสลับบทบาทกัน และพบว่า Mr. Hyde มีแนวโน้มในการชนะที่ง่ายกว่า Jekyll ค่อนข้างสูง ถ้าเอาตาม theme มันก็ถูกต้องแล้ว เพียงแต่ในแง่ของการเล่นเกม มันอาจจะไม่ถูกใจผู้เล่นหลายๆ คน ยกเว้นจะมองเป็นการท้าทายชะตากรรมในหนังสือ ก็อาจจะเป็น mind set ที่ทำให้เกมสนุกขึ้น แต่ก็ไม่แน่ว่าถ้าเล่นจนคุ้นเคยมากขึ้น ทั้งสองตัวละครก็อาจไม่ได้มีความแตกต่างกันขนาดนั้นก็ได้ในแง่ของความ balance
อย่างไรก็ตาม เราว่า designer ดูตั้งใจให้เป็นเช่นนี้ และรู้ถึงข้อเสียจุดนี้ดี เพราะท้ายเล่ม rule book มี variant ที่ปรับ balance เกม โดยให้ผู้เล่นสลับบทบาทกัน หลังจบเกม แล้วดูว่าใครเป็น Hyde ที่ดึง identity marker ไปได้จำนวนมากกว่า (นับรวมช่องที่วิ่งเกินกระดานไปด้วย) หรือจบเร็วกว่าจึงเป็นผู้ชนะ
สำหรับเรา Jekyll vs Hyde จึงเป็น trick taking game for 2 players ที่ไอเดียดี มีความท้าทายในการเล่น และชวนให้ตื่นเต้น แต่ถ้าให้เทียบกันกับ Jekyll & Hyde VS Scotland yard เราคิดว่าตัวเกมใหม่ที่ออกมาปีนี้มี mechanic ที่เกลามาดีกว่า เพียงแต่ว่าทั้งสองก็ไม่ได้มีใครทดแทนใครได้ เนื่องจากมันถูกวาง position ของเกมมาแตกต่างกันไปเลย (cooperative/ VS game) สำหรับเราผู้ซึ่งเป็น gamer ที่เน้นเล่นเกมไปตาม theme ก็เลยยังคงเก็บเธอไว้ทั้งสองคน แบบไม่ต้องคิดมาก 😁
โฆษณา