4 ธ.ค. 2023 เวลา 04:25 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ทองคำ สินทรัพย์ที่ปลอดภัยตลอดกาล หลังราคาทองพุ่งทะลุ 2,100$ ทำ All Time High!
Gold Bar By DALL·E 3
ทองคำเป็นโลหะมีค่าที่มีคุณค่ามายาวนานนับพันปี มนุษย์รู้จักนำทองคำมาทำเครื่องประดับ เครื่องมือ เครื่องใช้ และเหรียญกษาปณ์ ทองคำยังเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่ง อำนาจ และเกียรติยศ
ทองคำมักถูกมองว่าเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย (safe haven asset) เนื่องจากมีมูลค่าคงที่ หายาก และไม่เป็นพิษ ในช่วงที่เศรษฐกิจไม่แน่นอนหรือเกิดวิกฤติต่างๆ ราคาทองคำมักปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากนักลงทุนต้องการถือครองทองคำเพื่อลดความเสี่ยง
ประวัติราคาทอง
จากการศึกษาประวัติราคาทองคำย้อนหลังไปกว่า 100 ปี พบว่าราคาทองคำมีแนวโน้มผันผวนไปตามปัจจัยต่าง ๆ เช่น สภาพเศรษฐกิจ อัตราดอกเบี้ย อัตราเงินเฟ้อ เป็นต้น โดยโดยทั่วไปแล้ว ราคาทองคำมักสูงขึ้นเมื่อเศรษฐกิจไม่แน่นอนหรือเกิดวิกฤติต่าง ๆ
สรุป
จากการศึกษาประวัติราคาทองคำ พบว่าทองคำมักถูกมองว่าเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัยในช่วงที่เศรษฐกิจไม่แน่นอนหรือเกิดวิกฤติต่างๆ โดยในช่วงเวลาที่สำคัญๆ เช่น สงคราม วิกฤติการเงิน หรือโรคระบาด ราคาทองคำมักปรับตัวสูงขึ้น
ดังนั้น ทองคำจึงอาจถือได้ว่าเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัยตลอดกาล เนื่องจากมีมูลค่าคงที่ หายาก และไม่เป็นพิษ จึงสามารถปกป้องทรัพย์สินของนักลงทุนจากความเสี่ยงต่าง ๆ ได้
โฆษณา