20 พ.ย. 2023 เวลา 10:42 • หุ้น & เศรษฐกิจ

จะสร้างระบบเทรดอย่างมืออาชีพ อย่าคิดแค่ Return

.
ระบบการเทรดของมืออาชีพในโลกนี้มีอยู่ 2 แนวทางหลักๆ คือ
1. กลุ่มที่ให้ความสำคัญในการสร้างผลตอบแทน (Return) และ
2. กลุ่มที่ให้ความสำคัญในความอมตะของเงินทุน (Alpha)
แนวทางแรกเป็นแนวทางทั่วไปที่เข้าใจง่าย ขายให้แพงกว่าซื้อ เพื่อสร้างกำไร ขาดทุนให้น้อยกว่ากำไรที่ทำได้ ในขณะที่แนวทางที่สองไม่ค่อยจะถูกพูดถึง เป็นเรื่องเข้าใจยาก และขัดกับความรู้สึกของคนส่วนใหญ่ ทั้งที่เป็นแนวทางที่ได้รับการพิสูจน์มานานแล้วว่ามันสามารถสร้างกระแสเงินสดได้อย่างยั่งยืนจากทั้ง Warren Buffett, Jim Simons และ Ray Dalio
แต่การจะสร้าง Alpha ขึ้นมานั้นต้องมีความเข้าใจในเรื่องการสร้างระบบและบริหารพอร์ตอย่างแท้จริง ซึ่งตัวเทรดเดอร์หรือ Hedge Fund นั้นจะต้องยอมเสียเวลาในช่วงแรกไปในการพยายามสร้าง Portfolio Structure ให้แข็งแรงและเหมาะสมพอที่จะสร้าง Alpha ให้ได้ในอนาคต ซึ่งจุดนี้เองที่ทำให้ผู้จัดการกองทุนหรือคนส่วนใหญ่เลิกให้ความสนใจกับการสร้าง Alpha แล้วกลับไปหา Return ที่รู้ผลได้เสีย เร็วกว่า เข้าใจได้ง่ายกว่า
โดยอาจลืมนึกไปว่าการทำ Return ให้ Consistency ในระยะยาวโดยไม่มี Portfolio Structure ที่แข็งแรงมารองรับนั้นจริงๆ แล้วมันเป็นเรื่องที่ยากกว่าเป็นไหนๆ
.
ยกตัวอย่างสมการ Return = Cash + Beta + Alpha ของคุณ Ray Dalio ที่เป็นส่วนประกอบในโครงสร้างพื้นฐานของพอร์ตอมตะ โดยทุกๆ ตัวนั้นจะต้องทำหน้าที่ของตัวมันเอง
.
Cash ทำหน้าที่รอโอกาสและสร้างหลักประกัน ใครที่มีสัดส่วน Cash น้อยจะเสียโอกาสในเวลาที่เกิดความผิดปกติในตลาด (Berkshire Hathaway ถือ Cash มากอยู่เสมอ ปัจจุบันมี Cash $157.2 billion)
.
Beta มีหน้าที่สร้างกระแสเงินสด สร้าง Cashflow จากส่วนที่เกินทุนออกมาให้ได้ ซึ่งถ้าใครมองแค่กำไรหรือขาดทุนแล้วจบแค่นั้นคุณภาพในการบริหารพอร์ตของคุณจะจำกัดมากๆ ทั้งที่จริงๆ แล้วส่วนเกินทุนจาก Beta นั้นเป็นจุดเริ่มต้นและเป็นต้นทุนของสิ่งที่จะตามมาอีกมากมาย
.
และ Alpha ที่เปรียบเหมือนเมล็ดพันธุ์ที่รอการเติบโต สำหรับบางคนอาจจะจบแค่นั้น แต่อีกหลายคนก็สามารถนำ Alpha มาขยายกองทัพ Beta ได้อีกไม่จบไม่สิ้น
.
ในทางทฤษฏีการเงิน สินทรัพย์ที่คาดหวังผลตอบแทนสูงๆ จะมาพร้อมความเสี่ยงที่สูงขึ้นเสมอ โดยความเสี่ยงที่ว่านั้นก็มีที่มาจากความผันผวน (Volatility) ของสินทรัพย์เป็นหลัก
.
.
จะดีแค่ไหนถ้าสามารถสร้างระบบที่ออกแบบมาเพื่อเปลี่ยนความผันผวนจาก “ความเสี่ยง” มาเป็น ”โอกาส”
.
.
พอร์ตอมตะ ไม่แตก ไม่ตาย รุ่น 4: Another Story of Volatility
.
การเทรดไม่ใช่เป็นเพียงการเก็งกำไร เดาถูกทางกำไร เดาผิดทางขาดทุน
.
มาเริ่มต้น 🏃‍♂️
.
สร้าง Cashflow จากการเทรดที่เป็นระบบ เพื่อสร้างกระแสเงินสดได้ไม่ต่างจากการทำธุรกิจจริง
.
สร้าง Cashflow จากสิ่งที่จะต้องเกิดขึ้นแน่ ๆ ในตลาด ไม่ใช่สิ่งที่คาดว่าจะเกิดขึ้น
โฆษณา