4 ธ.ค. 2023 เวลา 08:43 • ความคิดเห็น
เราเคยนั่งสมาธิ ที่ครั้งหนึ่ง ก็นั่งๆไป ปรากฏว่า เห็นเป็นภาพ ลิงสองตัวที่ข้างหู ตัวดำตัวขาว มันหันหน้าชนกัน เหมือนนั่งถกเถียงอะไรกันอยู่ แล้วเราก็ไปถามพระท่านว่าคือ อะไร ..ท่านก็บอกว่าเป็นเรื่องราว ของคำว่า ศดายุ ..ยุยงส่งเสริม ให้สร้างกรรม ที่มันมีทั้งเรื่องดีเรื่องชั่ว กรรมดีกรรมชั่ว ในกายเรา
1
..มันก็มีคนดีคนชั่วอยู่ในตัวตน ..บางทีก็แสดงออกมาเป็นคนดี บางที่กายแสดงออกมาเป็นคนชั่ว เช่น โจร ..ออกไปเที่ยว ปล้นชกชิงวิ่งราว ไปหลอกคนนั่นคนนี้ พอกลับเค้าบ้าน ก็เอานิสัยคนดีๆ มาใช้ ใช้กับลูกเมียสามีภรรยพ่อแม่ เพื่อนฝูง แต่นอกเหนือจากนั้นก็ทำตนเป็นคนอันธพาล ..
1
คราวนี้ เมื่อเรารู้ตัวตนของคนดีคนชั่ว ที่ทำเหตุ ..ให้เกิดความเดือดร้อน ก็เพราะอารมณ์ .คนชั่ว ..อารมณ์ร้อนที่มันแผดเผาเรือนกาย เพราะไอ้คนชั่วอารมณ์คนชั่วมันชอบสร้างกรรม ได้อารมณ์ของคนดี ..ตัวดีๆ มันไม่ค่อยโผล่ออกมา เราจึงต้อลมีการฝึกหัด .ให้จิตเรารู้จักคนดีคนชั่ว เหมือนลิงขาว ลิงดำ ..เราก็ไม่เอาทั่งสองอย่าง คือ ให้มีสติรู้จักเท่าทันอารมณ์ แล้วก็ปลดปล่อยอารมณ์นั้นไป ไม่เชื่อเสียงของอารมณ์ในความรู้สึกนึกคิด ..แต่ให้ใช้เหตุผล กระทำเรื่องราวดีๆ ที่กายวาจาใจของเรา
1
โฆษณา