28 พ.ย. 2023 เวลา 00:33 • ปรัชญา

สดจากปัจฉา ปักษ์หลัง พฤศจิกายน 2566 🍀 มีข่าวว่า พ่อครูปลงอายุสังขารแล้วหรือไม่ อย่างไร?🍀

20 พฤศจิกายน 2566 พ่อครูเกริ่นในรายการปรับทุกข์ปลุกธรรมว่า...อาตมาก็จะบอกว่า วันนี้เป็นวันสุดท้ายที่อาตมาจะเทศน์ตามที่เขามีกำหนดให้เทศน์ เพราะฉะนั้นอาตมาจะเทศน์ต่อไปในอนาคตนั้น หรือไม่อย่างไร ก็มาถามหมอดูแป้งเขาได้ เพราะเขาจะจับยามสามตาดูว่าอาตมาจะมาเทศน์หรือไม่ กำลังมันร่อยหรอลงไป เมื่อย จะทำอะไรต่ออะไรแล้วตอนนี้ อาตมาบอกตรงๆ พูดมาหลายทีแล้วว่าอาตมาฝืนชีวิต ลากสังขารไป มันก็ลากไปเต็มที เอ้า ก็ลากได้ก็สู้ไป ทำไปเรื่อยๆ
จากนั้นก็มีข่าวลือกันไปว่า พ่อครูปลงอายุสังขารแล้ว ซึ่งจะเป็นจริงหรือไม่ อย่างไร? ญาติโยมก็คอยตามข่าวกันอย่างใจจดใจจ่อ
🔥พ่อครูตั้งอิทธิบาทใหม่ ตั้งใจอายุยืนยาวต่อ🔥
25 พฤศจิกายน 2566 พ่อครูตื่นมาเปรยกับปัจฉาแต่เช้าเลย
พ่อครูว่า... เดี๋ยวเรากลับความคิดใหม่ ทํางานไปอีกอย่างน้อย 10 ปี อย่างน้อยสัก 12 ปี อย่างน้อยนะ คือมันได้คิดว่า เอ๊ พระพุทธเจ้าสอนอิทธิบาท เดี๋ยวจะต้องเอาอิทธิบาทมา เอาสูตรนั้นมาใช้ พอดีอ่านทวนหนังสือคนจนที่มีแบบเล่ม 2 ทวนไปถึงตรงนี้ ทวนไปถึงที่พระพุทธเจ้าบอก ยกอ้างอิทธิบาท ใครจะมีอายุยิ่งกว่ากัปก็ได้ เอามาจากของพระพุทธเจ้า ยกมาแล้วก็มาอ่าน
อ่านมาถึงตรงนี้พอดี แล้วเราก็สะดุดว่า เฮ้ย! เราจะไปยอมหยุดทําไม พระพุทธเจ้าบอกว่า ตั้งอิทธิบาทได้ เราก็ตั้งอิทธิบาทได้ ตั้งอิทธิบาทแล้ว ตั้งฉันทะเลย เอ้า ตอนแรกมันจะไม่ยินดีแล้ว จะไปแล้ว จะไม่อยู่แล้ว อ้าวมา กลับใหม่ ยินดีละกัน วิริยะเลย
อ้าวบอกจะไม่เทศน์แล้ว ก็มาบอกเทศน์ เดี๋ยวเริ่มเลย พอจะเทศน์วันจันทร์ก็บอกว่าจะไม่อยู่กันไปงานบุญลอมข้าวศีรษะอโศก อ้าวไม่เป็นไร ก็ว่าจะไปเที่ยวศีรษะอโศกเลย งานบุญลอมข้าว ไม่ไปไหนเลยนี่เหมือนจะตายเอาสิ เปรียบเทียบสิ อายุเท่ากัน ยายธรรมนูญ(แม่ใจดิน) อายุเท่ากัน เขาหง่อมไปเยอะแล้ว แต่อาตมานี่ไม่มี ไม่มีหย่อนนะ(ทำท่าเบ่งกล้ามแขนให้ดู) ท้องแขนยังตึงอยู่นะ
เออมันคิดว่าไอ้นี่คือตัวรูปธรรมที่มันยืนยัน เอ๊ะเราทําไมจิตใจเราจะไปย่อหย่อน ไอ้นี่มันตึงขึ้นมา แต่ก่อนมันหย่อนไง แล้วมันตึงขึ้นมา อ้าว แล้วมันตึงขึ้นมาแล้ว แต่จิตเรากลับย่อหย่อนเข้าไปอีก เรามันโง่หรือเปล่า เราก็เลิกไป มันแสดงความจริงทั้งรูปนามไง ทําไมรูปเป็นอย่างนี้ แล้วคุณกลับกลายไปเป็นอย่างนั้น อ้าว คุณจะบ้าเหรอ ก็ชัดเจน แล้วเอาแล้วจริงไหมล่ะ อ้าว ก็ต้องเอาจริงนะ โอ้ แล้วมันก็ไม่เสียประโยชน์อะไร แล้วมันได้ประโยชน์มั้ย ถ้าได้ก็จบ
ปัจฉาว่า...มีคนเห็นรูปพ่อครูแข็งแรงแล้วก็เขาถามผมว่า ร่างกายของครูก็แข็งแรงทําไมอยากตาย ผมตอบไม่ได้
พ่อครูว่า... ถ้ามีนักกายภาพ มาพิสูจน์ว่าแข็งแรงจริงหรือเปล่า เออมาเลย เดี๋ยวนักกายภาพมา ก็ท้างัดข้อก่อนเลย ทุกอย่างแปรไปตามเหตุปัจจัยหรือองค์ประกอบใหม่ได้เสมอ พระไตรปิฎกเล่ม 20 ข้อ 505 เกสปุตตสูตร อ้างอิงเลย ทุกอย่างไม่เที่ยง มีองค์ประกอบใหม่ มีข้อมูลใหม่ ที่ถามว่าทําไมเรากลับฟื้น ก็อ้าวมันมีข้อมูลใหม่มา
พิสูจน์มาแล้วนะ พิสูจน์ความต่ออายุขัยมา ก็จากที่ 72 มา 84 มา 1 นักษัตรแล้ว เดี๋ยวจะไปต่อไปถึง 96 เป็นนักษัตรที่ 2 นี่เพิ่ง 90 ยังไม่ถึง 96 เหลือครึ่งนึงพอดี จนอีกหก เอ๊ะทําไมเราจะหยุดพิสูจน์นะ เราก็พิสูจน์ต่อไปสิ ไปถึง 96 แล้วก็คุยกันอีกทีจะเป็นยังไง อ้าวคอยดู96 ตอนนี้มี Triceps(กล้ามเนื้อท้องแขน)แล้ว ตอนนี้มี Biceps(กล้ามเนื้อหน้าแขน)เท่านั้น แต่ไม่เล่นกล้ามแล้ว นี่มาแล้ว Triceps ซึ่งขึ้นยาก (ยกแขนเบ่งกล้าให้ปัจฉาดู)
ปัจฉาว่า...พ่อครูเคยอธิบายว่า นิพพานนี่ ก็คือนิพพานเป็นเรื่องๆ ของโสดาฯก็ได้นิพพานเป็นเรื่องของโสดาฯ นิพพานโดยรอบก็เป็นของพระอรหันต์ แล้วต่อภพภูมิเป็นโพธิสัตว์ก็สามารถ ปรินิพพานเป็นปริโยสาน ได้
พ่อครูว่า... เหมือนกับที่พระพุทธเจ้าบอก อ้าวบรรลุเป็นพระพุทธเจ้าแล้วตายเสียสิ พระพุทธเจ้าบอกไม่ตาย ยังมีงานอยู่นะ สาวกของเรายังไม่จําแนกได้ แยกได้ อธิบายได้ สาธยายได้ต่อสู้กับคู่ต่อสู้ได้ พูดชัดๆ จนกว่าจะเป็นอย่างนั้น จนกว่าจะเป็นอย่างนั้นจึงจะ ปรินิพพานเป็นปริโยสาน ท่านก็บอกกับมารให้ ไปๆๆ ต้องเผื่อพอ เพราะว่าโอ้มันยังไม่แน่ใจ
ปัจฉาว่า... ทีนี้สภาพก่อนหน้านั้น มันเมื่อยหรือครับ อาการไอเยอะ
พ่อครูว่า... ใช่มันทุกข์ไง ไปจมอยู่ที่ว่ามันทุกข์ ทีนี้เราก็เห็นตัวว่า ทุกข์มันก็ไม่เที่ยง ใจมันจะไม่ไปต่อ เหมือนกับพระพุทธเจ้าที่มีมารประท้วงอยู่แล้ว เออแต่มาดูร่างกาย ไม่ใช่นะ ร่างกายเรามันฟิตปั๊งเลย ทําไมเราถึงไปเข้าใจผิดได้ไง วิปลาสไปได้ไง
ปัจฉาว่า...การที่จะสืบทอดศาสนาไปให้ถึง 5,000 ปี ที่ทำมานั้นมันยังไม่เป็นที่ยอมรับในสังคมมากพอ
พ่อครูว่า... นี่แหละก็ว่า เอ๊ มันจะไปไหวไหม มีคน sms มาท้วงว่า แสนเดียวจะพอหรือ
ปัจฉาว่า...ถ้าพ่อท่านอายุถึง 100 ปี แล้วคนจะต้องยอมรับ
พ่อครูว่า... นั่นแหละ นั่นแหละ ก็คิดอันนั้นอยู่เหมือนกัน ถ้าเราอายุ100 ปี เราไม่ได้อายุ 100 ปี อย่างยายธรรมนูญนะ เราก็ย่อมอยู่อย่างร้อยปีนี่ล่ะอย่างนี้(ทำท่าเบ่งกล้ามแขนให้ดู) เนี่ย 90 อย่างงี้ นี่ก็เป็นตัวอย่างว่า เอ้าไปได้นี่ 90 อย่างงี้ ฟิตปั๋งอย่างเงี้ย ยัง โอ้โห ใหม่สด ซิงๆ
ปัจฉาฯว่า....ซึ่งต้องบวกกับลูกๆ ที่ว่าองอาจแกล้วกล้าอาจหาญเข้าสู่บริษัท
พ่อครูว่า... มันเป็นตัวอย่างด้วยมันเป็นสิ่งยืนยันเป็น phenomenon เป็นตัวปรากฏจริง ไม่ใช่แค่ วิสัยทัศน์ ไม่ใช่แค่ vision แต่นี่เป็นตัว phenomenon ไม่ใช่คาดว่าภายในห้าปีจะเจริญเท่านั้นเท่านี้ ไม่ใช่ แต่นี่เห็นอยู่เป็นปัจจุบันแล้ว เป็นปัจจุบันแล้ว ปรัตยุบัน มันต้องถึงขนาดนั้นแล้ว ถ้าถึงขนาดนั้น ถึงจะค่อยปลงอายุสังขาร ค่อยว่ากันอีกทีนึง ไปถึง102 ก่อนแล้วค่อยว่ากันอีกทีนึง
ปัจฉาว่า...ต้องแก้ข่าวแล้วนะ แล้วเปิดเพลงสำหรับผู้อายุยาวให้พ่อครูฟัง มีท่อนหนึ่งบอกว่า... “ชีวิตคนเราไม่แน่ ที่ไม่ได้แก่ ก็มีถมไป”
พ่อครูว่า...ก็มีประโยชน์มีให้ข้อคิดดี
🍀เดินทางไปร่วมงานบุญลอมข้าว ยืนยันว่าสุขภาพแข็งแรงดีอยู่
27 พฤศจิกายน 2566 พ่อครูยืนยันความแข็งแรงของสภาพร่างกาย โดยการเดินทาง ไปร่วมงานบุญลอมข้าวที่ศีรษะอโศก โดยไม่ได้มีการแจ้งล่วงหน้าไปก่อน เป็นการ Surprise หรือสร้างความประหลาดใจ แก่ลูกๆ ซึ่งพ่อครูไปศีรษะอโศก ครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2561ก่อนมีโควิด19 พ่อครูไปถึงศีรษะอโศก ตอน 11.19 น. หลังกราบพระธาตุก็ไปเทศน์เปิดงานบุญลอมข้าว ที่บริเวณศาลาบุญเหมิด....
พ่อครูว่า... อาตมาตั้งใจจริงๆตั้งใจ พยายามใช้อิทธิบาทใช้พลังงานตามที่พระพุทธเจ้าสอนมา ที่เข้าใจจริงๆ เพื่อพิสูจน์ทฤษฎีพระพุทธเจ้าด้วยพิสูจน์ความจริงด้วยว่ามันจริงหรือ พิสูจน์โดยเอาตัวเองเข้ามาพิสูจน์ ถ้าจริงเราก็จะได้มีกําลังวังชา มีอะไรที่มันยืนยัน
ตอนนี้มีอะไรยืนยันอย่างนึงแล้วก็คือว่า เอ๊ะทําไมเราเนื้อมันแน่นขึ้นมันไม่หย่อนไม่ยานเลยนะนี่ นี่หมอมานวดแล้วเขาก็บอก โอ้โหกล้ามเนื้อแน่นขึ้นๆ เขาก็ยอมรับว่าเนื้อหนังกล้ามเนื้อแน่นแน่นขึ้น มันมันไม่ใช่ว่ามันจะหย่อนยานไป แต่มันแน่นขึ้น เขาก็ยืนยันรับรองอยู่แล้ว ก็เราก็เห็นจริงว่า เอ๊ะ มันก็ไม่ใช่มันจะหย่อนยาน
เพราะฉะนั้นไอ้เรื่องรูปธรรมหรือสรีระมันก็บอกมันยืนยันไง เราก็ต้องยอมรับสิ ทางปัญญาทางธาตุรู้ เราก็ต้องยอมรับความจริงว่า
เออ มันจริงนะปฏิเสธไม่ได้ รูปนามมันก็ต้องมายืนยันเห็นจริง รูปมันเป็นจริงแล้ว นามมันก็ต้องยอมรับว่าเป็นจริง ของจริง นามก็ต้องเป็นธาตุรู้ที่ต้องรู้ความจริงตามความเป็นจริง
เพราะฉะนั้นมันก็จะไปด้วยกัน นามอาตมาไม่ทันรูป รูปมันเสร็จก่อน รูปมันหนุ่มก่อนนาม ตอนนี้นามจะตามรูปแล้ว นี่นามธรรมจะหนุ่มแล้ว คอยสังเกตคอยอ่านดูตามเถอะ ทีนี้ตามให้ทันนะ ก็ใช้ระบบพระพุทธเจ้านี่แหละ ใช้ทฤษฎีพระพุทธเจ้านี่แหละ พิสูจน์ทฤษฎีพระพุทธเจ้านี่ท่านเป็นอาตมานี่ถึงร้อยแน่ๆอีกสิบปีถึงร้อยแน่ๆ (โยมว่า...ขออาราธนา) อาราธนา ก็รับอาราธนาอยู่แล้ว
แต่มันจะเป็นไปได้ไม่ได้ แล้วแต่เลยเนาะ แล้วแต่อยู่กับความพยายาม พยายามแล้วก็อยู่กับเหตุปัจจัยที่เป็นไปได้ ตามความพยายาม ที่เป็นไปได้ตามความพยายาม ก็ปรับเปลี่ยนไป
ไม่ได้เป็นไปเพื่ออยู่แบบกินข้าวเขา ใช้เหงื่อใช้แรงผู้อื่นเป็นภาระกับคนอื่นก็ไม่ใช่ ก็ยังมีคุณค่าประโยชน์อยู่
อย่างน้อยที่สุดก็คือ พอมีความเฉลียวฉลาด พอมีธรรมะที่มันพอที่จะอธิบายให้เพิ่ม ให้ตื่นขึ้นมาปฏิบัติ มันยังมีตัวเพิ่มตัวเติมอยู่ได้ละเอียดลึกขึ้นๆ ยังมีอยู่ จะยังเป็นไปอยู่ ทั้งเขียนทั้งบอก ทั้งพูด ทั้งประกาศ มีตัวนี้ล่ะ กายกรรม วจีกรรม มโนกรรม เอามาปันกัน เอากายกรรมมาปันกัน เอาวจีกรรมปันกัน เอามโนกรรมเป็นประธาน เอามาทำทำ แจกกัน ปันกันแล้วก็ไปปฏิบัติเอา
ก็เชื่อว่ามันมีอัตราการก้าวหน้า มันมีผลเจริญ ไม่ใช่ว่าบอกแต่ปากบอกซื่อๆ ไม่ใช่ว่าไม่มีผล มันก็มีผลอยู่ แต่ผลได้นี่มันเป็นผลแน่นอน เป็นผลที่ถ้าไม่กลับกรอก ไม่กำเริบ ไม่ยึกยักไปๆ มาๆ มันยืนยันความจริง มันเป็นจริงไหม พิสูจน์สัจจะความจริง พวกนี้ทั้งรูปธรรม นามธรรมมันยิ่งยอดเลย ชีวิต
..............กองงานปัจฉา 27 พฤศจิกายน 2566
โฆษณา