27 พ.ย. 2023 เวลา 14:27 • บันเทิง

9 แอปพลิเคชันที่ช่วยปรับปรุงคุณภาพชีวิต

หลายๆคนใช้โทรศัพท์มือถือกันอยู่แล้ว จะมีประโยชน์กว่าหรือเปล่าถ้าได้ใช้แอปบางตัวในมือถือช่วยในการทำงานและสร้างคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น วันนี้เลยอยากจะมาแนะนำแอปที่จะสามารถตอบสนองการใช้ชีวิตได้ ถ้าใครอยากปรับปรุงคุณภาพชีวิต อ่านบทความนี้ให้จบแล้วเลือกมาใช้สักตัว
เพื่อไม่ให้เสียเวลาไปที่แอปตัวแรกกันเลย
1. Forest.
ถ้าใครคิดจะใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ แนะนำแอปนี้เลยครับ เป็นแอปสำหรับคนที่รักต้นไม้ คุณสามารถใช้แอปนี้เพื่อปลูกต้นไม้ในป่าได้ตามที่เลือก พืชจะเติบโตขึ้นในช่วงเวลาที่คุณใช้มัน
มันเหมือนเกมครับ เมื่อคุณเข้ามาใช้แอปนี้แล้วเนี่ย คุณไม่สามารถเปิดสลับไปที่แอปอื่นได้ ถ้าคุณออกจากแอปเท่ากับคุณยอมแพ้และต้นไม้ของคุณจะเหี่ยวเฉาและตายไปได้ที่สุด
เมื่อคุณเล่นไปสักพักแอพจะแสดงแรงบรรดาลให้คุณ ไม่ว่าจะเป็นจงอย่ายอมแพ้ กลับไปทำงานของคุณให้เสร็จ สิ่งที่คนเราไม่อยากเป็นคือคนยอมแพ้ แอปนี้จะหยุดได้ก็ต่อเมื่อคุณกดปุ่มยอมแพ้เท่านั้น
ความพิเศษยังมีอีก ก็คือสามารถเลือกต้นไม้ได้มากมาย และในระหว่างที่คุณใช้อยู่สามารถเพิ่มบรรยากาศได้ด้วยเสียงอีกด้วย อย่างเช่นปลูกในป่าก็ใช้เสียงฝนเพิ่มบรรยากาศลงไปบ้าง
เมื่อคุณปลูกต้นไม้ไปเรื่อยๆ คุณสามารถสะสมเหรียญเพื่อซื้อต้นไม้ได้อีกด้วย นอกจากนี้ทางแอพยังร่วมมือกับองค์กรปลูกต้นไม้จริงบนโลกอีกด้วย
ลองใช้เถอะครับ เมื่อไหร่ที่คุณใช้เหรียญในการซื้อต้นไม่เท่ากับว่าคุณได้ปลูกต้นไม้จริงบนโลกไปด้วย
2. Alarmy.
ผมคิดว่าใครก็ใช้นาฬิกาปลุกจากโทรศัพท์ ใช่ครับ แอปนี้แอปที่ใช้ปลุกหรือส่งเสียงเตือนเรานั่นเอง มีหลายครั้งที่เราต้องตื่นไปเรียน บางคนตื่นไปทำงาน บางคนตื่นไปออกกำลังกาย เพื่อให้เป็นไปตามแผนที่ตัวเองวางไว้ เราควรจะใช้การเตือนหรือปลุกเราให้ทำสิ่งนั้นๆ
ปกติเรามักจะได้ยินเสียงจากนาฬิกาปลุกธรรมดา และทำการกดปิดมันได้อย่างง่ายดาย เลยต้องตามหาแอปที่จะช่วยเรื่องนี้โดยเฉพาะ
จนมาเจอ Alarmy ไม่เพียงแต่เป็นแอปสำหรับตั้งเวลาปลุกได้เท่านั้น แต่มันยังมีเสียงเตือนที่แตกต่างไปจากแอปทั่วไปอีกด้วย ซึ่งบางเสียงสร้างความรำคาญจนน่าปวดหัวให้กับคุณถ้าไม่ปิดมันอย่างรวดเร็ว
นอกจากนี้ยังมีการเลือกใช้งานแบบมีอุปสรรคกว่าเสียงเตือนจะหยุดลง อาจจะเป็นการเขย่าโทรศัพท์และการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ถ้าคุณทำไม่ได้มันจะส่งเสียงอยู่อย่างนั้น
เชื่อเถอะแอปนี้คุ้มค่าสำหรับคนที่ตื่นยากจริงๆ
3. Journey.
นี่เป็นแอปเกี่ยวกับการบันทึกเรื่องราวต่างๆ ซึ่งสามารถใช้มันบันทึกประจำวันได้ ไม่มีอะไรพิเศษนอกจากใช้งานได้ง่ายและไม่ติดขัดหรือสับสนเหมือนแอปที่เราเคยใช้
คุณอาจจะใช้เขียนอารมณ์และความรู้สึกของคุณเอง พูดจาให้กำลังใจตัวเอง หรือเป้าหมายในระยะสั้น ระยะกลางและระยะยาวก็ได้
4. Notion.
เป็นแอปสารพัดประโยชน์ที่นำมาใช้งานได้หลากหลาย ผมใช้Notion เกี่ยวกับงานพอร์ดแคส และงานอื่นเกี่ยวกับการอธิบาย ไปจนถึงการอับโหลดงานต่างๆมากมาย
มันมีประโยชน์ในด้านการดำเนินชีวิตอย่างมาก สามารถใช้มันเพื่อให้ตัวเองได้ปรับตารางงาน วางแนวคิดและข้อกำหนดต่างของวันนั้นๆ ไม่ว่าจะรายเดือนหรือรายสัปดาห์ก็ตาม นอกจากนี้ยังเป็นแอปที่มีเทมเพลตพื้นฐานที่ใช้งานได้ดีอีกด้วย
คุณยังสามารถใช้มันกับ การจัดเก็บปฏิทิน การจัดการงาน และจัดการระหว่างบุคลลอีกมากมาย
5. Debt manager and Tracker
เป็นแอปที่ใช้เกี่ยวกับการเงินโดยเฉพาะ ใช้เพื่อวางแผนทางการเงิน เน้นสำคัญไปที่รายรับรายจ่าย ซึ่งแอปนี้จะช่วยในการติดตามค่าใช้จ่ายที่ควรจ่ายก่อนถึงกำหนดชำระ นอกจากนี้ยังช่วยในเรื่องวิธีใช้จ่ายในเรื่องต่างๆ รวมไปถึงทุนของการเสียโอกาสอีกด้วย
6. Piggyvest
เป็นแอปที่ช่วยให้เราออมเงินได้ดี ด้วยอัตราดอกเบี้ยที่สูงพอสมควร อีกอย่างเป็นแอปที่ช่วยให้เราได้สร้างวินัยในการออมเงินได้อีกด้วย เนื่องจากมีฟีเจอร์ Safelock เข้ามาทำให้ออมแล้วล็อคเงินเหล่านั้นและลืมมันไปพร้อมกับรับดอกไปด้วย
ยังมีฟีเจอร์ Flex ซึ่งเป็นการสร้างบัญชีสำรองไว้เก็บเงิน แต่ได้ดอกเบี้ยด้วยนะ เมื่อเงินในบัญชีสำรองนี้สะสมไปถึงเพดานจำนวนที่ทางแอปกำหนดก็สามารถถอนโดยรับดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นด้วย
จริงยังมีฟีเจอร์ Safedollarมาเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยในการประหยัดเงินดอลลาร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาถึงความไม่มั่นคงทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน ถ้าค่าเงินดอลล่าเพิ่มคุณจะได้เงินเพิ่มขึ้นด้วย
7. English.
เป็นแอปเกี่ยวกับพจนานุกรม ทำหน้าที่ตรวจสอบการสะกดและการออกเสียงคำที่ถูกต้อง นอกจากนี้ยังมีประโยชน์เมื่อต้องการค้นหาคำพ้องความหมายเพื่อหลีกเลี่ยงการใช้คำเดียวกันซ้ำๆ
8. Grammarly
นิยามสั้นๆสำหรับแอพนี้ คือไม่ว่าคุณจะเขียนอะไรก็ตามให้ถูกต้องตามหลักไวยกรณ์ ไม่จำเป็นต้องให้ผู้เชี่ยวชาญเป็นคนบอกเพราะว่าแอพนี้ช่วยคุณในทุกเรื่อง เขียนอีเมลล์ บทความ นิยาย อีกทั้งยังมีเอไอช่วยร่างให้อีกต่างหาก
9. E-Tipitaka.
แอปสำหรับค้นหาและเทียบเคียงพุทธวจนจากพระไตรปิฎก โดยเน้นเรื่องความรวดเร็วและถูกต้องเป็นสำคัญ
ประโยชน์
1. ไม่มีโฆษณา
2. เทียบเคียงกันได้หลายฉบับ ทั้ง ไทย-บาลี (มีฟังก์ชั่นเทียบเคียงระหว่างฉบับที่ต้องการ)
3. มีพจนานุกรม บาลี-ไทย และ ไทย-บาลี
4. คัดลอกข้อความเป็นตัวอักษรได้
5. ใช้งานง่าย ฟังก์ชั่นหลากหลาย ทั้งการทำไฮไลท์ และบันทึกส่วนตัวเพิ่มได้ในแต่ละหน้า
เป็นยังไงบ้างครับ 9 แอพที่เอามาแนะนำ สนใจแอพไหนเอามใช้งานได้ครับ
ฝากกดติดตามเพจด้วยนะครับ
โฆษณา