25 พ.ย. 2023 เวลา 00:30 • หนังสือ

เรื่องเล่าข้างคิด EP. 105

“ความคิดที่เวียนวน”
“เคยไหม พอเจอเหตุการณ์อะไร แล้วแก้ปัญหาไม่ได้ พอแก้ได้ อ้าว! ปัญหาเดิม ๆ แต่ทำไมช่วงนั้นกลับคิดไม่ออก แก้ไม่ได้!!!”
“หากเรายังลบภาพในใจไม่ได้ มีโอกาสสูงมากที่มันจะกลับมาฉายหนังวนให้เราดู”
“บ่อยครั้งที่เราคิดว่าเราผ่านมันไปได้ แต่เอาเข้าจริง สิ่งนั้นกลับยังคงวนเวียนกลับมาอีก”
เราเคยเจออะไรแบบนี้บ้างไหม?
คิดว่าหลายคนเคยเจอ แต่ถึงไม่เคยเจอ ก็ต้องเคยได้ยินใครสักคนบ่นแบบนี้ให้ฟังบ้างล่ะ! จริงไหม???
ฉันได้ยินคำพูดเหล่านี้บ่อยครั้ง ในช่วงที่ยังเรียนไลฟ์โค้ช(โค้ชเรื่องการใช้ชีวิต)อยู่ แรก ๆ เหมือนจะไม่ค่อยเชื่อ แอบจะเถียงในใจด้วยซ้ำไป ก็ในเมื่อเราผ่านมันไปได้ ทำไมเราต้องเจอมันอีกเล่า!!!
อย่างเหตุการณ์ล่าสุดที่เกิดขึ้นกับชีวิต นั่นคือ “ความกังวลใจ” ที่ไม่รู้ก่อตัวมาตั้งแต่เมื่อไหร่? มารู้ตัวอีกที ก็จู่โจมเข้ามาอย่างหนักแล้ว ทำให้ร่างกายรวน มีแผลเกิดขึ้นที่เท้า หนักหนา เหมือนเมื่อปีที่ผ่านมาไม่มีผิด แล้วก็เฝ้าโกรธตัวเอง “ทำไมต้องกังวล” “ทำไมต้องคิดมาก” “ทำไม ๆ ๆ…”
เอิ่ม! เรื่องคิดมาก เรื่องกังวล มันห้ามได้เสียเมื่อไหร่? “จริงไหม?”
แต่ครั้งนี้ ฉันรีบกลับตัว จัดการกับจิตใจ รีบตั้งสติ นั่งสมาธิโดยไว ตั้งสติ หาปัญญาให้เจอ
แล้วก็พบว่า เหตุการณ์เหล่านี้ไม่เคยจางหาย แต่แค่เราไม่ตระหนักรู้ แล้วมันก็กลับมาใหม่ แล้วก็เล่นงานเรา ด้วยกระบวนท่าแบบเดิมเป๊ะ ๆ เลย
แต่เรากลับไม่เฉลียวใจว่า มันเคยเกิดขึ้นแล้ว ควรทำอย่างไร? ก่อนหน้านั้นเราทำอย่างไร? คือ “มันลืมไปหมด เหมือนม่านบังตา เคยเป็นยังไง ก็เป็นอย่างนั้นเลย”
ถ้าเป็นเมื่อก่อน ฉันก็คงปล่อยให้เหตุการณ์ผ่านแล้วผ่านเลย และยังคงวนเวียนพบเจอ เพราะฉันไม่มีสติปัญญามากพอจะเรียนรู้เหตุการณ์นั้น เพราะพอเจอ ก็ปล่อยให้ใจไหลไปตามกระแสแห่งเหตุการณ์ กระแสแห่งอารมณ์ จะไปซ้ายไปขวา ก็แล้วแต่เหตุการณ์หรืออารมณ์จะพาไป เหนื่อยก็หยุด ร้องไห้ โวยวายไปตามประสา พอจบเหตุ ก็จบแค่นั้น
ในความเป็นจริง ขอแค่เรารู้ตัวมากขึ้น ทบทวนทุกสิ่งหลังจากเหตุการณ์ต่าง ๆ ได้เกิดขึ้น เราจะรู้วิธีจัดการกับมัน จดวิธีการต่าง ๆ เตือนใจในยามที่เหตุการณ์นี้อาจเกิดขึ้นอีก
ในระหว่างนี้ ฝึกจิตฝึกใจของเราให้แข็งแรง ให้เข้มแข็งเอาไว้ จะนั่งสมาธิ อยู่นิ่ง ๆ หรือ ทบทวนเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ให้ข้อสรุปที่เป็นบวกกับเหตุการณ์ร้าย เหมือนที่ครูบาอาจารย์เคยพูดไว้ว่า “ในเหตุการณ์ร้าย หาบทเรียนในนั้นให้เจอ”
เมื่อเราทำแบบนี้บ่อย ๆ จิตใจเราจะจดจำสิ่งเหล่านี้จนเคยชิน เมื่อต้องเจอเหตุการณ์ร้ายอีกครั้ง ครั้งนี้จะไม่เหมือนเดิม เพราะจิตใจจะสามารถหาพลังงานบวก ความคิดบวก หนทางแก้ปัญหาได้อย่างอัศจรรย์ “อย่างที่ไม่เคยรู้สึกมาก่อน”
เมื่อนั้นแสดงว่า “คุณสอบผ่านไปอีกหนึ่งขั้นแล้ว” ยินดีด้วย…
เรื่องเล่าข้างคิด EP. 105
#เพจโค้ชสุนีย์ที่ปรึกษาการเงิน
#พู่สร้าง
#พู่คือพู่กัน
#สร้างคือสร้างแรงบันดาลใจ
#ถ้าเรื่องเหล่านี้ได้จุดประกาย สร้างแรงบันดาลใจให้ใครสักคน
ลุกขึ้นมาเปลี่ยนชีวิตตนให้ดีขึ้น
เมื่อนั้นก็ถือว่าพู่สร้างประสบความสำเร็จแล้ว
#ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา