30 พ.ย. 2023 เวลา 05:41 • ความคิดเห็น

ความเข้าใจศาสนาของแต่ละคนต่างกัน

. บางคนขัดแย้งกันเพราะต่างศาสนา หรือขัดแย้งกันในศาสนาเดียว ว่าด้วยเรื่อง “นิกาย” ที่แตกต่างกัน…
.แต่ทุกคนที่แสดงความคิดในด้านศาสนาของแต่ละบุคคล ก็จะมีคนที่เห็นด้วยและคนที่ไม่เห็นด้วย มาเป็นข้อโต้แย้งกันไปต่างๆ
. ต่างคน ต่างคิดว่าตนเองถูก และตีตราอีกคนที่คิดต่าง ว่าเป็นคนผิด นั้นเป็นปัญหาที่สะท้อน ต่อคนที่นับถือศาสนาอย่างเข้าใจแก่นของศาสนา
.ไม่ว่า… จะพุทธ คริสต์ อิสลาม และศาสนาอื่น ต่างมีความเข้าใจในชุดความคิดของศาสนานั้นๆ
.นั้นไม่ใช่ประเด็นที่แปลก แต่ที่เกิดความขัดแย้ง เพราะการที่ไม่เข้าใจศาสนาอย่างแท้จริงต่างหาก ที่เกิดความขัดแย้งระหว่างศาสนา หรือในศาสนาเดียวกัน
.เราลองมาเปลี่ยนชุดความคิดตรงนี้ใหม่ว่า เราจำเป็นไหม ที่ต้องนับถือเพียงศาสนาเดียว เราลองคบหาเพื่อนต่างศาสนา หรือสังคมที่ต่างศาสนา ดูว่า เราจะยังมีความคิดเดิมที่เราเข้าใจ หลงเหลือหรือเปล่า
.มันอาจจะลดความขัดแย้ง และเปิดใจรับความคิดของศาสนาอื่น และแลกเปลี่ยนชุดความคิดกันว่า เราจะทำอย่างไร ให้ทุกศาสนาที่เราเป็นเอกลักษณ์ มา สมานฉันท์ลงตัวกันได้
.ถ้าเราให้ ความเคารพ ซึ่งกันและกัน เราจะทำให้ศาสนาของเราน่าอยู่มากขึ้น และแบ่งปันรอยยิ้มให้กับคนที่ต่างศาสนา
….
โฆษณา