26 พ.ย. 2023 เวลา 10:23 • ข่าวรอบโลก

ความขัดแย้งระหว่างยูเครนกับรัสเซียจะรุนแรงขึ้นหลังเลือกตั้งในปี2024

ระหว่างที่ไม่ได้อัพเดตเรื่องสงครามระหว่างยูเครนและรัสเซียมาสักพักใหญ่ รายงานล่าสุดคือยูเครนจะมีการเลือกตั้ง คำถามของชาวยูเครนที่มีต่อผู้นำของพวกเขา คือจะจัดการเลือกตั้งในสงครามนี้อย่างไร
หลายเดือนมาแล้วที่ชาวยูเครนตั้งคำถามว่าประเทศตอนนี้ควรจัดการเลือกตั้งหรือไม่ เพราะการเลือกตั้งทั้งหมดเป็นสิ่งต้องห้ามภายใต้กฎอัยการศึกของประเทศ ซึ่งมีการใช้หลังจากที่รัสเซียโจมตียูเครนตอนเดือนกุมภาพันธ์เมื่อปี2565
เซเลนสกีได้กล่าวเอาไว้ว่า “นี่ไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมในการเลือกตั้ง” ประชาชนของยูเครนเห็นด้วยที่มีการกล่าวแบบนั้น เพราะถ้ามีการเลือกตั้งจะทำให้ประเทศหันไปสนใจการเลือกตั้งและหันหลังให้กับสงครามที่เกิดขึ้นแทน
ความกดดันไปอยู่ที่สหรัฐอเมริกา เพราะว่าสหรัฐได้อภิปรายเกี่ยวกับการเลือกตั้งของยูเครน โดยมีพรรครีพับลิกันหัวรุนแรงบางคนกำลังใช้ข้อการเลือกตั้งเพื่อขัดขวางการช่วยเหลือยูเครน
แม้ว่าพรรครีพับลิกันจะให้การสนับสนุนแก่ยูเครนก็ตาม แต่ก็จะมีพวกความคิดสุดโต่งไปอีกทางที่ใช้หัวข้อของการช่วยเหลือยูเครน ในการเลือกตั้งของสหรัฐในปีหน้า
เซเลนสกีจะต้องจัดการกับเรื่องนี้เพราะว่าสหรัฐมีความสำคัญต่อการช่วยเหลือยูเครน เนื่องจากประเทศนี้เป็นพันธมิตรหลัก ทำให้เป็นอีกตัวแปรสำคัญที่จะต่อสู้กับรัสเซีย “มีบางอย่างแยกการช่วยเหลือเหล่านั้นออกไป หนึ่งในนั้นคือการเลือกตั้ง เพราะมีเสียงต่อต้านภายในพรรครีพับลิกัน” เซเลนสกีกล่าว
เซเลนสกีกล่าวว่าเขาพร้อมที่จะลงสมัครชิงตำแหน่งสมัยที่สอง แม้ว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในช่วงสงครามก็ตาม เขายังบอกอีกว่าต้องเลือกตั้งให้ได้ ภายในหนึ่งปีนี้หรือเห็นตามสมควร ทำให้เขาเองต้องมองทั้งข้อดีและข้อเสียในการเลือกตั้งช่วงสงคราม
มาดูว่าถ้ามีการเลือกตั้งขึ้นจริงๆ ทางยูเครนต้องการจัดการกับอะไรบ้าง
อย่างที่บอกยังมีอุปสรรคอีกมากมาย เช่นความปลอดภัยของประชาชน และคนที่พลัดถิ่นไปช่วงสงครามสามารถกลับมาเลือกตั้งได้หรือไม่ โอเลนา ชูลยัคหัวหน้าพรรครัฐบาลกล่าวว่า“เป็นไปไม่ได้เลยที่จะจัดการเลือกตั้งในช่วงสงคราม เมื่อพลเมืองของเราหลายล้านคนอยู่ต่างประเทศหรือต้องพลัดถิ่น มันยากมากถ้าพูดถึงเลือกตั้ง”
ถ้าไม่สามารถให้ความปลอดภัยต่อประชาชนได้ ก็ยังไม่สามารถให้มาเลือกตั้งได้ เผลอๆกลายเป็นเป้านิ่งให้รัสเซียโจมตีอีกต่างหาก
ยังมีเรื่องของเงินทุนที่ขาดอยู่ โรงเรียนซึ่งปกติเป็นหน่วยเลือกตั้งได้รับความเสียหายไปมาก ทำให้ผู้เชี่ยวชาญหลายๆคนบอกว่า เป็นไปไม่ได้ที่จะจัดการเลืกตั้ง
หลังจากที่สถาบันระหว่างประเทศของเคียฟได้ทำการสอบถามประชาชนว่าต้องการให้เลือกตั้งหรือไม่ ปรากฎว่า80% ต้องการให้เลือกตั้งหลังจากสงครามสิ้นสุดแล้วเท่านั้น
ทุกฝ่ายต่างบอกว่าการเลือกตั้งไม่ควรเกิดขึ้น แต่การไม่ปฎิเสธของเซเลนสกีเองที่ทำให้ภายในประเทศถกเถียงกัน มีการคาดการณ์จากฝ่ายค้านในประเทศบอกว่า หลังจากสงครามสิ้นสุดความนิยมของเซเลนสกีจะลดลง แต่ตอนนี้ยังได้รับความนิยมอยู่เลยต้องจัดการเลือกตั้งให้ได้ในปีหน้า
สรุปยูเครนจะมีการเลือกตั้งขึ้นมาเมื่อไหร่
อย่างไรก็ตามหัวหน้าทางการเลือกตั้งกล่าวว่าเซเลนสกีจะได้ดำรงตำแหน่งโดยชอบแม้วาระหมดลงก็ตาม เพราะมาตรา 108 ของรัฐธรรมนูญของยูเครนระบุว่าประมุขแห่งรัฐผู้ดำรงตำแหน่งปฏิบัติหน้าที่ของตนจนกว่าประธานาธิบดีที่ได้รับการเลือกตั้งใหม่จะเข้ารับตำแหน่ง
“แต่หากว่าสงครามยืดเยื้อก็ต้องทำการหาวันเลือกตั้ง”เขากล่าวเสริม
ในบางเมืองมีผู้คนเสียชีวิตและกระจายไปทั่วประเทศ จึงเป็นเรื่องยากที่จัดการเลือกตั้งให้เกิดขึ้นจริง อีกอย่างต่อให้สงครามสงบ ผู้ลี้ภัยก็คงไม่สามารถกลับฐานถิ่นเดิมได้เร็ว ทำให้เจ้าหน้าที่จัดการเลือกตั้งเห็นด้วยที่จะขยายฐานเลือกตั้งในต่างประเทศ
ต้องมีการปรับการลงคะแนน อาจจะเป็นการส่งคะแนนมาทางไปรษณีย์หรือทางออนไลน์ แต่ถ้าจะเปลี่ยนแปลงคงต้องเปลี่ยนกฎหมายอีกด้วย แต่ยิ่งสงครามยืดเยื้อยาวนานเท่าไร การรักษาฉันทามตินี้ก็จะยิ่งยากขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการเมืองในประเทศหุ้นส่วนตะวันตกของยูเครน
ติดตามกันต่อไปว่าการเลือกตั้งในยูเครนจะเกิดขึ้นได้หรือไม่
ติดตามเพจกันไว้นะครับ
โฆษณา