1 ธ.ค. 2023 เวลา 15:14 • ไลฟ์สไตล์

คลื่นทะเลซัดทราย

ตอนเด็กคุณเคยเล่นก่อกองทรายที่ทะเลไหมครับ? มันเป็นความสุขที่ไม่จำกัดเพราะทรายนั้นมีมากขนาดที่ว่าเราจะก่อเป็นรูปอะไรใหญ่แค่ไหนก็มีพอให้เราใช้เสมอที่หาดทราย แต่ในถ้าเราก่อกองทรายใกล้น้ำทะเลมากไปสุดท้ายคลื่นก็จะซัดทุกอย่างที่เราทำมาให้พังทลายลง แต่เราก็ยังสนุกกับมันเรายังก่อทรายใหม่ได้เรื่อย ๆ ตามใจชอบแม้ว่าคลื่นจะซัดให้มันหายไปกี่รอบก็ตาม
แต่ไม่ว่าจะมีความสุขแค่ไหนสุดท้ายแล้วเมื่อถึงเวลาที่เราต้องกลับบ้านทรายกี่กองที่ก่อล้วนไม่มีให้เห็นเพราะถูกคลื่นซัดหายไปหมดแล้ว สุดท้ายแล้วสิ่งที่เราทำมาก็ไม่เหลืออะไรเลยบางคนรู้สึกสุขกับมันบางคนรู้สึกว่าทำไปมากมายตั้งแต่เช้ายันเย็นกลับไม่เหลืออะไรให้เชยชมก็เป็นทุกข์เล็ก ๆ ในใจแม้ว่าเรื่องแบบนี้ที่จริงแทบไม่มีใครเขาคิดลึกซึ้งขนาดนี้ด้วยซ้ำ
ไม่ว่าจะถูกขุดคุ้ยมาก่อมาเล่นมากแค่ไหนแต่คลื่นน้ำก็จะทำหน้าที่ของมัน reset ทุกอย่างกลับไปเหมือนเดิมรอให้เราหรือใคร ๆ ได้ไปเล่นกันอีก ได้ไปมีความสุขกันอีกแต่มันเตือนเราว่ามันไม่จีรังยั่งยืน คนอื่นที่ได้ไปเล่นหาดทรายในวันต่อจากเราก็ไม่มีใครรู้หรอกว่ามันเคยมีรูปร่างอย่างไร เคยมีใครก่อนหน้าเคยใช้ที่แห่งนี้สร้างความสุขเช่นกัน
ชีวิตของคนเราก็เช่นกันไม่มีอะไรยั่งยืนอยู่ตลอดไปมันมีแต่ความไม่แน่นอนไม่แน่ขณะผมพิมพ์เรื่องนี้เสร็จเอนตัวลงนอนพักแล้วผมอาจจะไม่ตื่นมาอีกเลยก็ได้ เราเหมือนกำลังก่อทรายอยู่ที่หาดสวย ๆ ที่ไหนซักแห่งบนโลกนี้
เราต่างอยากให้ปราสาททรายของเราดูดีที่สุดสวยงามที่สุดจนเราลืมไปว่าคลื่นนั้นจะต้องมาซัดแน่ ๆ ไม่ช้าก็เร็ว คลื่นนั้นมันมีเวลาของมันและมันจะแตกต่างกันไปแต่ละคนจะมีเวลาเฉพาะตัว สุดท้ายปราสาททรายก็จะมลายหายไป ปราสาทจะค่อย ๆ พังลงตามคลื่นแต่ละรอบจนสุดท้ายก็ไม่มีใครรู้ว่าครั้งหนึ่งตรงนั้นมันเคยมีปราสาทที่สวยงามตั้งอยู่และปราสาททรายใหม่ก็จะถูกก่อทับไปช่างเป็นเรื่องที่น่าเศร้าแต่มันคือเรื่องจริง
แต่ก่อนที่ปราสาททรายจะหายไปช่วงเวลาที่เราได้ก่อมันได้สร้างมันเราได้ดื่มด่ำความสุขกับมันอย่างเต็มที่หรือเปล่าหรือรอตะวันใกล้ตกดินถึงจะมาก่อกองทรายก่อนกลับบ้านถึงเวลานั้นเดี๋ยวเดียวคลื่นก็ซัดมันจนหมดโดยที่คุณไม่รู้เลยว่าจะมีโอกาสได้มาอีกครั้งหรือเปล่า อาจจะเป็นครั้งเดียวในชีวิตหรือการมาในครั้งต่อไปความคิด ความรู้สึกมันอาจจะไม่มีทางเหมือนตอนครั้งแรกที่คุณเคยมา
คนเราจะหาสิ่งของ จะไปที่ไหน จะทำอะไร ก็ยังมีโอกาสที่จะซื้อ จะเดินทาง จะหากิจกรรมนั้นมาทำอีก แต่ความรู้สึกในแต่ละช่วงเวลา ความรู้สึกในห้วงเวลานั้น
ใครเล่าจะสรรหากลับมาให้จิตใจเราได้
โฆษณา