20 พ.ย. 2023 เวลา 06:41 • ธุรกิจ

😘มาทำความเข้าใจทฤษฎีพฤติกรรมผู้บริโภค 6w1h คืออะไร❓

ทฤษฎี 6w1h เป็นกรอบที่ใช้ในการวิเคราะห์และทำความเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค ประกอบด้วยการถามคำถามสำคัญหกข้อ แต่ละข้อเริ่มต้นด้วย “W”
📌Who(ลูกค้าของคุณคือใคร)
คำถามนี้มุ่งเน้นไปที่การระบุกลุ่มเป้าหมายหรือผู้บริโภคที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์หรือบริการที่เราจะขาย การทำความเข้าใจเกี่ยวกับข้อมูลประชากร เพศ อายุ พฤติกรรม จิตวิทยา และความชอบส่วนตัว ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการปรับแต่งกลยุทธ์การตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ
📌What(ลูกค้าของคุณต้องการซื้ออะไร)
คำถามนี้เจาะลึกผลิตภัณฑ์หรือบริการเฉพาะที่ผู้บริโภคสนใจที่จะซื้อ รวมถึงการวิเคราะห์คุณสมบัติ คุณประโยชน์ และจุดขายที่เป็นเอกลักษณ์ที่ดึงดูดผู้บริโภคให้สนใจข้อเสนอเฉพาะ หรืออะไรที่เป็นสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการ เช่น ราคา โปรโมชั่น คุณภาพสินค้า ความน่าเชื่อถือของแบรนด์ เป็นต้น
📌Where(ลูกค้าของคุณจะซื้อสินค้าที่ไหน)
คำถามนี้กล่าวถึงสถานที่และช่องทางที่ผู้บริโภคทำการซื้อ ครอบคลุมทั้งที่ตั้งทางกายภาพ (ร้านค้า ห้างสรรพสินค้า) และแพลตฟอร์มดิจิทัล (ตลาดออนไลน์ เว็บไซต์) ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับเส้นทางการช้อปปิ้งของผู้บริโภค
📌When(ลูกค้าของคุณจะซื้อสินค้าเมื่อใด)
คำถามนี้เกี่ยวข้องกับช่วงเวลาในการซื้อของผู้บริโภค โดยพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ เช่น ฤดูกาล แนวโน้ม และรูปแบบการซื้อ เพื่อช่วยให้ธุรกิจต่าง ๆ เพิ่มประสิทธิภาพการทำการตลาดและการจัดการสินค้าคงคลัง ยกตัวอย่างเช่น หากสินค้าของคุณเป็นกระเช้าของขวัญ สินค้าเหล่านั้นก็มักจะถูกขายในช่วงเทศกาลต่าง ๆ จึงอาจจะต้องมีการกระตุ้นยอดขายด้วยการจัดโปรโมชั่นช่วงนั้น ๆ ด้วย
📌Why(ทำไมลูกค้าถึงต้องซื้อสินค้าของคุณ)
คำถามนี้มุ่งเน้นไปที่แรงจูงใจและตัวกระตุ้นเบื้องหลังการตัดสินใจของผู้บริโภค ด้วยการทำความเข้าใจเหตุผลเบื้องหลังในการซื้อ ธุรกิจต่าง ๆ จะสามารถปรับแต่งข้อความและการนำเสนอคุณค่าเพื่อให้ตรงใจผู้บริโภคได้ดีขึ้น รวมถึงการพิจารณาเหตุผลในการตัดสินใจซื้อ คือซื้อมาทำอะไร เช่น ซื้อมาใช้เอง ซื้อมาเพื่อเป็นของขวัญ ซื้อมาเพื่อขายต่อ เป็นต้น
📌Whom(ใครเป็นผู้ส่วนในการตัดสินใจซื้อสินค้ากับลูกค้าของคุณ)
คำถามนี้หมายถึงผู้มีอิทธิพลในการตัดสินใจซื้อของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็น คนในครอบครัว คนใกล้ชิด เพื่อนสนิท ญาติพี่น้อง หรือคนในสังคมออนไลน์ เช่น คนที่มารีวิวสินค้า บล็อกเกอร์ต่าง ๆ เน็ตไอดอล ดารา และบุคคลที่มีชื่อเสียง ที่เคยใช้สินค้าของคุณและมาบอกต่อในช่องทางต่าง ๆ ซึ่งช่วยให้ลูกค้าของคุณตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น
และอีกหนึ่งคำถามที่ขึ้นต้นด้วย “H”
📌How(พวกเขาซื้ออย่างไร)
คำถามนี้จะตรวจสอบกระบวนการตัดสินใจซื้อ รวมถึงขั้นตอนที่ผู้บริโภคดำเนินการ เช่น การซื้อสินค้าในช่วงโปรโมชั่น ช่องทางการซื้อสินค้าและการชำระเงินที่สะดวกรวดเร็ว สิ่งเหล่านี้เป็นการวิจัยกระบวนการตัดสินใจ ซึ่งข้อมูลนี้สามารถแนะนำนักการตลาดในการเพิ่มประสิทธิภาพเส้นทางการจัดจำหน่ายและช่องทางการชำระเงินได้ เพื่อยอดขายที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง
คำถามเหล่านี้ช่วยให้นักวิจัยและนักการตลาดเจาะลึกปัจจัยต่าง ๆ ที่มีอิทธิพลต่อการเลือกและการกระทำของผู้บริโภค
ขอบคุณข้อมูลจาก : https://zortout.com/blog/what-is-6w1h
จะดีกว่ามั้ยถ้ามีบริการจาก Start Work เป็นคนช่วยคุณ🙋
👉ไม่ต้องเสียเวลาเรียนรู้เอง
👉ได้รูปสวยๆไปใช้ได้ตลอดชีพ
👉มีทีมงานดูแลร้านค้าให้ท่าน
ให้โดดเด่นกว่าใครที่ Start Work พร้อมดูแลและให้คำแนะนำกับคุณ
Start Work รับเปิดร้านค้า และดูแลร้านค้า บน Lazada/Shopee/TikTok Shop/LINE MyShop❤
โฆษณา