2 ธ.ค. 2023 เวลา 17:31 • ธุรกิจ
บ้านลุงหงอกหมู่บ้านที่มีน้ำท่วม

ภาษีคืออะไร คุณรู้จักภาษีมากน้อยแค่ไหน

ภาษี คืออะไร ทำไมเราถึงต้องทำความรู้จักกับมันด้วยและทำไมคนถึงต้องกลัวการเสียภาษีด้วย และทำไมถึงมีแต่คนรวยที่ต้องเสียภาษี คนธรรมดาเสียภาษีอย่างไรและเราจะรู้ได้ไงว่าเราจะต้องเสียภาษี และถ้าเราไม่เสียภาษี จะเกิดอะไรขึ้น
วันนี้ผมจะมาเล่าเรื่องภาษีเบื้องต้นให้ ทุกๆคนได้รู้กันนะครับ ย้ำนะครับ ว่า"เบื้องต้นครับ"เอาแบบชนิดที่ว่าเราสามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตประจำวันได้ครับ
ภาษี ความหมายของมันก็คือ เงินที่เก็บจากประชาชนของประเทศ นั้นๆ เพื่อนำมาพัฒนาประเทศ แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ ภาษีทางตรง และภาษีทางอ้อม
ภาษีทางตรง คือ การเก็บเงินจากบุคคลธรรมดาที่มีรายได้ถึงเกณฑ์ที่จะต้องจ่ายในแต่ละปี
ภาษีทางอ้อม คือ การเก็บเงินจากการที่เราซื้อสินค้า อุปโภค บริโภค และใช้บริการต่างๆ หรือ ที่เรียกอีกชื่อนึงว่า "ภาษีมูลค่าเพิ่ม"
ภาษีทางตรง ได้แก่
-ภาษีเงินได้ของบุคลธรรมดา
-ภาษีเงินได้ของนิติบุคคลธรรมดา หรือ บริษัท
-ภาษีป้าย
-ภาษีโรงเรือนและสิ่งปลูกสร้าง
-ภาษีบำรุงท้องถิ่น
-ภาษีมรดก
-ภาษีทรัพย์สินต่างๆ
ภาษีทางอ้อมได้แก่
-ภาษีมูลค่าเพิ่ม
-ภาษีสรรพสามิต(ภาษีบาป)
-ภาษีอากรเเสตมป์
-ภาษีหัก ณ ที่จ่าย
-ภาษีธุรกิจเฉพาะ
อันนี้ก็เป็นเพียงการแยกภาษีแต่ละประเภทไว้ครับเพื่อ จะได้ทำให้เราเข้าใจมากขึ้นว่าเรามีภาษีแบบไหนบ้างครับ หวังว่าผู้อ่าน จะได้ประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อย ครับ ถ้ามีสิ่งไหนที่ผมพิมผิดไปก็ขอโทษด้วยนะครับ ทุกคนที่อ่านสามารถ คอมเม้นใต้ บทความนี้ได้เลยนะครับ เพราะเรื่องภาษีเป็นเรื่องที่เราจะต้องรู้ไว้เพื่อตัวเราเองครับ บทความนี้เป็นความที่มีเนื้อหาเยอะครับ
ผมอยากจะทำให้ทุกคนได้เข้าใจในเรื่องนี้มากๆครับ
ผมก็จะได้เรียนรู้ไปพร้อมๆ กับผู้อ่านครับ
สุดท้ายนี้ หวังว่า บทความนี้จะมีประโยชน์กับผู้อ่านนะครับ
ปล.ลุงหงอก
โฆษณา