5 ธ.ค. 2023 เวลา 04:00 • ธุรกิจ

เช็ก 'โรงพยาบาล' ในห้าง สะดวก เข้าถึงง่าย ไม่ต้องแออัด

เทรนด์การดูแลสุขภาพที่ได้รับความนิยมมากขึ้น และการแพทย์ที่เรียกว่าเปลี่ยนไปอย่างก้าวกระโดดในช่วงโควิด-19 ทำให้การไปพบแพทย์ ปรึกษาแพทย์ เปลี่ยนไปจากอดีต ตั้งแต่การใช้เทเลเมดิซีน การส่งยาทางไปรษณีย์ หรือการที่ร้านขายยาใกล้บ้านเข้ามามีบทบาทช่วยลดความแออัดของโรงพยาบาล
ปรากฎการณ์ดังกล่าว สร้างความเปลี่ยนแปลงทำให้วงการแพทย์ต้องขยับออกมาจากที่ตั้งโรงพยาบาล เข้าใกล้ประชาชนมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นแอปพลิเคชั่นต่างๆ และการยกโรงพยาบาลออกมาไว้ในสถานที่ที่เข้าถึงประชาชนได้ง่ายที่สุดนั่นก็คือ ห้างสรรพสินค้า
รพ.มทส. x เดอะมอลล์ โคราช
เมื่อปลายปี 2562 ที่ผ่านมา ศูนย์การค้าขนาดใหญ่ อย่าง เดอะมอลล์ โคราช ร่วมกับ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ซึ่งถือเป็น ‘โรงเรียนแพทย์’ แห่งที่ 2 ในภาคอีสาน รองจาก โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองนครราชสีมา กว่า 15 กิโลเมตร ทำให้ประชาชนที่เข้ารับการรักษาต้องเดินทางลำบาก ด้วยเงินลงทุนกว่า 10 ล้านบาท
การยกโรงพยาบาลมาไว้ที่ เดอะมอลล์ โคราช ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางเมือง ถือเป็นการตอบโจทย์ความต้องการ โดยโรงพยาบาล ตั้งอยู่บริเวณชั้น 2 ฝั่งอาคารโอเอซิส เน้นให้บริการแผนกผู้ป่วยนอก (OPD) เช่น ตรวจสุขภาพประจำปี ตรวจรักษาโรคทั่วไป คลีนิกแพทย์เฉพาะทาง เวชปปฏิบัติทั่วไป เวชศาสตร์ครอบครัว จักษุ หู คอ จมูก ศัลยกรรมทั่วไป กุมารเวชกรรม สูตินรีเวชกรรม ศัลยกรรมออร์โธปิดิกส์ โดยจะมีแพทย์ประจำสาขาให้บริการวันละ 2 คน เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-20.00 น. ไม่เว้นวันหยุดราชการและวันหยุดนักขัตฤกษ์
SIRIRAJ H SOLUTIONS ไอคอนสยาม
โรงพยาบาลศิริราช เปิด ศูนย์สุขภาพเชิงป้องกันและบูรณาการสมดุลชีวิต" หรือ SIRIRAJ H SOLUTIONS โดยเป็นศูนย์อยู่นอกโรงพยาบาลแห่งแรก เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา บนพื้นที่ขนาด 2,902 ตร.ม. ตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้าย่านฝั่งธน อย่าง 'ไอคอนสยาม' ภายใน โครงการ ไอซีเอส (ICS) ที่เรียกว่าเป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางทั้ง รถไฟฟ้าสายสีทอง การเดินทางโดยเรือ และรถยนต์ ซึ่งมีกลุ่มลูกค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่มต่อเนื่อง
จุดเริ่มต้นของ SIRIRAJ H SOLUTIONS เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงโควิดที่ผ่านมา ที่โครงการได้เปิดพื้นที่ให้ลูกค้ามาฉีดวัคซีนป้องกันโควิด จึงขยายผลความร่วมมือต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งการมีเปิดศูนย์นอกโรงพยาบาลแห่งแรก ถือเป็นการช่วยกระจายความแออัดของลูกค้าที่ไม่ต้องเดินทางไปที่โรงพยาบาลศิริราช เนื่องจากในปัจจุบันมีจำนวนลูกค้าเข้ามาใช้บริการสูงถึงวันละ 10,000 คน
ศูนย์ฯ มุ่งให้บริการด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยีทางการแพทย์ และการปรึกษาดูแลสุขภาพแบบครบวงจร ภายใต้แนวคิดสำคัญ “ดูแลสุขภาพก่อนเจ็บป่วย” ตั้งแต่ คัดกรองสุขภาพ ดูแลเชิงป้องกัน เสริมสร้างสมดุล ฟื้นฟูศักยภาพ และชะลอความเสื่อม มีคลินิกที่เข้ามาเปิดให้บริการรวม 16 คลินิก
ประกอบด้วย คลินิกอายุรศาสตร์ทั่วไป, คลินิกส่งเสริมสุขภาพ NCDs, ศูนย์ตรวจสุขภาพ, ศูนย์ฉีดวัคซีน, คลินิกเด็กและวัยรุ่น, คลินิกสุขภาพใจ, คลินิกเลเซอร์ผิวหนังและความงาม, สัปปายะ โดยแพทย์แผนไทยประยุกต์ศิริราช, ศูนย์สมรรถภาพทางกีฬา, ศูนย์ถันยรักษ์, คลินิกสุขภาพเพศหญิง และคลินิกสุขภาพเพศชาย หรือ คลินิกความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง มุ่งตอบโจทย์ในเรื่องการดูแลสุขภาพ Wellness และ Longevity ให้แก่กลุ่มลูกค้า โดยเปิดให้บริการ บริเวณชั้น 5 และ ชั้น 5M ของโครงการไอซีเอส โดยเปิดให้บริการในทุกวัน ตั้งแต่ 07.00-22.00 น.
โฆษณา