24 พ.ย. 2023 เวลา 23:00 • ธุรกิจ

DSI คืบคดีหุ้น STARK อายัดทรัพย์แล้ว 400 ล้าน - MORE จ่อเรียกสอบ 28 ผู้ต้องหา

ดีเอสไอ เผยคืบหน้า คดีหุ้น "STARK - MORE " อายัดทรัพย์คดีหุ้นสตาร์คแล้ว 400 ล้านบาท แจ้งข้อหาแล้ว 11 ราย รอผลสอบ"ดีลอยท์" ส่วนคดี MORE จ่อออกหมายเรียก 28 ราย ธันวาคม นี้
วันนี้ 24 พ.ย. 2566 พันตำรวจโท จักรกฤษณ์ วิเศษเขตการณ์ ผู้อำนวยการกองคดีการเงินการธนาคารและการฟอกเงิน กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) แถลงความคืบหน้าคดีทุจริต บมจ.สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น (หุ้น STARK) ซึ่งเป็นคดีพิเศษที่ 57/2566 มูลค่าความเสียหายจำนวน 14,778 ล้านบาท และคดีหุ้น บมจ.มอร์ รีเทิร์น (หุ้น MORE) คดีพิเศษที่ 66/2566 ความเสียหายประมาณ 800 ล้านบาท โดยคดีหุ้น MORE มีผู้เกี่ยวข้องตามความผิดฐานปั่นหุ้น 32 ราย
เร่งสรุปสำนวนส่งอัยการสิ้นพ.ย.นี้
พ.ต.ท.จักรกฤษณ์ กล่าวว่า คดีหุ้น STARK ดำเนินการสืบสวนสอบสวนตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2566 มีผู้เสียหายทั้งสิ้น 4,704 ราย โดยเตรียมสรุปสำนวนส่งพนักงานอัยการภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยเรียกสอบพยานแล้ว 157 ราย และแจ้งข้อกล่าวหาแก่บุคคลที่เกี่ยวข้อง 11 ราย เป็นบุคคลธรรมดา 6 ราย และนิติบุคคล 5 ราย ในความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ฐานตกแต่งบัญชีและงบการเงิน และฐานฉ้อโกงประชาชน รวมถึงความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน 2542
โดย 11 ราย ที่ดีเอสไอ แจ้งข้อกล่าวหาไปแล้ว ประกอบด้วย
  • นายชนินทร์ เย็นสุดใจ กำลังหลบหนีในต่างประเทศ
  • นายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ
  • นายชินวัฒน์ อัศวโภคี
  • นายศรัทธา จันทรเศรษฐเลิศ
  • นายกิตติศักดิ์ จิตต์ประเสริฐงาม
  • นางสาวยสบวร อำมฤต
  • บมจ.สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น
  • บริษัท เฟ้ลปส์ ดอด์จ อินเตอร์เนชั่นแนล (ไทยแลนด์) จำกัด
  • บริษัท อดิสรสงขลา จำกัด
  • บริษัท ไทยเคเบิ้ล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด
  • บริษัท เอเชีย แปซิฟิก ดริลลิ่ง เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ผู้ต้องหาที่
อายัดทรัพย์สินแล้ว 400 ล้านบาท
พร้อมกันนี้ได้ออกหมายจับนายชนินทร์ เย็นสุดใจ เพื่อติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย รวมทั้งกรมสอบสวนคดีพิเศษได้นำส่งทรัพย์สินจากการยึด/อายัดไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) มูลค่าเกือบ 400 ล้านบาท เพื่อดำเนินการในทางทรัพย์สินตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542
ทั้งนี้ ยังพบทรัพย์สินของผู้ต้องหาบางรายถูกถ่ายโอนไปยังต่างประเทศกว่า 1,000 ล้านบาท ก่อนดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษนั้น ขณะนี้ประสานหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายและอัยการเพื่อติดตามผู้ต้องหาที่หลบหนีและทรัพย์สินที่ถูกโอนย้ายไปต่างประเทศเหล่านี้แล้ว
ส่วนผู้สอบบัญชี "บริษัท ดีลอยท์ ฯ" นั้นอยู่ระหว่างรอผลสอบปากคำจากสภาวิชาชีพบัญชี (ในพระบรมราชูปถัมภ์) แห่งประเทศไทย ว่าทำถูกต้องตามหลักจริยธรรมหรือไม่ หากมีส่วนกระทำผิดจะส่งข้อมูลมายังดีเอสไอ พิจารณาแจ้งข้อกล่าวหาต่อไป
“ส่วนกรณี นายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ หนึ่งในผู้ต้องหารายสำคัญนั้น ยังไม่ได้ยึดอายัดทรัพย์สินเนื่องจากผู้ต้องหาไม่ได้กระทำความผิดฐานฟอกเงิน แต่เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ ในฐานความผิดอื่น ซึ่งต้องชี้แจงที่มาของทรัพย์สินว่าได้มาจากกระทำผิดหรือไม่และในช่วงเวลาใด ส่วนนายชนินทร์ เย็นสุดใจ ทราบมาได้หลบหนีไปยุโรป แต่ยังไม่ชัดเจนว่าประเทศใด ” พ.ต.ท.จักรกฤษณ์ กล่าว
คดีหุ้น MORE จ่อเรียกสอบเพิ่ม 28 ราย ธ.ค.นี้
ส่วนความคืบหน้าในคดีปั่นหุ้น MORE พ.ต.ท.จักรกฤษณ์ กล่าวว่า ทาง ก.ล.ต. ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่เมื่อตรวจสอบพบว่าเข้าข่ายความผิดตามบัญชีแนบท้าย พ.ร.บ.กรมสอบสวนคดีพิเศษ จึงรวบรวมหลักฐานมาให้ดีเอสไอ รับเป็นคดีพิเศษ เมื่อเดือน มิถุนายน 2566 พร้อมบูรการร่วมกับตำรวจสอบสวนกลาง เรียกสอบปากคำทั้ง กลต. และบริษัทโบรกเกอร์ ในตลาดหลักทรัพย์ 10 แห่ง
ได้แก่ บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรีจำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุนดาโอ จำกัด บริษัท ทรีนีตี้ วัฒนา จำกัด (มหาชน) บริษัท อินโนเวสท์เอ็กซ์ จำกัด บริษัทหลักทรัพย์ คิงส์ฟอร์ด จำกัด บริษัทหลักทรัพย์ กรุงไทย เอ็กซ์สปริง จำกัด บริษัท หลักทรัพย์ เอเชีย เวลท์ 2023 จำกัด, บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และ บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน)
โดยมีผู้ต้องหารวม 32 ราย โดยดีเอสไอจะออกหมายเรียกให้ 28 ราย เข้ามาสอบเพิ่มเติม เริ่มรายแรกในช่วงต้นเดือน ธันวาคมนี้ อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้าที่ดีเอสไอจะรับคดีนี้เป็นคดีพิเศษ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหาไปแล้ว 4 ราย ในข้อหาฉ้อโกง
พร้อมกันนี้ได้สอบปากคำพยาน รวม 77 ราย ได้แก่ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย พยานที่ยืนยันความสัมพันธ์ของกลุ่มผู้ต้องหา เจ้าหน้าที่บริษัทหลักทรัพย์ พร้อมได้ส่งข้อมูลทรัพย์สินให้สำนักงาน ป.ป.ง.ได้ทำการอายัดบัญชีทรัพย์สิน 34 รายการ รวมเป็นเงินประมาณ 4 พันล้านบาท และนายกรัฐมนตรีได้มีการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบัญชาการสอบสวนกลางมาปฏิบัติหน้าที่ในกรมสอบสวนคดีพิเศษเพื่อช่วยเหลือในการสืบสวนและสอบสวนคดีพิเศษ ตามมาตรา 33 แห่ง พ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษฯ โดยมีจะมีการประชุมร่วมกันในสัปดาห์หน้านี้
โฆษณา