3 ธ.ค. 2023 เวลา 16:19 • ข่าวรอบโลก

Annex Hya, 3 ธ.ค. 2566

เปิดปฎิบัติการ​ทางทหารในมหาสมุทร​อินเดีย
การฮันนีมูนของตะวันตกกับอินเดียกำลังจะสิ้นสุดลงอย่างรวดเร็ว ตอนนี้กองทัพเรืออินเดียกำลังฝึกกองกำลังมอริเชียสในการปฏิบัติการทางทะเล เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าร่วมปฎิบัติการ​ทวงคืน "ดิเอโก้ การ์เซีย" ในมหาสมุทร​อินเดีย
ทำไมช่วงเวลาฮันนีมูน​ของตะวันตก​และอินเดียจึงสั้นลงอย่างรวดเร็ว?
2 สัปดาห์​ก่อน นิวเดลีถูกกล่าวหาว่าสังหารผู้นำกลุ่มแบ่งแยกดินแดนชาวซิกข์ในแคนาดา กลุ่มนี้สนับสนุน​การสร้างรัฐ “คาลิสถาน” ของตนเอง
ในสหรัฐอเมริกาซึ่งมีชาวซิกข์อาศัยอยู่ถึง 280,000 คน ผ่านองค์กร “Sikhs for Justice” ทำงานเพื่อสนับสนุนการลงประชามติเพื่อแยกตัวออกจากอินเดีย สำนักงานใหญ่ของพวกเขาตั้งอยู่ติดกับทำเนียบขาว
ทำเนียบขาวตกอยู่ในสถานการณ์ที่น่าอึดอัดใจอีกครั้ง วอชิงตัน​ต้องการความช่วยเหลือจากอินเดียในการทำสงครามปิดล้อมจีน ในเวลาเดียวกัน อินเดียกำลังต่อต้านสหรัฐฯ ด้วยการกระชับความร่วมมือกับรัสเซีย
แต่กลุ่มล็อบบี้ต่อต้านอินเดียในอเมริกากำลัง "จุดไฟ" ประเด็นความพยายามลอบสังหารโดยเรียกร้องให้คว่ำบาตรอินเดีย ทำให้สภาคองเกรสกล่าวโทษนิวเดลีที่ละเมิดสิทธิของชาวมุสลิมและซิกข์ ตลอดจนความสัมพันธ์ทางการทูตของแคนาดากับอินเดียถูกทำลายโดยพฤตินัยแล้ว
เป็นเรื่องยากมากสำหรับสหรัฐฯ ที่จะทำธุรกิจกับพันธมิตรอย่างอินเดีย ซึ่งสหรัฐฯ ไม่สามารถโน้มน้าวใจได้ และนี่ไม่ได้เป็นลางดีสำหรับยุทธศาสตร์ของวอชิงตันในการทำให้อินเดียเป็นศัตรูกับจีน
"ใคร" คือผู้อยู่เบื้องหลังในน้ำผึ้งพระจันทร์​ระหว่างอเมริกาและอินเดีย ขมสนิทด้วยการลอบสังหารกลุ่มชาวซิกข์​เหล่านั้นไม่ทราบได้
"อินเดีย" กำลังสนใจมีเป้าหมายที่จะกลายเป็นมหาอำนาจในอินโดแปซิฟิค ประเทศในเอเชียใต้ที่กำลังยกระดับความสัมพันธ์ด้านกลาโหมในแอฟริกา และความพยายามล่าสุดของนิวเดลีในเรื่องนี้อยู่ที่ "สาธารณรัฐ​มอริเชียส"
มอริสเชียสเป็นประเทศเกาะภูเขาไฟ ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของมหาสมุทรอินเดีย, มีทะเล, และหาดทรายงดงาม, เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของโลก ภูมิประเทศ​เป็นเกาะนอกชายฝั่งแอฟริกา ขนาดใหญ่​กว่าเกาะภูเก็ตประมาณ 3 เท่า, มีชื่อเสียงด้านเป็นเมืองตากอากาศที่มีชื่อเสียงสำหรับคู่รักที่สุดแสนโรแมนติก
มอริสเชียสเจ้าของดิเอโก้ การ์เซียที่ถูกอังกฤษ​ขับไล่และนำเกาะให้อเมริกาเช่าสร้างฐานทัพ
มอริสเชียสเจ้าของที่แท้จริงตามกฏหมายกำลังจะเปิดปฎิบัติการ​ทวงคืนความยุติธรรม​(เมื่อโอกาสมาถึง)​
มอริเชียสกำลงฝึกซ้อม​ในการทำสงครามแบบไม่สมมาตร, ปฏิบัติการขัดขวางทางทะเล, และการกู้ภัยใต้น้ำ เป็นต้น
แองโกล-แซกซอนจะสูญเสีย ดิเอโก้ การ์เซียหรือไม่ ขึ้นอยู่กับความบานปลายจากช่องแคบฮอร์มุซ​(อ่าวเปอร์เซีย​, และช่องแคบบับ อัล-มันดับ(ทะเลแดง)
การชุมนุมทางเรือครั้งใหญ่ของโลกตะวันออก​จากอิหร่านถึงอินเดีย-เมียนมาร์​ในอ่าวเบลกอง เพื่อต่อต้านกลุ่มตะวันตก
การซ้อมรบทางทะเลครั้งใหญ่ที่วางแผนโดยอิหร่าน, รัสเซีย, จีน กำลังเตรียมการฝึกซ้อมทางทะเลครั้งสำคัญ โดยมุ่งเน้นที่การขยายขีดความสามารถทางทะเลและเสริมสร้างความร่วมมือระดับภูมิภาค
พลเรือตรี ชาห์ราม อิรานี แห่งอิหร่าน ประกาศว่าอินเดีย, ปากีสถาน, บราซิล, โอมาน, แอฟริกาใต้, ตลอดจนประเทศในทะเลแคสเปียน ได้รับเชิญให้เป็นผู้สังเกตการณ์เข้าร่วมเหตุการณ์สำคัญนี้
แผนการขยายพื้นที่ปฏิบัติการทางทะเลให้ครอบคลุม "ภูมิภาคโคนาร์ก" ซึ่งเป็นเมืองขนาดกลางในเขตปุริในรัฐโอริสสา ประเทศอินเดีย ตั้งอยู่บนชายฝั่งอ่าวเบงกอล ห่างจากเมืองหลวงของรัฐ 60 กิโลเมตร และครอบคลุม​ถึงเมียนมาร์​
"แองโกล​-แซกซอน" มาช่วยกันทำให้อิสราเอล​ไม่ปฎิบัติตามมติของสมัชชา​ใหญ่แห่งสหประชาชาติ​กันเถอะ จะได้เร่งปฎิกิริยา​ที่แองโกล​-แซกซอน จะสูญเสีย​การควบคุมทางทะเลสำคัญ และพื้นที่เกาะดิเอโก้ การ์เซียให้เจ้าของที่แท้จริงสักที
วันนี้, ตอนนี้ ศูนย์ติดตามการจราจรทางเรือของอังกฤษรายงานเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับยานพาหนะทางอากาศไร้คนขับจากเยเมน กำลังก่อให้เกิดการระเบิดใน "ช่องแคบบับ อัล-มันดับ"
ตอนนี้อิสราเอล​ไม่สามารถใช้เรือขนส่งมาจาก "คลองสุเอช" ได้เป็นที่เรียบร้อยด้วยฝีมือของ "ฮูติ" จากเยเมน
และถ้าพวกคุณคิดจะปะทะกับอิหร่าน-จีน-รัสเซีย​ มาจากอ่าวเปอร์เซีย​ ช่องแคบฮอร์มุซจะถูกปิดลงทันที ตลอดจนรัสเซีย​มี "ฐานทัพ" ที่ทะเลแดงใกล้ช่องแคบบับ อัล-มันดับ
ปิดประตูตีแมว ขับไล่โจรปล้นแผ่นดินคนอื่นกันเถอะ
ยังเหลือแค่ "ช่องแคบมะละกา" ที่เราก็บอกล่วงหน้าแล้วว่า ถ้าจะปล่อยให้สงครามบานปลายออกมา AUKUS จะมีแต่ชื่อ
มะละกาจะไม่ได้อยู่ในเขตอิทธิพล​ของตะวันตกอีกต่อไป และอเมริกาเพื่อนแท้สารขัณฑ์​จะเดือดร้อนระเบิดเพื่อสร้าง "คลองคอดกระ" แบบฉุกเฉินตามแผนที่ญี่ปุ่นเคยเสนอในอดีต
: ภาพปกจากยูทูป
โฆษณา