2 ธ.ค. 2023 เวลา 11:47 • ความคิดเห็น
ที่แน่ๆ ผมไม่ไปเล่นแหงๆ เล่นน้ำแค่ 3 วันก็ขอผ่านละ (ถ้าเป็นเด็กๆ ก็คงสนุกอยู่หรอกนะ ให้ตายสิ เวลาจะเดินเร็วไปไหน 😑)
1
แต่เอาเข้าจริง สงกรานต์จริงๆ ก็คงจะมีอยู่แค่ 3 วันตามประเพณีนั่นล่ะครับ (หมายถึงว่า เฉพาะวันที่ผมจะไปสรงน้ำพระก็มีอยู่เท่านั้นแหละ) ส่วนการเล่นน้ำนั้น ว่ากันตามจริงมันไม่มีกำหนดมาก่อนอยู่แล้วล่ะครับว่ามันจะมีการเล่นน้ำกันกี่วัน
ผมหมายถึงแบบนี้นะ ถ้าคุณเป็นคนบ้านนอก และอาศัยอยู่กับคนเฒ่าคนแก่ และสนใจฟังเรื่องราวที่พวกท่านอยากจะเล่าให้คุณฟังบ้าง คุณอาจจะพอได้ยินเรื่องทำนองนี้บ้างก็ได้
การเล่นน้ำสมัยก่อนนั้นไม่ได้เล่นกันตามถนน เพราะมันยังไม่มีถนน เมื่อถึงหน้าแล้ง(คือปลายหน้าหนาว + หน้าร้อน) เป็นเวลาที่จะปล่อยฝูงวัวควายตามทุ่งตามท่าได้แล้ว เพราะมันเก็บเกี่ยวเสร็จแล้ว หนุ่มสาวชายหญิงจะได้รับหน้าที่ในการเป็น "เด็กเลี้ยงวัวเลี้ยงควาย" และเมื่อเข้าสู่ช่วงหน้าร้อนจริงๆ (คือช่วงที่มันร้อนนั่นแหละ ไม่เกี่ยวกะฤดูเดือนดาวอะไรเลย) พวกเด็กๆ ก็จะเริ่มเล่นน้ำกันแล้ว เพราะมันร้อนแล้ว
พอถึงตรุษ "ปีใหม่" ของเรา (ต้องไม่ลืมนะครับว่าสงกรานต์คือวันปีใหม่) ผู้คนจะหยุดพักผ่อน มีการทำบุญที่วัด(ตามสไตล์ชาวไทย) และก้จะมีการเฉลิมฉลองปีใหม่กันด้วย ซึ่งก็ทำที่วัดอีก และในช่วง 3 วันนี้ คือวันก่อนสิ้นปี วันขึ้นปีใหม่ และวันหลังวันขึ้นปีใหม่ ผู้คนจะเฉลิมฉลองกันอย่างบ้าครั้ง คือ สามวันนี้ห้ามทำงานอย่างเด็ดขาด (หมายถึงงานไร่งานนาน่ะ อย่านึกถึงงานแบบสมัยนี้) การละเล่นทุกอย่างมีครบ การพนันขัยต่อของคนที่ชอบการพนันก็มี สะบ้า ลูกช่วงลูกโยน (เกมจับคู่/และอาจเป็นวันเปิดตัวแฟนก็ได้ของคนสมัยก่อน)
ก็เล่นกันในวันนี้ แน่นอนว่าต้องมีการเล่นน้ำด้วย และเล่นกันแม้กระทั่งเวลากลางคืน (และเป็นคืนเดือนหงายด้วย มันจึงฟังดูโรแมนติกอยู่ทีเดียว ปฏิทินสมัยนี้กำหนดตามปฏิทินสุริยคติ มันจึงอาจจะไม่ตรงกะวันเดือนหงายบ้างก็ได้ แต่สงกรานตืสมัยนี้ก็เป็นอีกแบบนึง) และที่ว่าเล่นกันอย่างบ้าคลั่งก็เพราะ แม้กระทั่ง "พระ" ก็สามารถเล่นน้ำปะแป้งกะสีกากันได้ก็ในวันนี้นี่แหละ (หมายถึงพระหนุ่มๆ นะ พระที่แก่แล้วก็คงไม่มีกะใจที่จะเล่นนักหรอก)
1
และต่อให้หลังจากการเฉลิมแลองจบลง พวกเด็กๆ ที่ชอบเล่นน้ำก็คงจะเล่นกันอยู่ต่อไป โดยที่ผู้ใหญ่ก็ไม่ได้ว่าอะไร เพราะมันร้อน (แต่อย่ามาสาดข้าก็แล้วกัน ไปเล่นกะพวกเอ็งนู่น ฮึ่ม) และคงไม่มีเวลาจะเล่นด้วย เพราะติดธุระปะปังต่างๆ ไม่เหมือนพวกเด็กๆ เลยไปถึงเดือนหกฝนตกลงมานู่นแหละ การละเล่นพวกนี้จึงหยุดลง เพราะมันไม่จำเป็นแล้ว
เว้นเสียแต่ว่า ปีไหนฝนมาล่า ฝนแล้ง ปีนั้นก้อาจเล่นน้ำกันต่อ โดยการเอาไปสาด "แมว" แทน 🤣🤣🤣
1
โฆษณา