23 พ.ย. 2023 เวลา 03:48 • ธุรกิจ

Petmanization

23 พฤศจิกายน 2566
อัตราการเกิดของประชากรไทยลดลงโดยตลอด จากช่วงปี 2520 ซึ่งมีประชากรเกิดใหม่ประมาณปีละ 8 แสน- 1 ล้าน คน ช่วงปี 2540 ลดเหลือปีละประมาณ 7-8 แสนคน และลดลงเรื่อยๆจน ปี 2564 เกิดเพียง 5.4 แสน และปี 2565 5.02 แสนคน ที่สำคัญคนตายในสองปีหลังนี้จำนวนมากกว่าคนเกิด ทำให้ ปี 2564 ประชากรไทยติดลบ 19,080 คน 2565 ติดลบ 93,858
และเชื่อว่าปี 2566 และปีต่อๆไปจะติดลบมากขึ้นเป็นลำดับ เรียกได้ว่าแต่ละปีประชากรไทยลดลงประมาณแสนเศษๆ เกิดอะไรขึ้นกับพฤติกรรมการมีครอบครัวหรือการมีลูกของประชากรไทย
ซึ่งก็ไม่ได้แตกต่างจากประเทศใหญ่ๆทั่วโลกที่จำนวนประชากรลดลงอย่างมีนัยสำคัญไม่ว่า เยรมัน ญี่ปุ่น สิงค์โปร แต่มีบางประเทศที่จำนวนประชากรเพิ่มขึ้นอันเนื่องมาจากผู้อพยพด้วยเหตุผลต่างกัน และประเทศในโลกที่สามที่อัตราการเกิดยังสูงอยู่ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในทวีปอัฟริกา และเอเชียใต้ เช่นอินเดีย บังคลาเทศ ปากีสถาน ทำให้คำว่า HUMANIZATION นั้นอาจจะมีความสำคัญน้อยลง โดยเฉพาะในสังคมเมืองที่ไม่แต่งงาน หรือแต่งงานแล้วแต่มีบุตรน้อย หรือไม่ยอมมีบุตรด้วยสาเหตุต่างๆกันไป
แต่เนื่องจากมนุษย์เป็นสัตว์สังคมทำให้ต้องมีกิจกรรมและกิจกรรมที่คนโสด หรือ คนไม่บุตร นำมาทดแทนการเลี้ยงดูบุตรหรือกิจกรรมในครอบครัวคือ “สัตว์เลี้ยง” มีผลการสำรวจของ วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล (CMMU) มีรายงานสำรวจปี 66 เผยคนไทยกว่า 49% เลี้ยงสัตว์แทนลูก และค่าใช้จ่ายในการดูแลสัตว์เลี้ยสูงถึง 1-2 หมื่น/ตัว/ปี มูลค่าตลาดสัตว์เลี้ยงของไทยจะเติบโตเฉลี่ยปีละ 8.4% มาอยู่ที่ 66,748 ล้านบาทในปี 2026
และยังมีข้อมูลจากสมาคมสมาคมอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยงไทย ประมาณการว่า ปี 2020 ประเทศไทยมีจำนวนสัตว์เลี้ยงทั้งหมดประมาณ 15 ล้านตัว โดยจำนวนสุนัขประมาณ 9 ล้านตัว ผ่านมาปี 2023 คงจะเพิ่มอีกเป็นล้านๆตัวเป็นแน่ อันแสดงถึงการเติบโตของจำนวนสัตว์เลี้ยง และ มูลค่าตลาดหรือผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยงอย่างมีนัยสำคัญ และแนวโน้มเชื่อได้ว่าจะเป็นไปในแนวนี้อย่างต่อเนื่อง
สิ่งที่ยืนยันในเรื่องนี้ก็ได้แก่ ค่ายอาร์เอสของเฮียฮ้อสุรชัยที่ขยายกิจการมายังผลิตภัณฑ์สัตว์เลี้ยง เพราะเฮียแกเป็นผู้มาก่อนกาลเสมอ ใครๆทำทีวีดิจิตอลขาดทุนเฮียฮ้อมีกำไรเพราะไม่ได้มองทีวีต้องขายแอร์ไทม์ค่าโฆษณาแต่เพียงอย่างเดียว แต่เป็นช่องทางในการขายสินค้าเลยทำตัวเป็นแพลทฟอร์มในการขายตรงทางทีวี (เครดิตภาพ www.rs.co.th)
อาร์เอสมีสินค้าในหมวดนี้ชื่อ ‘Lifemate’ ที่มิใช่แค่อาหารสัตว์ แต่เป็น Holistic Wellness หรือการดูแลสัตว์เลี้ยงแบบองค์รวมเรียกว่าเราจะเป็นทาส หมา แมว กันเรยทีเดียว ดูแค่ชื่อก็บ่งบอกแล้วไลฟ์เมทคู่ชีวิตนะจ๊ะ
ประกอบกับคนรุ่นใหม่นิยมอาศัยอยู่ในเมือง ในคอนโด และแนวรถไฟฟ้ามากขึ้นยิ่งมีการเปิดตัวรถไฟฟ้าอีกหลายสายในช่วงเวลาที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นสายสีแดง สีชมพู สีเหลือง ก็จะยิ่งทำให้การเดินทางสะดวกรวดเร็วขึ้น (เครดิตภาพ https://www.bkkcitismart.com )
เลยทำให้อสังาหริมทรัพย์ที่เป็นคอนโดต้องตอบสนองความต้องการและพฤติกรรมผู้บริโภคดังกล่าวข้างต้น จึงได้ตอบโจทย์ความต้องการนั้นด้วย “คอนโดที่ให้เลี้ยงสัตว์ได้” ไม่ว่าจะเป็น เมทิสดิสทริคลาดพร้าว บริคตันพหลโยธิน นิวริเวอร์เรสราษฏร์บูรณะ ออริจินรามอินทรา มารุลาดพร้าว15 ฯลฯ ที่ตอบโจทย์ คนเจน Y / Z
เลยเป็นที่มาของ PETMANIZATION คือคำสมาสของ PET + HUMANIXATION อย่างหลีกเลี่ยงมิได้นั่นเอง หรือแม้แต่อพาทเมนท์หรือคอนโดให้เช่าที่ตอบโจทย์คนเลี้ยงสัตว์ก็เติบโตอย่างต่อเนื่องเช่นกัน ......
โฆษณา