30 พ.ย. 2023 เวลา 18:17 • ความคิดเห็น
อ่านแล้วงงๆ
เนื่องจากวัยเด็กผมไม่รู้เรื่องโง่หรือฉลาดเลย
แค่ใช้ชีวิตเต็มที่ทุกวัน
จะสอบตกหรือผ่าน=ไม่แคร์หรือสนใจ
แค่ไปโรงเรียนตามที่พ่อแม่ต้องการ
เรียนหนังสือตามแค่ครูสอน
เวลาว่างก็หาอะไรสนุกทำ
จนม.ต้นเริ่มรู้ถึงความโง่และความฉลาด
เพราะได้สติยอมรับความจริงว่าสังคมในโรงเรียนเข้าเกณฑ์การเรียนการสอบ=เกณฑ์วัดความฉลาด
และเจอปัญหาครั้งใหญ่ที่สุดในชีวิตครั้งแรกทำให้อยากที่จะแก้ปัญหานี้ให้ได้
หนทางที่คิดออกคือต้อง ฉลาด สุขภาพดี มีความรู้เยอะ เกรดดี เรียนดี กีฬาดีและเรียนรู้วิธีเข้าสังคม
จากสอบตกตลอดจนไม่มีใครคิดว่าเป็นคนฉลาดเลย
แค่พยายามตั้งใจจริงก็สอบผ่านและได้เกรดดี
อยู่ๆก็ถูกว่าฉลาดขึ้น ๆ จนคนมองว่าฉลาด
แต่เราไม่ได้สนใจมากจนเพื่อนๆบางคนโดนด่าว่าโง่
ตรงนี้เลยเริ่มสงสัยว่าทำไมถึงด่าว่าโง่
ก่อนหน้าคนอื่นว่าผมโง่ แต่คราวมาบอกว่าฉลาด
แล้วคนที่ตอนนี้ถูกด่าโง่ ทำไมถึงด่าว่าเขาโง่?
ผมคนเดิมไม่ได้เป็นคนใหน จากโง่มาฉลาด
ผมก็ไม่เข้าใจทำไมต้องมาว่าฉลาดมาว่าโง่บ้างล่ะ
พอถามเพื่อนที่ถูกด่าโง่ว่าทำไมถึงโดนว่าโง่
เพราะเรียนไม่เข้าใจและสอบตก
พอผมทำความเข้าใจการคิดของเพื่อนและสอนเพื่อนให้เข้าใจเนื้อหาได้ เขาก็สอบผ่าน
แบบนี้เขาก็ไม่โง่แล้วยังงั้นหรอ?
ตั้งแต่นั้นก็เลยไม่สนใจคำว่า โง่ และ ฉลาด เลย
คนโง่และคนฉลาด มันคือสิ่งที่คนที่รับรู้แบบนั้นตัดสิน
ผมที่บอกว่าพูดภาษาอังกฤษไม่ได้แต่ใจจริงแค่ขก.พูด
โดนหาว่าโง่ โดยที่เขาไม่รู้เลยว่าผมพูดภาษาอังกฤษได้ตั้งแต่เด็ก
มันกลายเป็นว่าโง่และฉลาดไม่ได้มีค่าแต่อย่างใด
เพื่อนบางคนฝังใจว่าตนเองโง่
ผมพาเขาไปทำสิ่งที่คิดว่าเขาทำได้ดีโดยที่เขาไม่รู้
เขาก็ยังคิดตนเองโง่
ผมเลยบอกว่าลองดูคนอื่นดิ เขาทำไม่ได้เท่ามึงซักนิด
แบบนี้คือเขาโง่กว่าหรอ? แล้วมึงยังคิดว่ามึงโง่อีกหรอ?
เพราะเคยถูกครูและระบบการศึกษาตราหน้าว่าโง่
โตมาก็เลยตัดสินว่าพวกเขาโง่
เรื่องนี้มันผิดและอยากให้ครูทุกคนได้รับรู้ว่าไม่ควรไปว่าเด็กคนใหนก็ตามว่าโง่
แม้ว่าเขาจะสอบตกทุกวิชาก็ตาม
บางครั้งที่นักเรียนสอบตกไม่ได้=โง่
แค่เขาไม่เข้าใจวิธีการสอนของครูอาจารย์คนเดียวที่ใช้วิธีเดียวกับนักเรียนหลายร้อยหลายพันmindset
วิธีเดียวไม่ได้เท่ากับได้ผลเสมอไป
ผมได้พยายามสร้างความสำเร็จและล้มเหลวมากกว่าร้อนกว่าพันครั้ง แต่...
ผมไม่คิดว่าตัวเองโง่ซักนิด
ผมแค่พบวิธีที่ไม่ได้ผลมากกว่าร้อยกว่าพันครั้งแค่นั้น
แน่นอนว่าบางคนอาจว่าผมโง่ที่ไม่หาวิธีที่ได้ผลเลยในการล้มเหลวแค่ไม่กี่ครั้ง
แต่ผมไม่ได้สนใจหรอก
และไม่เชื่อว่าการพยายามมากมายมันจะ=0 หรือ ติดลบ-
ซักวันมันต้องส่งผลดีต่อผมเกินจินตนาการแน่นอน
ผมเชื่อแบบนั้น
โฆษณา