20 พ.ย. 2023 เวลา 10:00 • ท่องเที่ยว

Lakshmi Narasimha Temple & Badavilinga Temple .. Hampi

เทวาลัยลักกษมี นรสิมา Lakshmi Narasimha Temple
รูปปั้นลักษมีนาราสิมหาเป็นหนึ่งในประติมากรรมที่โดดเด่นที่สุดที่พบในเมืองฮัมปีที่ถูกทำลาย ความพิเศษของงานประติมากรรมชิ้นนี้ก็คือเป็นรูปปั้นหินใหญ่ก้อนเดียวที่ใหญ่ที่สุดในฮัมปี รูปปั้นนี้ตั้งอยู่ทางด้านทิศใต้ของกลุ่มวัด Hemakuta ซึ่งตั้งอยู่บนเนินเขา Hemakuta
นราสิมหา (หมายถึงครึ่งคนครึ่งสิงโตในภาษาท้องถิ่น) เป็น 1ใน 10 อวตารของพระวิษณุ
รูปปั้น นราสิมหา นั่งอยู่บนขดของงูเจ็ดหัวขนาดยักษ์ที่เรียกว่าเซชา หัวของพญานาคทำหน้าที่ปกป้องเหนือศีรษะเทพเจ้า ซึ่งนั่งอยู่ในท่าโยคะขัดสมาธิ
บางครั้งเรียกรูปปั้นนี้ว่า “อุกรา นาราซิมฮา” (เช่น นาราซิมฮาในรูปแบบที่น่ากลัว) ดวงตาที่ยื่นออกมาและการแสดงออกทางสีหน้าเป็นพื้นฐานของชื่อนี้
โครงสร้างหินขนาดมหึมานี้ถือเป็นอนุสรณ์สถานที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในฮัมปี เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญและมีผู้คนมาเยือนเป็นจำนวนมากตลอดทั้งปี
รูปปั้นดั้งเดิม มีรูปพระแม่ลักษมีซึ่งเป็นมเหสีของเทพเจ้านั่งอยู่บนตักของพระองค์ แต่รูปปั้นนี้ได้รับความเสียหายสาหัสระหว่างการจู่โจมที่นำไปสู่การล่มสลายของวิชัยนคระ ส่วนที่เสียหายของรูปปั้นนี้ คือ รูปสลักพระนางลักษมีขนาดใหญ่ ที่นั่งบนตักของพระวิษณุได้หายไป
หากสังเกตให้ดี จะพบพระหัตถ์ของวางอยู่บนหลังของเขาในท่าโอบกอด หากมีโอกาสได้เข้าไปภายในกรงแห่งนี้จะสามารถมองเห็นพระหัตถ์ของพระนางลักษมี แม้แต่เล็บและแหวนบนนิ้วของพระนางก็สมบูรณ์แบบมาก
ตำนานฮินดูมีเรื่องราวเกี่ยวกับต้นกำเนิดของนราสิมหา ซึ่งสามารถอ่านเรื่องราวของพระนรสิงห์ได้
Badavilinga Temple .. A Shrine for Shiva
เทวาลัย Badavilinga เป็นเทวาลัยซึ่งอุทิศให้กับพระศิวะ ..มีพระศิวะ Linga สวยงามนั้นทำจากหินสีดำ มีความสูง 3 เมตร ซึ่งเป็นเสาหินที่ใหญ่ที่สุดในเมือง Hampi พระศิวะลิงกามีเครื่องหมายสามตาวาดอยู่บนนั้นแกะสลักเป็นเส้น เครื่องหมายตาสามดวงแสดงถึงดวงตาทั้งสามของพระศิวะ
... เชื่อกันว่าวัดนี้มีมาตั้งแต่สมัยจักรวรรดิวิชัยนครา
ตำนานที่เกี่ยวข้องกับวัดบาดาวิลิงกา ฮัมปี
ชื่อ Badavilinga มาจากคำสองคำรวมกัน คือ Badva และ Linga ในภาษาท้องถิ่น Badva แปลว่า คนจน และ Linga เป็นตัวแทนของพระศิวะ ตำนานเล่าว่าพระอิศวรลิงกะที่วางไว้ภายในวัดนั้นสร้างขึ้นโดยหญิงชาวนาผู้ยากจนคนหนึ่ง ด้วยเหตุนี้จึงเรียกวัดนี้ว่าวัดบาดาวิลิงกา
ข้อเท็จจริงที่น่าสนใจเกี่ยวกับวัดบาดาวิลิงกา ฮัมปี
พระอิศวรลิงกาขนาดใหญ่ของวัดบาดาวิลิงกาตั้งอยู่ภายในห้องหินเล็กๆ มีช่องเปิดเดียวที่ด้านหน้าห้องซึ่งผู้ศรัทธาสามารถเข้าไปได้ สิ่งที่น่าสนใจที่ควรทราบเกี่ยวกับการออกแบบห้องหินคือไม่มีเพดาน ในตอนกลางวัน แสงแดดส่องเข้ามาทางช่องเพดานและทำให้พระอิศวรลิงกะมีแสงสว่างท่วมท้น
พระศิวะลิงกะมีฐานขนาดใหญ่เป็นรูปทรงกลม เป็นโยเนพิธาของพระศิวะลิงกะ แท่นทรงกลมนี้ดึงเข้าไปในทางออกหรือที่เรียกว่าปรานาลา ฐานพระศิวะลิงกะยืนอยู่บนผืนน้ำ ด้วยความจริงที่ว่าเทวาลัยแห่งนี้ยังคงมีน้ำอยู่เสมอ เพราะมีช่องทางน้ำไหลผ่าน
ตามที่ผู้ศรัทธากล่าวไว้ .. ฐานของพระศิวะลึงค์จมอยู่ใต้น้ำ เนื่องจากเป็นภาพการมาถึงของแม่น้ำคงคาอันศักดิ์สิทธิ์บนโลก และการไหลของแม่น้ำถูกควบคุมโดยพระศิวะ
สภาพปัจจุบันของวัดบาดาวิลิงกา ฮัมปี
วิหารบาดาวิลิงกาเป็นเทวสถานที่ไม่เคยรอดพ้นจากการถูกทำลายล้างซึ่งเกิดขึ้นกับฮัมปีเมื่อหลายศตวรรษก่อน .. อย่างไรก็ตาม ส่วนที่ดีก็คือ พระศิวะ ลิงกะ ยังยืนหยัดไม่บุบสลายแม้กระทั่งทุกวันนี้ ผนังด้านในของเทวาลัยซึ่งล้อมรอบพระศิวะลิงกาก็รอดพ้นจากความเสียหายร้ายแรงเช่นกัน
แม้ว่าเทวาลัยแห่งนี้จะมีโครงสร้างขนาดเล็กและเรียบง่าย แต่ก็เป็นสถานที่ที่น่าไปเยี่ยมชมและชมพระศิวะลิงกาขนาดใหญ่
โฆษณา